Tăng cường phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp

Thứ Sáu, 24/07/2020 | 17:25

Thực hiện chỉ đạo của Trụ sở Tiếp công dân (TCD) Trung ương và Kế hoạch 102 của UBND tỉnh, thời gian gần đây, công tác phối hợp tổ chức TCD phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được lãnh đạo tỉnh, các ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc. 

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ngành chức năng cấp tỉnh tổ chức tiếp công dân hai huyện Hồng Dân, Phước Long. Ảnh: H.D

KHÔNG ĐỂ PHÁT SINH “ĐIỂM NÓNG”

Theo Kế hoạch số 02, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN-TC) phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng”. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong việc TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KN-TC. Có phương án xử lý kịp thời các tình huống đối với các đoàn công dân KN-TC đông người, đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội trong thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp.

Đặc biệt, khi có yêu cầu của Trụ sở TCD Trung ương về tình hình các công dân Bạc Liêu KN-TC tại Trung ương, Tổ công tác của tỉnh sẽ phối hợp với Trụ sở TCD Trung ương thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân trở về. Với các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh đề nghị tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KN-TC; kịp thời chỉ đạo để giải tỏa những vụ bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện.   

NHIỆM VỤ CỤ THỂ CHO TỪNG NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG

Ông Huỳnh Minh Ứng - Phó chánh Thanh tra tỉnh cho biết, thực hiện Kế hoạch 02 của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh ngoài việc chủ động tham mưu, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ giải quyết các vụ việc KN-TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, còn tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Tổ kiểm tra, đôn đốc địa phương tăng cường TCD và giải quyết KN-TC phục vụ đại hội Đảng các cấp trong tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.  

Với Ban TCD tỉnh, UBND tỉnh đề nghị đảm bảo bố trí đủ cán bộ để trực TCD ở tất cả các vị trí; cử cán bộ trực cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật, kể cả ban đêm trong các ngày diễn ra Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ban TCD tỉnh có trách nhiệm báo cáo hàng ngày tình hình TCD tại Trụ sở TCD của tỉnh trình UBND tỉnh trong suốt thời gian diễn ra Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt, đối với các vụ đông người, phức tạp, bức xúc, Ban TCD cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.

Theo Kế hoạch 02, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung còn yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo công an các cấp rà soát, nắm bắt tình hình, diễn biến khiếu kiện ở địa phương, thông báo kịp thời để Trụ sở TCD tỉnh chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch TCD. Trên cơ sở đó, cần có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Công an tỉnh cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo công an các cấp, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng thu thập, củng cố chứng cứ, hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời những người lợi dụng quyền KN-TC có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của một số cơ quan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Cán bộ ở khối dân vận, Mặt trận và đoàn thể, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng được yêu cầu vào cuộc tăng cường giải thích, hướng dẫn công dân khiếu kiện đúng quy định pháp luật; không để kẻ xấu lợi dụng thông tin sai sự thật về các khiếu kiện liên quan đến vấn đề tôn giáo, tự do tín ngưỡng... 

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.