Trong nước

Tập trung vốn cho các dự án cấp bách, trọng điểm

Thứ Hai, 29/10/2018 | 16:12

Sáng 29/10, tiếp tục chương trình kỳ họp, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước quốc gia 3 năm (2019 - 2021); phân bổ nguồn kinh phí còn lại và chi thường xuyên chưa sử dụng hết năm 2017. Đồng thời Quốc hội cũng thảo luận, đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm (giai đoạn 2016 - 2020).

Quang cảnh phiên họp sáng 29/10. Ảnh: QĐND

Đa số các đại biểu đều đồng tình về việc thực hiện triển khai Luật Đầu tư công bước đầu đã có những đổi mới căn bản về phương thức quản lý, cân đối, phân bổ nguồn lực tài chính quốc gia dành cho đầu tư phát triển, chuyển từ cơ chế quản lý đầu tư hằng năm sang kế hoạch trung hạn gắn với kế hoạch hằng năm; khắc phục dần tình trạng đầu tư tùy tiện, không căn cứ vào khả năng cân đối vốn cũng như đầu tư vượt quá kế hoạch vốn được giao. Các đại biểu cho rằng, sau hơn 3 năm thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, đây là khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để đánh giá những kết quả đạt được và nhận thức những thách thức đặt ra.
Công tác tài chính 3 năm qua đạt được kết quả ấn tượng
Tham luận về thực hiện kế hoạch tài chính - ngân sách 5 năm (giai đoạn 2016 - 2020), đại biểu Trần Quang Chiểu (Nam Định) nhận định, 3 năm qua, kết quả đạt được rất đáng trân trọng, đạt được 3 dấu ấn đáng ghi nhận. Đó là, an ninh nền tài chính quốc gia của chúng ta bảo đảm an toàn, thể hiện ở chỉ tiêu nợ công trên GDP giảm nhanh qua các năm: Từ 64,89% (năm 2016) giảm xuống còn 61,4% (năm 2018); tỷ lệ bội chi trên GDP năm 2018 chỉ còn 3,67%. Bên cạnh đó, cơ cấu về chính sách tài khóa của chúng ta ngày càng vững chắc: Tỷ lệ thu nội địa trên tổng thu ngân sách tăng nhanh, tỷ lệ chi đầu tư phát triển của ngân sách Nhà nước trong tổng chi ngân sách Nhà nước được nâng lên, thời gian vay nợ được nâng lên, lãi suất vay giảm xuống. Đặc biệt, cải cách hành chính để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia có bước tiến dài.
Đại biểu khẳng định, với 3 dấu ấn trên, có thể khẳng định, công tác tài chính 3 năm qua của đất nước ta đã đạt được 3 tốt: Thu tốt - chi tốt - quản lý tốt, góp phần quan trọng đưa đất nước ta có cơ đồ và tín nhiệm quốc tế; niềm tin của nhà đầu tư và người dân được nâng lên rõ rệt.
Khắc phục tình trạng đầu tư công dàn trải
Tham luận về đầu tư công trung hạn, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) nhắc tới hai bất cập, thách thức trong thực hiện đầu tư công trong thời gian vừa qua. Đại biểu khẳng định việc đổi mới là cần thiết, đúng đắn và những nỗ lực của Chính phủ về vấn đề này trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, khi thực tế đầu tư công vẫn còn dàn trải (tổng mức đầu tư 2 triệu tỷ đồng cho 9.620 dự án), dẫn  tới nhiều dự án vẫn còn dở dang, thiếu vốn... 
“Hiếm có quốc gia nào phân bổ đầu tư công như Việt Nam, đó là mỗi tỉnh, thành phố có một dự án. Mong muốn của các địa phương là chính đáng, cần thiết, nhưng nợ công, bội chi lớn, bắt buộc chúng ta phải chọn tập trung, không dàn trải. Công bằng không có nghĩa là cào bằng, có trọng tâm không có nghĩa là chỉ một số địa phương được đầu tư”, đại biểu nêu quan điểm và cho rằng cần ưu tiên tập trung vốn đầu tư công trung hạn cho các dự án trọng điểm có quy mô lớn, có khả năng lan tỏa vùng, miền, tránh đầu tư dàn trải, cào bằng...
Bất cập thứ 2 là hiện chưa có đánh giá nào về hiệu quả đầu ra dự án dù đến hết năm 2018 đã có 6.290 dự án hoàn thành. Nếu xét kết quả đầu ra, đại biểu cho rằng không phải dự án nào cũng hiệu quả. “Gần như chúng ta không có câu trả lời về sự hiệu quả cao, thấp hay không hiệu quả của số dự án này”, đại biểu băn khoăn và đề xuất cần sớm hoàn thành tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu ra; ngay khi lựa chọn dự án cần làm rõ kết quả đầu ra gắn với nguồn lực đầu tư; đồng thời, cần chú trọng công tác quy hoạch bởi khi quy hoạch kém sẽ cho ra kế hoạch đầu tư dàn trải…
C.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.