TP. Bạc Liêu: Kiên quyết đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

Thứ Hai, 02/09/2019 | 16:04

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm là đòi hỏi, là nhu cầu bức thiết của TP. Bạc Liêu hiện nay. Bởi lẽ, ngoài việc hứa hẹn tạo nên một diện mạo mới của thành phố từ các dự án này thì nhiệm vụ đó còn góp phần tích cực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.  

11 DỰ ÁN TẠO ĐIỂM NHẤN

Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh nên hầu hết những công trình trọng điểm, dự án động lực gắn với 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều nằm trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Tổng kinh phí mà tỉnh và thành phố dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở các dự án này lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, dự án “Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu (khu B)” có diện tích đất thu hồi hơn 10.200m2 với tổng số 97 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng. Kinh phí GPMB là 48 tỷ đồng. Dự án “Khu dân cư chỉnh trang đô thị đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng” nhằm tạo quỹ đất tái định cư một phần cho dự án Khu bảo tồn kiến trúc và du lịch Công tử Bạc Liêu (khu B), phần còn lại tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Tổng diện tích đất thu hồi cho dự án này hơn 4.950m2 với 27 hộ gia đình và 3 tổ chức bị ảnh hưởng. Trong đó, 6 hộ có nhà ở, đất ở bị giải tỏa, 15 hộ thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước, 6 hộ lấn chiếm xây dựng nhà ở và buôn bán.

Khu đất nuôi trồng thủy sản, diện tích khoảng 401ha, thuộc xã Hiệp thành và xã Vĩnh Trạch Đông hiện đang cho Công ty Duyên Hải Bạc Liêu thuê nằm trong một dự án là điểm nhấn để Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành tôm của cả nước. Phần đất nằm ở địa bàn hai xã nêu trên có 81 hộ từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đến bao chiếm và nhận chuyển nhượng qua nhiều khoảng thời gian khác nhau, kéo dài từ năm 2000 - 2018. Tháng 7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ khu đất này giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh quản lý. Ngoài ra còn có dự án “Đầu tư khu Thương mại - Dịch vụ Vingroup” trong Công viên văn hóa Trần Huỳnh; Khu đất Sân vận động tỉnh; dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cao Văn Lầu; dự án Khu dân cư giáp Khu tái định cư Bến xe - Bộ đội Biên phòng đến đường tránh Quốc lộ 1A (dự án Tràng An khu đất giao cho Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải); Khu đô thị mới tiếp giáp Khu dân cư phường 2 (Khu 577) và đường Cao Văn Lầu); dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới kết hợp với du lịch sinh thái (vị trí trước đây quy hoạch Khu hành chính mới TP. Bạc Liêu) có diện tích đất thu hồi lên đến 207ha.

Đặc biệt, TP. Bạc Liêu còn có Khu đất quy hoạch phía Đông đường Võ Văn Kiệt để xây dựng trường mầm non và tiểu học chất lượng cao; trường phổ thông liên cấp song ngữ chất lượng cao và trường phổ thông liên cấp quốc tế. Riêng dự án “Xây dựng Khu nhà ở chỉnh trang đô thị” (tiếp giáp với 3 trường chất lượng cao) tuy diện tích đất thu hồi chỉ 11,2ha, nhưng có tới 250 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, kinh phí mà tỉnh dành cho GPMB lên đến 132 tỷ đồng.

“Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu (khu B)” có nhiều hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng. Ảnh: T.Đ

NHIỀU GIẢI PHÁP

Thực tế cho thấy, một khi bồi thường, hỗ trợ một cách thỏa đáng thì người dân sẽ thỏa mãn và tự nguyện di dời. Ngược lại, nếu chính sách bồi thường, hỗ trợ không hợp lý, không công bằng, không đảm bảo được cuộc sống cho người dân bằng hoặc tốt hơn trước khi có dự án thì sẽ gây nên sự so bì, khiếu kiện cản trở đến việc thực hiện dự án. 

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, ông Huỳnh Quốc Ca, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu nêu quyết tâm sẽ tập trung quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị thành phố; nâng cao năng lực của các tổ chức, cơ quan và đơn vị chủ trì, phối hợp trong công tác GPMB các công trình, dự án.

Trước đó, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác GPMB các dự án trên địa bàn TP. Bạc Liêu do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch chi tiết phân công từng thành viên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố phụ trách chỉ đạo từng dự án và đã nhiều lần tiến hành cuộc họp.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của các dự án triển khai trên địa bàn đối với sự nghiệp phát triển của quê hương. Từ đó, xác định việc hoàn thành công tác bồi thường, GPMB bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công đúng kế hoạch là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách.

Ngoài sự chỉ đạo kiên quyết của UBND tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, sự vào cuộc của các ngành chức năng, còn cần có sự linh hoạt và luôn đổi mới phương pháp thực hiện nhiệm vụ cùng với sự đồng thuận trong nhân dân. Ông Huỳnh Quốc Ca đề nghị cần phải quan tâm, đầu tư hơn nữa cho công tác quản lý nhà nước về đất đai, thiết lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ, chính xác. Từ đó sẽ tạo điều kiện để giải quyết những ách tắc trong công tác GPMB, giao đất và thu hồi đất. Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá và lập phương án tiền khả thi các dự án có GPMB.

Cần phải công khai hóa và dân chủ hóa các phương án đền bù, GPMB để mọi đối tượng liên quan đều biết, thống nhất, tránh so bì, thắc mắc và tiêu cực. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo, trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh các vướng mắc, lãnh đạo các cấp chính quyền phải trực tiếp đến từng hộ dân, từng vị trí còn vướng mắc để kiểm tra cụ thể, xác định nguyên nhân và có giải pháp xử lý kịp thời, phù hợp, kiên quyết, dứt điểm, không để xảy ra các vấn đề phức tạp. Cần quan tâm bố trí nơi tái định cư cho các hộ phải di dời. Việc lập quy hoạch, kế hoạch xây dựng quỹ nhà, quỹ đất tái định cư đảm bảo đủ nhu cầu GPMB, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, đảm bảo tiêu chuẩn, tạo việc làm cho người có đất bị thu hồi.

HẠ QUYẾT TÂM

Theo UBND TP. Bạc Liêu, có nhiều hộ gia đình, cá nhân nằm trong diện giải tỏa đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, đã và đang tự nguyện di dời đến nơi ở khác. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều hộ đã nhận hết tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng đến nay chưa chịu di dời để bàn giao mặt bằng. Những trường hợp khác đang được cơ quan chức năng TP. Bạc Liêu và tỉnh vào cuộc giải quyết yêu cầu, khiếu nại của những người bị ảnh hưởng để sớm có kết quả, góp phần cùng thành phố đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Trước mắt, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành quyết định và sẽ tiến hành cưỡng chế ngay trong tháng 9/2019 đối với hàng chục trường hợp đã có kết quả giải quyết khiếu nại cuối cùng, nhưng vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng, dẫn đến chậm trễ tiến độ triển khai dự án.

Phương châm của thành phố là luôn cố gắng vận dụng mọi chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo hướng có lợi nhất cho người dân. Nhưng một khi đã được giải quyết thỏa đáng, tuyên truyền, vận động và giải thích chính sách đầy đủ mà các hộ gia đình, cá nhân vẫn cố tình gây khó thì thành phố sẽ mạnh dạn cưỡng chế thu hồi đất để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Đặc biệt, thành phố cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách của Nhà nước để chây ì, trục lợi.

Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu khẳng định, với vai trò và trách nhiệm của địa phương, từ nay đến cuối năm 2019, thành phố hạ quyết tâm sẽ thực hiện hoàn thành nhiệm vụ GPMB các công trình trọng điểm, dự án động lực theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.       

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.