Tăng cường công tác trợ giúp người khuyết tật

Thứ Tư, 04/12/2019 | 16:41

Nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và người dân trong việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người khuyết tật (NKT), đồng thời tạo cơ hội cho NKT thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thi tìm hiểu chính sách, pháp luật NKT năm 2019 (gọi tắt là Hội thi). Với hình thức sân khấu hóa, Hội thi đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Ban tổ chức trao giải Nhất, Nhì cho các đội tham gia Hội thi. Ảnh: T.H

Ấn tượng từ một hội thi

Hội thi có 7 đội đại diện cho các đơn vị huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia. Cơ cấu mỗi đội gồm NKT sinh sống và làm việc trên địa bàn, cán bộ phụ trách công tác thương binh - xã hội. Lần lượt bước qua 3 phần thi: tự giới thiệu; thi hát; trả lời câu hỏi trắc nghiệm về chính sách, pháp luật liên quan đến NKT, đơn vị TX. Giá Rai đã xuất sắc đoạt giải Nhất, TP. Bạc Liêu đoạt giải Nhì, huyện Hòa Bình và Đông Hải đồng giải Ba. Các thí sinh đã mang đến cho Hội thi nhiều cảm xúc, từ những tiểu phẩm tự dàn dựng đến những quan điểm sống, nghị lực tự vươn lên, thậm chí là những tài năng văn nghệ gây xao động lòng người.

Đến với Hội thi lần này, mỗi đội thi dù đoạt giải cao hay thấp, đều đã tạo được dấu ấn riêng cho địa phương, đơn vị mình khi thể hiện được những chính sách, pháp luật về NKT, tái hiện những tình huống có thật, từ đó đưa ra cách giải quyết thấu đáo cho mọi vấn đề. Đặc biệt, thông qua phần thi trắc nghiệm, hàng loạt câu hỏi xoay quanh chế độ, chính sách dành cho NKT như: quy định trợ cấp cho từng dạng khuyết tật, mức độ khuyết tật; quyền, trách nhiệm của NKT, sự quan tâm sẻ chia của xã hội dành cho NKT, ý thức tự vươn lên trong lao động, làm việc của NKT…, đã giúp các đội thi và cả người dự khán hiểu rõ hơn về nhiều vấn đề liên quan.

Một trong 2 thí sinh đoạt giải cá nhân xuất sắc tại Hội thi là em Âu Thanh Mỹ (học sinh lớp 11C2, Trường THPT Bạc Liêu). Tuy nhỏ tuổi nhất đội TP. Bạc Liêu, nhưng Mỹ không chỉ thể hiện được nét tự tin, hoạt bát trong tiểu phẩm tự giới thiệu, mà còn rất xuất sắc ở phần thi văn nghệ. Trên sân khấu là vậy, còn ở ngoài đời, dù sống trong một gia đình cha mẹ đều làm thuê, cuộc sống khó khăn nhưng Mỹ đã 9 năm liền là học sinh giỏi. Mỹ chia sẻ: “Em đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích từ Hội thi, nhưng vui nhất là được giao lưu với nhiều NKT khác, những tấm gương vượt khó, giỏi giang để bản thân tự tin hơn, làm những việc có ích…”.

Tăng cường trợ giúp NKT

Tháng 3/2019, Kế hoạch trợ giúp NKT đã được ban hành và triển khai trên toàn tỉnh nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, gia đình và bản thân NKT về các chính sách, pháp luật liên quan đến NKT; nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vấn đề khuyết tật và NKT, xóa bỏ mọi sự kỳ thị, tạo điều kiện cho NKT hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện tốt các chính sách chăm sóc, trợ giúp NKT.

Kế hoạch này nhằm hướng đến mục tiêu 100% NKT có nhu cầu cần xác định mức độ khuyết tật được Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã đánh giá công nhận. NKT nặng, đặc biệt nặng được giải quyết chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ mai táng phí theo quy định; 100% hộ gia đình NKT thuộc diện nghèo, cận nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn ưu đãi tạo việc làm.

“Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tích cực xây dựng kế hoạch thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chăm lo, phát triển các chính sách trợ giúp NKT, đảm bảo quyền con người, quyền công dân; trong đó có các quyền của NKT. Đồng thời tạo điều kiện cho NKT được hưởng các quyền lợi của mình, được nâng cao vật chất, tinh thần để họ tự tin vươn lên, hòa nhập với cộng đồng”, ông Nguyễn Hùng Thái - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.