Truyện ngắn

Em là cô giáo mầm non

Thứ Tư, 10/07/2019 | 16:38

“Tích tắc… tích tắc”. Đồng hồ điểm 5 giờ chiều. Cũng như mọi hôm, tan giờ dạy, tôi dắt xe ra khỏi cổng trường vội vã về nhà sau một ngày tất bật với công việc. 
Bỗng dưng một cơn mưa rào ập đến. Tự lẩm bẩm: “Chiều nắng vàng rực rỡ vậy mà cũng có thể mưa được cơ chứ!”. Không mang theo áo mưa nên tôi trú nhờ ở một quán cóc. Đứng dưới hiên, nghe tiếng mưa rơi lộp độp, hồn tự nhiên thả theo gió mây, rồi miệng lẩm nhẩm cất lên những câu ca quen thuộc. Từ xa, tôi trông thấy hàng phượng vĩ đỏ rực rỡ tắm mình trong mưa. Từng hạt mưa quyện với gió làm từng cánh phượng xoay xoay, khẽ khàng rơi chạm đất. Hình như phượng khóc vì biết sắp chia tay lũ học trò tinh nghịch. Mọi cung bậc cảm xúc vui buồn trong tôi cứ đan xen vào nhau. Hè đã về rồi! Trong tôi lại nao nao nhớ những cảm xúc hân hoan của thời “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Nhớ nhất là mùa hè năm học lớp 12 - mùa hè, mùa thi, mùa chia ly! Đó là những kỷ niệm về người thầy, lũ bạn, cánh phượng, hàng me, và… tình yêu của lứa tuổi hoa mộng. Năm cuối cấp với biết bao kỷ niệm đong đầy cùng hoài bão lớn ấp ủ trong những con tim non nớt, đầy nhiệt huyết.


Bất cứ ai cũng có ước mơ cho riêng mình. Mùa hè năm cuối cấp, lũ bạn lớp tôi cứ hý hoáy viết những bộ hồ sơ dự tuyển: có đứa muốn làm kỹ sư, đứa thì muốn làm bác sĩ, đứa lại muốn trở thành doanh nhân… Riêng tôi, hình ảnh cô giáo dạy trẻ lúc nào cũng cháy bỏng và thôi thúc tôi trở thành hình dáng ấy. Vậy là, kết thúc mùa hè năm ấy, sau bao nhiêu nỗ lực, phấn đấu không ngừng, tôi đã trúng tuyển vào ngành Sư phạm mầm non. Và như duyên tiền định, những tâm hồn trẻ thơ đã gắn kết tôi với nghề giáo viên mầm non, không dễ gì từ bỏ được. 
Giáo viên mầm non là người thầy đầu tiên gieo hạt, ươm mầm vô cùng quan trọng cho thế hệ tương lai của xã hội, của đất nước. Nghề nghiệp nào cũng có những áp lực khác nhau, nhưng với giáo viên mầm non, áp lực đó đặc biệt lớn. Và có lẽ, giáo viên mầm non chỉ vui khi trò yêu cô, trò mến cô. Công việc của tôi bắt đầu từ lúc 6 giờ 30 phút sáng và kết thúc vào lúc 5 giờ chiều. Mỗi ngày, tôi vừa dạy các bé học tập, vừa chăm sóc các bé từng miếng ăn, giấc ngủ. Niềm vui của tôi là được thấy các bé nô đùa vui chơi, nói tròn câu, biết cầm viết, tô màu đúng cách, rộn rã hát múa, lễ phép, ngoan ngoãn… Lắm lúc tôi lại tự khâm phục bản thân bởi “mình cứ như siêu nhân” xoay sở chuyện ăn, chơi, ngủ, học và cả việc đi vệ sinh của mấy chục “thiên thần nhỏ” một cách chu đáo. Có khi thì mình như bác sĩ với những hiểu biết cơ bản: sơ cứu, phòng ngừa bệnh tật cho trẻ. Khi thì như cô thợ may, khâu lại từng đường may sứt chỉ, đơm lại từng cái nút mỗi lần các con vô tình làm rơi. Khi thì như diễn viên, ca sĩ hát hò, biểu diễn cho các bé xem cười tít mắt; lúc lại làm người mẹ đút cơm cho các con… Vậy đó, giáo viên mầm non như tôi là lấy niềm vui từ những điều rất đỗi bình dị. 
Một người mẹ có đến vài chục “đứa con” thì việc chăm sóc không hề đơn giản chút nào. Trong một lớp học, sẽ có nhiều bé thật ngoan, thông minh, cũng có bé nghịch và những chiêu trò khiến bản thân tôi không ít lần dở khóc dở cười. Lúc nào cô cũng phải là người đứng ra phân xử bạn nào đúng, bạn nào sai. Và bản thân luôn phải suy nghĩ làm sao để trẻ trong lớp mình cảm nhận được niềm hạnh phúc, thấy mình được chăm sóc an toàn, được tôn trọng yêu mến, thấy ấm áp gần gũi như người thân trong gia đình, làm sao để tiếng cười giòn tan, rạng rỡ của các bé luôn nở trên đôi môi chúm chím! Đó là món quà vô giá mà bất kỳ người giáo viên nào đón nhận cũng đều trân quý.
Kết thúc một ngày dạy học mệt nhoài, hạnh phúc của giáo viên mầm non chúng tôi là các bé đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngày hôm ấy! Ngoài kia người ta nói nhiều đến cô giáo bạo hành trẻ. Nhưng tôi nghĩ rằng những người đánh mất cái tâm trong sáng của nghề chỉ là thiểu số. Một vài con sâu chẳng thể nào làm hoen ố hàng triệu tấm gương “trồng người” sáng ngời về trí, đức, tâm. 
… Trong dòng suy nghĩ miên man. Cơn mưa hè đã dứt khi nào tôi cũng chẳng hay. Tôi bỗng nghe đâu đó vang lên câu hát: “Chưa từng làm mẹ, nhưng em có một đàn con. Khi chưa sinh con, bao người gọi em là mẹ. Sao mà yêu thế em nâng những búp tay thon. Vì yêu các con, em là cô giáo mầm non...”. Tôi lên xe nổ máy về nhà và trong lòng không ngừng tự nhủ: Nghề giáo viên mầm non với biết bao khó khăn, áp lực, nhưng với tình yêu nghề mến trẻ, những cô giáo mầm non như tôi sẽ luôn không ngừng phấn đấu tự học, tự rèn để góp phần đổi mới ngành Giáo dục mầm non ngày càng phát triển hơn nữa.
Phượng Hằng
(Trường mầm non Sao mai, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.