Vấn đề bạn đọc quan tâm

Lại “nóng” chuyện tiếng loa dẫn dụ chim yến

Thứ Tư, 10/01/2024 | 16:45

Sau một thời gian tạm lắng thì hiện nay, tình trạng phát loa dẫn dụ chim yến với âm thanh lớn và xuyên suốt lại tái diễn. Nhiều bạn đọc gọi về đường dây nóng Báo Bạc Liêu để phản ánh, cũng như mong ngành chức năng sớm có biện pháp kiểm tra, quản lý và xử lý dứt điểm tình trạng này, tránh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường nhật của người dân xung quanh những ngôi nhà nuôi chim yến.

Một cơ sở gây nuôi chim yến trong Khu dân cư Phường 5 (TP. Bạc Liêu) thường xuyên phát loa không đúng quy định. Ảnh: P.V

Từ sau khi Nghị định 13 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết về Luật Chăn nuôi, trong đó Điều 25 nói về Quản lý nuôi chim yến (dẫn dụ chim yến) được ban hành và Nghị quyết 01/2022 của HĐND tỉnh Bạc Liêu quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh có hiệu lực, thì tình trạng này mới được kiểm soát, quản lý. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, hiện nay theo phản ánh của nhiều bạn đọc thì tình trạng phát loa với cường độ âm thanh lớn lại tái diễn và gần như được phát cả ngày.

Cụ thể, tại khu dân cư Phường 5 (TP. Bạc Liêu), dù là nơi tập trung nhiều cơ quan, trường học, trạm y tế, nhưng tiếng loa dẫn dụ chim yến lại được phát dày đặc. Trong đó, có thể kể đến khu nuôi chim yến nằm ở cuối đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Dù nằm cạnh Trường tiểu học iSchool, nhưng cơ sở này vẫn phát loa khá lớn, ảnh hưởng đến việc học tập và nghỉ ngơi của học sinh. Chị N.T.T (người dân sống gần nhà nuôi chim yến này) chia sẻ: “Theo tôi biết thì quy định cường độ âm thanh trong phát loa dẫn dụ chim yến chỉ là 70dBA và có quy định khung thời gian cụ thể. Tuy nhiên, khu nuôi chim yến này cũng như những khu nuôi lân cận đều phát loa rất lớn và phát gần như xuyên suốt, làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của người dân xung quanh”.

Trường hợp tương tự cũng diễn ra với nhiều người dân sống trên đường Hàm Nghi (Phường 5) khi mà trong bán kính chưa đến 200m nhưng lại có gần chục nhà nuôi chim yến. Vào những giờ nghỉ trưa, các cơ sở này vẫn ngang nhiên phát loa dẫn dụ với âm thanh lớn, khiến nhiều người “mất ăn mất ngủ”.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 1.100 nhà nuôi yến với tổng đàn hơn 500.000 con. Ông Nguyễn Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết:  “Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở nuôi chim yến phát âm thanh vượt quá mức hoặc không theo thời gian quy định. Nếu phát hiện có cường độ âm thanh đo tại miệng loa vượt quá 70dBA và thời gian phát loa để dẫn dụ chim yến không đúng với khung giờ từ 5 đến 11 giờ 30 phút và từ 13 giờ 30 phút đến 19 giờ mỗi ngày thì sẽ xử phạt nghiêm”.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.