Trong nước

Xây dựng nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ Ba, 12/09/2017 | 15:10

Sáng 12-9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị và nghiệp vụ hệ thống hóa, rà soát, xây dựng, thực thi phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố toàn quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo hệ thống hành chính trên cả nước phải quyết liệt chuyển sang nền hành chính phục vụ, trong đó đối tượng phục vụ là người dân và doanh nghiệp. “Cải cách thủ tục hành chính là giải pháp căn cơ để xây dựng cơ quan hành chính các cấp tốt hơn nữa”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói.

Một trong những khâu chính trong các thủ tục hành chính là chế độ báo cáo sẽ được đơn giản hóa, nhằm khắc phục những bất cập hiện nay. Thời gian qua, số lượng báo cáo mà hệ thống hành chính phải thực hiện rất nhiều, rất đồ sộ. Ví dụ, trong năm 2015, các cơ quan hành chính trên toàn quốc thực hiện hơn 2 triệu báo cáo. Tỷ lệ thời gian thực hiện báo cáo so với tổng thời gian thực hiện nhiệm vụ cũng rất lớn. Các bộ, ngành cần trung bình 25,04% thời gian để làm báo cáo, địa phương cần trung bình 26,12% thời gian. Trong khi đó, chất lượng báo cáo không cao. Số liệu còn thiếu tính đồng bộ, chưa tương thích hoặc bị sao chép, tự ước tính dẫn tới thiếu chính xác, không có thông tin mới, sinh động.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 559/QĐ-TTg của Thủ tướng để cải tiến chế độ báo cáo, xác định 3 nhiệm vụ lớn là: Xây dựng và thực thi phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo của từng bộ, ngành địa phương; thiết lập hệ thống thông tin báo cáo quốc gia tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu báo cáo giữa các cơ quan hành chính trên toàn quốc; xây dựng nghị định quy định về chế độ báo cáo để tạo khung pháp lý cho việc quy định và thực hiện chế độ thông tin báo cáo.

Để xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, phục vụ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ xây dựng 2 hệ thống thông tin để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị với người dân và doanh nghiệp. “Những vấn đề, những bức xúc của người dân và doanh nghiệp đều được chuyển lên Thủ tướng”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói. Mục tiêu hướng đến là đẩy mạnh minh bạch, công khai, sự minh bạch của Chính phủ, minh bạch của chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến để khai thác, sử dụng hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị và thực hiện đơn giản hóa chế độ báo cáo. Ảnh: Quang Phương.

Từ 1-10-2016, Văn phòng Chính phủ đã xây dựng Hệ thống tiếp nhận và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp. Đến nay, đã tiếp nhận, phân loại được 1028 phản ảnh, kiến nghị của doanh nghiệp để chuyển tới các bộ, ngành giải quyết. Trong đó, 808 phản ảnh, kiến nghị của doanh nghiệp đã được trả lời, đạt 78,6%. Các vấn đề được doanh nghiệp phản ánh nhiều là: Tiếp cận tín dụng, tiếp cận đất đai, giấy phép xây dựng, kiểm tra chuyên ngành... Qua đó, Văn phòng Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho sửa đổi nhiều văn bản. Cũng từ đó, Chính phủ sẽ nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi một số luật để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Từ ngày 3-4-2017, Chính phủ tiếp tục xây dựng Hệ thống tiếp nhận và trả lời kiến nghị, phản ánh của người dân. Qua đó, đã tiếp nhận và phân loại được 743/3.849 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xem xét, xử lý; đã chuyển 370 phản ánh, kiến nghị tới các bộ, ngành, địa phương để xử lý theo thẩm quyền, trong đó số phản ánh, kiến nghị được xem xét, trả lời là 201/370, chiếm 54,32%, các phản ánh, kiến nghị còn lại đang được người dân cung cấp bổ sung thông tin. Các phản ánh của người dân rất đa dạng từ vấn đề giải phóng mặt bằng, tranh chấp ngõ đi, chính sách cho người có công... đều được tiếp nhận và giải quyết. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định hai hệ thống là kênh thông tin rất tốt, rất cần thiết. Nhưng muốn duy trì hai kênh thông tin này cần quyết tâm rất cao, vì phải giải quyết tranh chấp, tố cáo từ “bìa rừng đến góc biển, từ miền núi đến miền xuôi”. Vì thế, cả hệ thống hành chính từ trung ương đến các địa phương phải thực hiện rất trách nhiệm, nhưng nếu làm được thì lòng tin của người dân vào Chính phủ sẽ tăng.

Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang soạn thảo nghị định về 1 cửa và 1 cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, đã tổ chức hội thảo ở 3 miền, tới đây sẽ trình để Thủ tướng ban hành. Thời gian tới, Chính phủ sẽ đẩy mạnh việc xây dựng chính phủ điện tử. Từ đó, các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh, cơ sở dữ liệu quốc gia bao gồm: Dân cư, đất đai, tài nguyên, khoáng sản... sẽ được kết nối trong một hệ thống, được công khai, minh bạch.

Theo QĐND 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.