Truyện ngắn

Tôi ra Hà Nội

Thứ Hai, 13/08/2018 | 16:43

Tôi ra Hà Nội, đi trên những con phố, gió nhiều qua những hàng cây, trời se lạnh… Một cảm giác man mác, nhưng thú vị trong tiết mùa thu phương Bắc. Lạnh một chút, đủ se lòng để thấm vào dấu xưa Hà Nội, để hoài niệm giữa kinh thành ngàn năm văn vật và cổ kính. 

Chợt nhớ Hà Nội ba mươi sáu phố phường. Hà Nội đẹp yêu kiều trong văn chương, nghệ thuật, trong nét hoài cổ kinh đô xưa, trong dáng dấp uy nghiêm của Thăng Long ngàn năm văn hiến, và trong nét thanh lịch, duyên dáng của người Hà Nội.
Tôi cũng yêu Hà Nội như những người Việt Nam yêu quý thủ đô của mình. Yêu Hà Nội trong câu hát, trong những vần thơ diễm lệ, yêu những con phố xưa cũ, những “ngõ nhỏ nhà tôi ở đó…”, yêu những “dáng huyền tha thướt đê mê, tóc thề thả gió lê thê, biết đâu ngày ấy anh về…”. Hôm nay ra Hà Nội, lại một lần nữa khắc thêm vào tâm khảm tình cảm yêu mến của mình. Những ngày mùa thu nhiều cảm xúc, có dịp thăm lại “ba mươi sáu phố phường”, tôi lại thêm yêu hơn Hà Nội bằng cảm nhận có phần “văn nghệ”. Thấy Hà Nội đẹp và lộng lẫy hơn nhưng còn giữ lại được dấu xưa ở những đường, phố, ngõ, ngách, để người ta vẫn yêu một Hà Nội tần tảo trong một Hà Nội nguy nga, tráng lệ. “Người Hà Nội” bất khuất của Nguyễn Đình Thi, “Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi” trong mắt của nhà văn viết tùy bút nổi tiếng Nguyễn Tuân, hay những vùng ngoại ô dung dị tuổi thơ trong “Dế mèn phiêu lưu ký” của Tô Hoài, đều góp phần khắc họa rõ nét thêm tính cách, khí phách, đều làm nên hồn cốt, đặc trưng của tâm hồn Hà Nội.

Người Hà Nội luôn giữ được nét thanh lịch trong cư xử, giao tiếp. Tôi vẫn có ấn tượng với cách nói chuyện chỉn chu, nhẹ nhàng trong ngữ điệu làm người nghe dễ có thiện cảm. Xem những hình ảnh xưa, đã thấy người Hà Nội thời trước mặc đẹp, nền nã, duyên dáng, những chiếc áo ghi-lê chững chạc đầy nam tính và lịch lãm của nam giới, những tà áo dài tha thướt, cổ điển, trâm anh của phụ nữ Hà thành… Bây giờ nam thanh nữ tú ăn mặc lại cũng rất có “gu”, thời trang, mới mẻ, sang trọng. 
Hà Nội ba mươi sáu phố phường xưa giờ đã có thêm nhiều những tòa nhà nguy nga tráng lệ, những cao ốc ngất trời, những siêu thị hiện đại với hàng hóa, thương hiệu nổi tiếng; những đường phố mở rộng, những cầu vượt, khu phố mới sáng sủa, khang trang. Hà Nội ngày càng phát triển, thay đổi sâu sắc về diện mạo và dần hiện lên dáng vẻ của một thành phố hiện đại; nhưng Hà Nội vẫn còn giữ được những nét xưa, cổ kính, thâm nghiêm, giữ được cái hồn của một Kinh đô lâu đời ở những chùa chiền, phố cổ và di tích lịch sử, văn hóa. Đặc biệt là những phố nhỏ, ngõ nhỏ, “quán cóc liêu xiêu” đầy cảm xúc, mang hình ảnh đặc trưng trong tập quán, sinh hoạt của người Hà Nội xưa. Ai đã từng đến Hà Nội, cũng sẽ ấn tượng với những quán nhỏ, góc ngồi trong một không gian nhỏ, trong một con đường, ngõ, ngách… cũng nhỏ! Những chiều thu, nhìn gió lùa qua những hàng cây, ngồi bên cốc trà trong một quán nhỏ ấm áp ở một ngõ nhỏ nào đó thì chắc cũng là một cái thú không chỉ của người Hà Nội. Đến Hà Nội thì không thể không ăn phở. Phở Hà Nội từ lâu đời đã đi vào tâm thức của mọi người và lan tỏa, thẩm thấu vào văn hóa ẩm thực của các vùng miền cả nước, góp phần làm nên thương hiệu phở Việt Nam nổi tiếng ở nhiều quốc gia. Và không chỉ có phở, Hà Nội còn có rất nhiều thứ làm mê mẩn ai đã từng đến Hà Nội! Hà Nội - Thăng Long, vùng đất đầy ắp huyền thoại, truyền thuyết, linh thiêng, kiêu hùng và văn hiến. Biết bao người đã viết về Hà Nội, đã nghiên cứu sâu sắc về văn hóa, lịch sử và đúc kết những cái độc đáo, đặc trưng, thú vị của Hà Nội với những luận cứ khúc chiết; bao nhiêu tác phẩm văn học nghệ thuật đã làm lay động lòng người và đi mãi với thời gian khi thể hiện nét đẹp, tâm hồn Hà Nội. Thăng Long, Đông Đô xưa và Hà Nội ngày nay đã lưu dấu vào những tác phẩm để đời cho những thế hệ sau hiểu về Hà Nội, tự hào về thủ đô yêu quý của mình.
Hôm nay ra Hà Nội, tôi lại một lần nữa mến yêu vùng đất huyền thoại và anh hùng, nơi đã đi qua bao nhiêu thăng trầm trong dòng chảy kiêu hùng, bất khuất của lịch sử dân tộc, đã làm thổn thức bao nhiêu trái tim vì những tuyệt tác văn chương, âm nhạc, mỹ thuật…, đã gửi cho đời những mùa thu nồng nàn hoa sữa hay gió mùa đông bắc se lòng, để ai đó không dễ gì quên được; đã làm cho những nỗi niềm yêu thương cháy bỏng, da diết mỗi khi nhớ về một nơi mà ở đó có phố nhỏ, ngõ nhỏ, có “nhà tôi ở đó!”…
Nguyên Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.