Vấn đề bạn đọc quan tâm

Mập mờ chất lượng trái cây

Thứ Tư, 20/12/2023 | 16:22

Những thông tin trái cây chứa hóa chất bảo quản cũng như nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép không còn là chuyện xa lạ đối với người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên trên thực tế, người mua rất khó phân biệt đâu là nguồn gốc thật sự của các loại trái cây. Nếu không cẩn thận lựa chọn thì coi chừng “tiền mất tật mang”.

Nhiều loại trái cây nhìn bề ngoài còn tươi ngon nhưng bên trong đã bị hỏng. Ảnh: T.L

Trên thị trường xuất hiện khá nhiều chủng loại trái cây, có nguồn gốc, xuất xứ khác nhau. NTD có thể dễ dàng mua ở những quầy hàng bán trái cây tại các chợ truyền thống và trên xe đẩy, gánh hàng rong ở các đường giao thông, khu dân cư. Có nhiều loại được người bán giới thiệu là trái cây nhập khẩu, hoặc đặc sản trong nước, như: táo Mỹ, nho Mỹ, bòn bon Thái, lê Hàn Quốc…, song giá lại rẻ hơn khá nhiều so với giá tại các sạp hàng uy tín, hay trong các cửa hàng, siêu thị.

Trái cây là loại thực phẩm tươi, thời hạn sử dụng ngắn, thế nhưng hiện nay có nhiều loại trái cây mua về để được trong thời gian khá lâu. Nhiều nơi bán trái cây không có thông tin, tem nhãn, mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm… khiến NTD “đau đầu”. Trong khi đó, việc kiểm soát chất lượng, giá cả các loại trái cây là vấn đề không dễ dàng đối với các ngành chức năng.

 “Hôm  trước tôi có mua vài loại trái cây như: lê, nho, lựu về sử dụng. Nhìn bề ngoài có vẻ tươi ngon, thế nhưng bên trong bị thối do để lâu ngày. Sau lần đó, tôi không mua trái cây trôi nổi ngoài thị trường nữa, mà chuyển hướng dùng trái cây có nguồn gốc xuất xứ, bao bì, nhãn mác rõ ràng. Tuy nhiên, tôi vẫn vẫn lo mua phải trái cây không đảm bảo an toàn thực phẩm vì khó phân biệt trái cây “đội lốt” với trái cây an toàn”, chị Trần Thị Phương (Phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Nhu cầu sử dụng các loại trái cây của người dân rất cao, nhưng sự “mập mờ” về xuất xứ sản phẩm khiến người tiêu dùng bị thiệt thòi, nhất là trái cây Trung Quốc gắn mác Việt Nam không chỉ khiến nhiều NTD bị nhầm lẫn, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng, uy tín của nhiều mặt hàng trái cây trong nước và trái cây nhập khẩu.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân cũng như người thân, mọi người cần trở thành NTD thông minh thông qua việc tìm hiểu để phân biệt được chủng loại trái cây. Đồng thời, nên chọn lựa những mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng ở những nơi bán hàng uy tín, chất lượng được nhiều khách hàng tin tưởng.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.