Vấn nạn đua xe và những giải pháp

Thứ Tư, 17/03/2021 | 17:10

Thời gian qua, trên một số tuyến đường như đường Cao Văn Lầu (phường Nhà Mát), một số đoạn trên tuyến Quốc lộ, ở một số đoạn đường tránh trên địa bàn tỉnh lại tái diễn tình trạng đua xe trái phép. Các tay lái điều khiển phương tiện xe gắn máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, nhiều trường hợp có dấu hiệu đua xe trái phép. Trong khi đó, việc xử lý vẫn chưa đến nơi đến chốn khiến người dân cảm thấy bất an…

Theo báo cáo từ ngành Công an, trong năm 2020, các đơn vị, địa phương trong cả nước đã phát hiện, xử lý 157 vụ chạy xe quá tốc độ, với 1.211 đối tượng có hành vi điều khiển xe tốc độ cao. Trong đó chỉ khởi tố 7 vụ với 59 đối tượng, rõ ràng việc xử lý, nhất là khởi tố hình sự những trường hợp này vẫn còn quá ít so với thực trạng diễn biến trên cả nước. Trong khi tốc độ chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đau lòng.

Một băng nhóm “quái xế” bị Công an TP. Bạc Liêu xử lý năm 2020. Ảnh: K.K

Bên cạnh việc thiếu hiểu biết về Luật Giao thông, một vấn đề đáng lo ngại ở một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay là tâm lý đam mê tốc độ. Ngoài ra, ngày càng nhiều em học sinh, thậm chí các em chưa đủ tuổi cho phép điều khiển xe có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 vẫn được cha mẹ cho tự điều khiển xe máy đến trường.

Trước thực trạng này, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương, nòng cốt là lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 174/2020 về phòng chống đua xe trái phép. Trong đó chú trọng công tác phòng ngừa, răn đe, giáo dục và ngăn chặn ngay từ đầu, không để việc tụ tập đua xe trái phép xảy ra như thời gian qua. Đồng thời tích cực điều tra, truy tố, xét xử những vụ việc vi phạm pháp luật, không bỏ lọt tội phạm đối với các vụ việc đua xe, tổ chức đua xe, chống người thi hành công vụ trong xử lý vi phạm về tốc độ trên các tuyến đường.

Song song với các biện pháp quản lý hành chính nhà nước, thiết nghĩ, vai trò giáo dục của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội cũng hết sức quan trọng. Cần xử lý nghiêm, kịp thời đối với những hành vi xem thường tính mạng bản thân và của người khác khi điều khiển xe chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng trên đường. Làm sao để hành vi đua xe trái phép trở thành một hiệu ứng xã hội, bị cộng đồng tẩy chay. Có như thế thì nhiều đối tượng sẽ e dè, không dám thể hiện bản thân ở việc đua xe, chạy quá tốc độ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn như hiện nay.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.