Truyện ngắn

Lời nhắn nhủ với con trước ngày thi

Thứ Sáu, 22/06/2018 | 16:08

Gửi cho con, bởi vì mẹ cũng từng trải qua cảm giác hồi hộp trước những ngày thi như con bây giờ. Dù khoảng cách thời gian là 20 năm hay nhiều hơn nữa thì chúng ta sẽ luôn nhớ về những kỳ thi quan trọng trong đời mình. Những điều nhắn nhủ với con trước ngày thi, mẹ muốn được làm người bạn lớn để đồng cảm với con.

Mẹ chưa bao giờ chụp và đăng ảnh về những thành tích học tập của con lên mạng xã hội. Chuyện này những người làm mẹ, làm cha đôi khi làm là vì họ hãnh diện về sự giỏi giang của con mình. Dù không làm việc đó, nhưng trong thâm tâm mẹ vẫn rất hãnh diện về con. Và, cũng chưa khi nào mẹ mắng trách con khi thành tích học tập của con không như mong muốn. Mẹ luôn theo sát việc học của con, động viên con học tốt. Mẹ nửa làm người lớn, nửa đóng vai một người bạn để đồng cảm, chia sẻ những tâm tư, tình cảm của con. Vì bên cạnh việc học chữ, học kiến thức, lứa tuổi đang lớn của con, con cần phải học làm người tử tế con à!


Mùa hoa phượng đỏ rợp trời luôn nhắc nhiều người nhớ về thời học trò đã qua rất lâu của mình. Không hiểu sao, thời gian ấy, mẹ và mấy cô, chú cùng thời với mẹ, ít ai nặng nề chuyện thi cử. Vẫn còn thời gian để viết lưu bút ngày xanh chuyền tay nhau. Rủ nhau tìm đến những khoảng sân rộng với không gian yên tịnh để ôn bài, vẫn có dành thời gian để hái những chùm phượng đỏ thắm ép thành cánh bướm trong trang vở trắng. Những cánh bướm ấy giờ trong lưu bút của nhiều người vẫn còn. Thời gian nhuộm chúng thành màu nâu, nhưng kỷ niệm thì còn đó. Như mới hôm qua!
Những ngày thi, ông bà ngoại mua mấy bịch sữa tươi cho mẹ. Vì ông bà biết mẹ hay thức khuya dậy sớm để học bài, ngoại sợ mẹ đói. Chưa khi nào mẹ cảm thấy áp lực chuyện học hành. Mẹ xem kỳ thi như dịp đánh giá lại chặng đường học tập của mình. Thời đó, mấy anh bạn lười học cùng lớp với mẹ đi khắp các cửa hiệu photocopy để in tài liệu thu nhỏ. “Phao” thi với những xấp giấy nhỏ xíu, nằm gọn trong lòng bàn tay, hay có đứa còn tinh vi gấp thành chiếc quạt giấy. Đủ kiểu để chúng trở thành “phao cứu hộ” trong phòng thi. Nhưng con biết không, đó không phải là cách thi của một học sinh nghiêm túc! Các trò có thể đủ chiêu trò, “mánh lới” để gian lận trong phòng thi, nhưng không một trò nào có thể qua mắt được cán bộ coi thi đâu con. “Bắt dính” hay không là tùy vào sự nghiêm khắc hay du di của họ mà thôi. 
Mẹ bước vào phòng thi cũng là lúc ông ngoại trở về nhà với việc mưu sinh thường nhật. Và đa số những phụ huynh thời của mẹ, họ đưa con đến phòng thi rồi thì trở về như thế. Có những kỳ thi sau thời của mẹ, mẹ hay thấy cảnh phụ huynh nơm nớp âu lo, đứng ngồi không yên trước cổng các ngôi trường là hội đồng thi, hoặc lân la ở các quán cà phê gần đó để đợi con em mình. Âu đó cũng là thể hiện sự quan tâm. Nhưng mẹ lại nghĩ, đôi khi điều đó lại gây thêm áp lực cho thí sinh trong phòng thi không chừng. Nếu phụ huynh đừng quá căng thẳng chờ kết quả làm bài của thí sinh, và bản thân các em hãy xem những đề thi như đợt tổng dượt kiến thức học hành một cách nhẹ nhàng thì tin rằng mỗi kỳ thi sẽ không quá áp lực đối với nhiều người.
Bè bạn của con, những bạn gia đình hoàn cảnh khó khăn hay những bạn ở xa phải tập trung về các hội đồng thi xa nhà, đều đã có những tổ chức đoàn thể chung tay tạo mọi điều kiện để thi cử suôn sẻ. Con biết không, điều đó cho thấy việc học tập ngày càng được xã hội quan tâm. Tầm quan trọng của tri thức mọi thời đại luôn hiện hữu. Cho nên, khi mẹ thả lỏng việc học hành của con, không quá gò bó con trong việc học, nhồi nhét con vào những lớp luyện thi… thì không có nghĩa là mẹ xem nhẹ tầm quan trọng của việc học. Chỉ là, mẹ muốn con tự giác học hành trong khả năng cao nhất của con. Con đã đủ lớn để hiểu biết. Trong những lúc tâm sự, chuyện trò cùng con, mẹ hay kể về những người bạn của mẹ. Người thì thành công, người thì cuộc sống khó khăn, vất vả, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” do nhiều nguyên nhân chi phối. Nhưng, những người thành công thường là những người thời trẻ siêng năng học hành. Mẹ muốn con hiểu thông điệp từ những điều mẹ hay tâm sự. Và mẹ biết từ đó, con đã phấn đấu học tập mỗi ngày. 
Chỉ một ngày nữa thôi, con cùng bè bạn sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Chỉ tên gọi của kỳ thi thôi, nó đã “long trọng” hơn rất nhiều so với thời của mẹ trước đây. Áp lực thi cử là chuyện cả xã hội đang quan tâm. Nhưng mẹ mong rằng, con sẽ không nặng nề điều đó. Hãy tự tin thể hiện kiến thức học hành của mình đã qua. Đưa con đến phòng thi, mẹ sẽ trở về làm việc của mẹ. Mẹ không muốn con làm bài mà phân tâm bởi bên ngoài phòng thi, người thân đang ngóng đợi kết quả của mình.
Và ngay hôm nay đây, có lẽ con hãy xếp sách vở lại, chơi một môn thể thao mình yêu thích hoặc cùng bè bạn chọn một điểm giải trí nào đó để nạp năng lượng, sẵn sàng cho ngày mai, con nhé.
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.