Thị trấn Phước Long: Người dân tự bỏ tiền mua máy bơm phục vụ chữa cháy

Thứ Sáu, 15/05/2020 | 16:54

Sau sự cố cháy lớn ở thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) cuối năm 2019, một chủ lò bánh mì đã mua 3 cái máy bơm chữa cháy để phòng bị và cho chính quyền mượn.

Anh Lê Văn Thắng (giữa) vận hành thử máy bơm chữa cháy. Ảnh: N.Q

Đại úy Trần Văn Liêu - Trưởng Công an thị trấn Phước Long đã chia sẻ với chúng tôi về việc làm vì cộng đồng của anh Lê Văn Thắng (31 tuổi, chủ lò bánh mì Kim Thư, tọa lạc ấp Long Thành, thị trấn Phước Long). Trong điều kiện kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của địa phương eo hẹp thì chiếc máy bơm chữa cháy mà anh Thắng cho UBND thị trấn mượn phục vụ luyện tập, trực sẵn sàng chiến đấu vô cùng có ý nghĩa…

Giáp tết Nguyên đán Canh Tý, tại chợ Phước Long xảy ra vụ cháy cửa hàng Út Đồng Tiến, gây thiệt hại lớn về tài sản. Nếu có đủ phương tiện, nhân lực chữa cháy tại chỗ kịp thời thì số tiền tổn thất đã được hạn chế. Nhìn ngọn lửa thiêu trụi lượng lớn hàng hóa của hàng xóm, trong khi bản thân không có phương tiện gì để hỗ trợ khiến anh Thắng cảm thấy ray rứt. Sau Tết, anh Thắng đã lên TP. Hồ Chí Minh tìm mua máy bơm chữa cháy, rồi cải tiến thêm giá đỡ gắn vào xe máy để tiện vận chuyển.

Máy bơm chữa cháy có công suất 55Hp (mã lực), sản xuất tại Nhật Bản, hệ thống phun xăng điện tử, tự động pha nhớt, nhất là nước làm mát máy không bị thải ra môi trường bên ngoài mà được tái sử dụng để dập tắt đám cháy. Máy có bóng đèn cao áp đi kèm, hữu ích cho việc chữa cháy lúc trời tối. Với công suất máy như trên, máy có thể bơm nước lên cao hàng chục mét. Ngoài máy bơm chữa cháy, lò bánh mì Kim Thư còn tự trang bị tiêu lệnh, bình chữa cháy MFZ4, tất cả những người làm việc tại đây cũng được huấn luyện về PCCC…

Thị trấn Phước Long đang duy trì một đội PCCC với 9 thành viên, nòng cốt là lực lượng công an; mỗi năm đội trải qua 2 đợt tập huấn nghiệp vụ. Trước tình hình khó khăn trong công tác PCCC của địa phương như: Thiếu kinh phí mua sắm phương tiện, nguồn nhân lực hạn chế, bên cạnh đó áp suất tại các trụ nước phục vụ chữa cháy ở ấp Long Thành và ấp Nội Ô không đảm bảo… thì công tác phòng ngừa, ứng phó cháy, nổ của địa phương đều trông chờ vào việc xã hội hóa, bao gồm những việc làm thiết thực của anh Lê Văn Thắng.

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.