Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cúng giải hạn, xả xui trên mạng: Coi chừng xui hơn

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 15:38

Cô em họ của tôi vừa cho biết, năm nay em trúng hạn Thái Tuế, nghe nói rất nguy hiểm, tai họa rình rập. Vì để giải hạn, em đã đặt mua đủ thứ đồ phong thủy để vừa đeo, vừa để trong ví, vừa đốt cúng… của chính trang mạng chuyên bán các đồ giải hạn phong thủy với một số tiền không nhỏ.

Các trang hướng dẫn cúng giải hạn trên mạng xã hội. Ảnh: K.K

Chỉ cần nhập dòng tìm kiếm vào công cụ tìm kiếm Google là lập tức hàng trăm trang Web, Blog, Facebook chuyên về phong thủy xuất hiện, hướng dẫn tận tình các cách để gia chủ giải hạn, xả xui, tìm kiếm tài lộc, ngăn chặn vận hạn… Chỉ cần người dùng “nhấp chuột” vào các trang này thì hàng loạt tìm kiếm sẽ tự động kết nối và xuất hiện trên các trang cá nhân như Zalo, Facebook để giới thiệu các phương pháp trừ tà, xua đuổi vận đen. Nếu người dùng quan tâm tìm hiểu, sẽ được các đối tượng này tiếp cận, hướng dẫn cách thức thực hiện các giải pháp tâm linh với các loại phí dịch vụ cúng giải hạn, bán bùa bình an bằng nhiều loại giá cả khác nhau, trong đó nhiều giá “cắt cổ” lên đến hàng chục triệu đồng. Chắc hẳn nhiều người vẫn không thể quên đối tượng là cô đồng Trương Hương chuyên bổ cau xem bói đã bị bắt hồi tháng 8/2023 với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cô đồng này xem bói bằng cách bổ cau, nói gì gia chủ cũng chỉ có gật đầu “đúng” và quay lại những đoạn clip này đưa lên mạng. Rất nhiều người đã tin cô đồng Trương Hương như thánh, tìm cách đến nhà hoặc thông qua trang Facebook của cô ta để nhờ xem bói, cúng giải hạn. Và không ít người đã trở thành “con mồi” của cô đồng này khi bị “hét” giá hàng trăm triệu đồng.

Vào cuối năm 2023, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt đối tượng Nguyễn Văn Út 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự, buộc bị cáo trả cho các bị hại số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Út tự xưng là thầy Hoàng, thầy Chương (thông qua mạng điện thoại - Zalo) để giả danh là các chùa, “Hội đoàn Pháp sư Phật giáo Việt Nam” gọi điện thoại, nhắn tin đến các bị hại để nói trong năm gia đình bị xui xẻo, sẽ gặp nạn... cần phải dùng tiền cúng các lễ để hóa giải mới được sức khỏe, bình an và may mắn. Nhiều người dù chưa từng gặp mặt đối tượng nhưng vẫn chuyển tiền vào tài khoản để mua các loại dầu thơm (mà bị cáo gọi là nước thánh), bùa bình an, thuốc trị bá bệnh… đến khi phát hiện đối tượng lừa đảo thì đã mất hàng trăm triệu đồng.

Hiện tại không khó để tìm kiếm các trang bán đồ phong thủy để giải hạn, hút tài lộc trên mạng, từ bùa bình an đến đốt các giấy vàng mã để giải hạn, xả xui, rồi các loại đá phong thủy để trấn áp, trừ tà… Tuy nhiên, dựa vào đâu để biết đây là những vật phẩm thật sự mang lại hiệu quả thì chỉ có… trời mới biết. Vì người lỡ mua nhầm và bị lừa gạt cũng ngậm bồ hòn làm ngọt, chẳng mấy ai dám công khai vì sợ bị chỉ trích là mê tín dị đoan. Cuối cùng, chỉ những đối tượng lừa đảo bằng các hình thức mê tín dị đoan là trục lợi được.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.