Xử phạt nghiêm hành vi tung tin thất thiệt trên mạng xã hội

Thứ Tư, 18/03/2020 | 15:46

Thời gian qua, trên mạng xã hội (MXH) xuất hiện nhiều thông tin giả, thông tin thiếu chính xác làm ảnh hưởng đến dư luận, gây hoang mang trong nhân dân, trong đó có thông tin liên quan đến dịch COVID-19. Các trường hợp vi phạm này đều bị răn đe, xử lý.

Mới đây, cơ quan công an đã mời Nguyễn Hữu Toàn (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) đến làm việc. Vào ngày 13/3/2020, Nguyễn Hữu Toàn sử dụng tài khoản Facebook có tên H.T để đăng tải nội dung Bạc Liêu có ca mắc và chết vì COVID-19. Ngay lập tức thông tin này có nhiều lượt thích, chia sẻ và bình luận, khiến dư luận hoang mang. Làm việc với cơ quan chức năng, Toàn khai nhận, đây chỉ là những gì Toàn nghe đám đông bàn tán khi đi khám bệnh tại bệnh viện, sau đó đăng lên trang cá nhân mà không kiểm chứng thông tin.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu Toàn xóa nội dung không đúng đã đăng tải và công khai xin lỗi cộng đồng mạng trên tài khoản Facebook của mình.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, đã có nhiều trường hợp đưa thông tin sai sự thật trên mạng MXH, gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Trong đó, cơ quan Công an tỉnh Bạc Liêu đã làm việc, xử lý nhiều trường hợp.

Ngày 3/2/2020, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định 15 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Theo Nghị định này, kể từ ngày 15/4/2020, hành vi tung thông tin giả mạo, sai sự thật trên MXH bị xử phạt nghiêm. Cụ thể, Điều 101 về trách nhiệm sử dụng dịch vụ MXH, Nghị định này quy định phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng MXH để thực hiện một trong các hành vi sau: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân. Ngoài việc phạt tiền, người có hành vi vi phạm buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật.

Lưu ý, đối với người có hành vi vi phạm như tung tin giả mạo, không đúng sự thật về dịch bệnh COVID-19 trước ngày 15/4/2020, nhưng bị lập biên bản vi phạm hành chính từ ngày 15/4/2020 thì áp dụng Nghị định 15 để xử phạt.

Như vậy, kể từ ngày 15/4/2020, mọi hành vi đăng tin giả mạo, sai sự thật trên MXH (không riêng gì dịch COVID-19) đều sẽ bị xử lý nghiêm. Nghị định mới cùng với Luật An ninh mạng sẽ làm sạch không gian mạng, góp phần ngăn ngừa có hiệu quả thông tin sai sự thật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và của chính mỗi người dân.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.