Tăng mức xử phạt vi phạm về thuốc lá từ ngày 15/11: Cần sự kiên quyết, mạnh tay

Thứ Sáu, 20/11/2020 | 16:40

Những ngày qua, thông tin về việc tăng mức xử phạt vi phạm liên quan đến thuốc lá được nhiều người dân chú ý. Hầu hết người dân đồng tình với các quy định mới tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, đồng thời hy vọng ngay khi Nghị định này có hiệu lực sẽ tạo được kết quả khả quan trong cuộc chiến chống khói thuốc.

Nhiều người dân chưa từ bỏ thói quen hút thuốc lá ở nơi công cộng. Ảnh minh họa: T.H

Anh Phạm Chí Thanh (Phường 2, TP. Bạc Liêu) nêu quan điểm: “Xét ở khía cạnh bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, phụ nữ và đối tượng dễ tổn thương khác, tôi đánh giá cao giá trị và các điểm mới của Nghị định 117. Theo tôi, tăng mức phạt từ 100.000 - 300.000 đồng thành 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi không có biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại các điểm bán và từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ tuổi 18 tuổi là những quy định cần thiết để điều chỉnh các hành vi vi phạm diễn ra phổ biến hiện nay”.

Ngoài các mức phạt mà anh Thanh chú ý, Nghị định 177 cũng đưa ra mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi sử dụng thuốc lá; vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá; hoặc sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua thuốc lá; để cho tổ chức, cá nhân tiếp thị thuốc lá trực tiếp với người tiêu dùng tại cơ sở thuộc quyền quản lý, điều hành. Rõ ràng, việc tăng mức phạt và bổ sung các hành vi mới nhằm ngăn chặn trẻ em tiếp xúc với sản phẩm độc hại này sẽ góp phần tốt hơn cho công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Tại Nghị định 117 vừa có hiệu lực, nội dung các xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến thuốc lá quy định từ Điều 25 - 29. Nếu tại địa điểm cấm hút thuốc không có biển “cấm hút thuốc lá”, cơ quan chức năng sẽ xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng. Hành vi hút thuốc lá tại địa điểm quy định cấm (những nơi công cộng, bệnh viện, trên phương tiện giao thông…) có thể bị phạt tới 500.000 đồng. Trường hợp bán thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá là thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả thì thực hiện xử phạt theo quy định của pháp luật về hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trên thực tế, trên lĩnh vực phòng chống tác hại của thuốc lá còn có nhiều hành vi vi phạm. Trong đó, phổ biến là việc hút thuốc tại nơi công cộng, nơi cấm hút thuốc. Do đó, khi Nghị định 117 vừa có hiệu lực, người dân mong muốn Nghị định 117 sớm đi vào cuộc sống, thật sự tạo được bước chuyển mới trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Bên cạnh công tác xây dựng, phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện pháp luật về y tế, hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh, mạnh tay là hết sức quan trọng để bảo đảm sự tuân thủ pháp luật và điều chỉnh các hành vi vi phạm.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.