Tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở các bến xe tàu

Thứ Tư, 03/02/2021 | 16:03

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu, trong đó có việc đảm bảo phòng, chống dịch trong hoạt động giao thông - vận tải. Vào thời điểm cận tết, công tác này càng được các bến xe tàu trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện.

Sở GT-VT kiểm tra công tác phòng dịch COVID-19 tại Bến xe Bạc Liêu.

Ghi nhận tại Bến xe Bạc Liêu, hành khách có nhu cầu đi lại hay gửi hàng hóa tại đây đã nâng cao ý thức, chủ động hơn trong việc sử dụng khẩu trang để phòng, chống dịch theo khuyến cáo. Nhân viên Ban quản lý bến xe tàu sử dụng khẩu trang khi làm việc, tiếp xúc với mọi người. Trước cửa, bên trong các phòng vé cũng dễ dàng trông thấy những tờ áp-phích với thông tin tuyên truyền hành khách áp dụng các biện pháp phòng dịch khi tham gia giao thông.

Bà Lưu Ngọc Vi, Phó Giám đốc Ban quản lý Bến xe tàu Bạc Liêu, cho biết: “Khác với mọi năm, năm nay kế hoạch đảm bảo Tết của đơn vị ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, Sở GT-VT thì đơn vị cũng có văn bản riêng nhắc nhở các bến xe tàu trực thuộc, các đơn vị kinh doanh vận tải có phòng vé đặt tại Bến xe Bạc Liêu khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để góp phần cho tết Tân Sửu được an toàn, vui tươi”.

Theo đó, Ban quản lý Bến xe tàu Bạc Liêu yêu cầu các Trưởng bến xe tàu chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương và các đơn vị vận tải có phương án khi nghi ngờ cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị mình quản lý có dấu hiệu mắc bệnh (với triệu chứng ho, sốt, khó thở) thì tổ chức cách ly, quản lý kịp thời và thông báo cho cơ quan y tế gần nhất để xử lý. Bắt buộc đeo khẩu trang, sát khuẩn đối với cán bộ, viên chức và người lao động khi ra vào trong khu vực bến, kể cả khu vực công cộng (nếu phát hiện không đeo khẩu trang theo quy định thì báo cáo cho lãnh đạo trực tiếp quản lý xử lý).

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các phương tiện xe khách khi ra vào khu vực bến phải có trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử trùng, thùng rác có nắp đậy, khai báo y tế kịp thời. Đối với các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khách, kể cả hành khách trên xe phải đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi ký lệnh xuất bến, trước và sau chuyến đi cần khử khuẩn thường xuyên để đảm bảo an toàn. Nếu hành khách không đeo khẩu trang, sát khuẩn, nhà xe từ chối phục vụ.

Các biện pháp phòng dịch trên phương tiện giao thông được niêm yết tại các nhà xe. Ảnh: T.H

Ngày 1/2/2021, Ban chỉ đạo 638 của Sở GT-VT đã tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tết Nguyên đán, công tác phòng chống dịch COVID-19. Tại cuộc họp, ông Trần Đại Lượng, đại diện Công ty TNHH MTV Hán Nghĩa (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Công ty thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch trong vận chuyển hành khách theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Đặc biệt là quan tâm, nhắc nhở người lao động tại công ty, cũng như hành khách thực hiện nghiêm việc khử khuẩn, sát trùng để giữ an toàn chung”.

Tuy nhiên, quan sát thực tế tại các bến xe, phương tiện công cộng hiện nay vẫn còn nhiều người chủ quan, lơ là với các quy định về phòng chống dịch. Mặc dù lượng hành khách thông qua Bến xe Bạc Liêu cũng như các bến khác đang giảm nhiều, dự đoán sẽ không xảy ra tình trạng đông ken vào ngày cuối năm như thường lệ. Mặc dù vậy, trường hợp để dịch bệnh lây lan thì thiệt hại đối với ngành vận tải là vô cùng lớn. Do đó, việc khẩn trương chung tay thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các bến xe tàu, trên các phương tiện vận tải hành khách là việc cấp thiết.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng, nơi tập trung đông người, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ mình trước nguy cơ dịch bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.