Thành lập Hội nghề công chứng ở Bạc Liêu - bước ngoặt mới

Thứ Tư, 03/03/2021 | 17:29

Ngày 11/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định cho phép thành lập Hội Công chứng viên tỉnh Bạc Liêu. Việc thành lập Hội công chứng viên là bước ngoặt mới không chỉ để hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về hoạt động Công chứng, nâng cao chất lượng hoạt động công chứng mà còn là một bước trong tiến trình để Hội Công chứng viên tỉnh Bạc Liêu gia nhập Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam.

Ban Chấp hành Hội Công chứng viên tỉnh Bạc Liêu, nhiệm kỳ 2021 - 2024 ra mắt tại đại hội. Ảnh: K.K

XÃ HỘI HÓA CÔNG CHỨNG

Chủ trương xã hội hóa dịch vụ công chứng của Đảng và Nhà nước chính là nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công chứng một cách thuận tiện, hiệu quả nhất. Từ đây, các văn phòng công chứng cũng lần lượt ra đời và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân, tự chịu trách nhiệm cá nhân về hành vi công chứng của mình và phải bồi thường thiệt hại nếu hành vi công chứng gây thiệt hại cho các bên tham gia. Xã hội hóa công chứng là quá trình chuyển đổi phương thức tổ chức hoạt động công chứng, từng bước chuyển giao hoạt động công chứng cho cá nhân, tổ chức thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công chứng, đáp ứng yêu cầu của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Trong những năm qua, hoạt động công chứng của các công chứng viên đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân, tăng nguồn thu cho ngân sách của địa phương, tạo việc làm ổn định cho người lao động địa phương, tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi và tin cậy cho hoạt động đầu tư, kinh doanh, thương mại, góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính và cải cách tư pháp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đó, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động công chứng, đối với các công chứng viên. Đáng kể nhất là những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, giành giật khách hàng dẫn đến việc thực hiện không đảm bảo các thủ tục giấy tờ theo yêu cầu dẫn đến sai sót. Một số công chứng viên do thiếu kinh nghiệm, kỹ năng, hạn chế về trình độ nghiệp vụ hoặc do nhận thức, đạo đức nghề nghiệp còn yếu kém, có xu thế chạy theo lợi nhuận đã để xảy ra những vi phạm trong hoạt động hành nghề. Từ đó, ảnh hưởng đến chất lượng chung của hoạt động công chứng, hình ảnh, uy tín của nghề công chứng.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG

Việc thành lập Hội công chứng viên không chỉ để hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động công chứng, nâng cao chất lượng hoạt động công chứng mà còn là một bước trong tiến trình để Hội Công chứng viên tỉnh Bạc Liêu gia nhập Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam. Hội công chứng viên của tỉnh là nơi tập hợp đội ngũ công chứng viên đang hành nghề có thể thường xuyên trao đổi, học tập về kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, trở thành cầu nối gắn kết hoạt động giữa các tổ chức hành nghề công chứng, giúp các tổ chức hành nghề công chứng có thể chia sẻ dữ liệu công chứng, trao đổi kinh nghiệm tổ chức hoạt động công chứng.

Công chứng là một nghề bổ trợ tư pháp, cùng với sự thành lập của Hội Công chứng viên tỉnh, các công chứng viên cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, kỹ năng nghề nghiệp, quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các bên khi tham gia giao dịch. Tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp, làm sao để công chứng viên thật sự là những người “gác cổng”, giúp cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo tính pháp lý trong mọi hợp đồng, giao dịch.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.