Vấn đề bạn đọc quan tâm

Một số vấn đề cần lưu ý ở các địa phương thực hiện Chỉ thị 15

Thứ Sáu, 10/09/2021 | 16:19

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt, do đó, 6 huyện, thị xã trong tỉnh và 4 phường, xã thuộc TP. Bạc Liêu đang nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, vùng thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ không nên chủ quan, lơ là, cần chú ý một số vấn đề phòng chống dịch trong tình hình mới.

Phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) kiểm soát người dân vào chợ và tăng cường tuyên truyền thông điệp “5K”. Ảnh: T.H

Ghi nhận những ngày đầu nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, người dân các địa phương rất phấn khởi, nhịp sống đang dần trở lại ở trạng thái bình thường mới. Nhưng với tâm lý “ở nhà chống dịch” trong thời gian dài, một số ít trường hợp bắt đầu đi lại nhiều hơn, kể cả khi không có nhu cầu cần thiết. Bắt đầu xuất hiện trở lại tình trạng tập trung đông người tại một số quán cà phê, không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách…

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 là biện pháp quan trọng duy trì các kết quả chống dịch đã đạt được, toàn tỉnh tiếp tục sàng lọc, bóc tách các ca nhiễm, ngăn chặn không để dịch lây lan trong cộng đồng. Để đảm bảo yêu cầu đó, bên cạnh công tác tầm soát y tế, các địa phương đang tích cực tuyên truyền, quản lý hoạt động đi lại của người dân bằng nhiều hình thức. Tăng cường tuần tra giám sát việc tụ tập đông người, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm phòng chống dịch COVID-19. Duy trì các chốt kiểm soát ở địa bàn giáp ranh có yếu tố nguy cơ với phương châm: siết chặt vòng ngoài, quản lý tốt vòng trong.

Kiểm tra thực tế một số địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực, giải pháp phù hợp của các địa phương trong công tác phòng chống dịch. Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, mặc dù chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15, song các địa phương vẫn phải tiếp tục kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tuyệt đối không được chủ quan lơ là, phải kiên quyết giữ vững các “vùng xanh”. Đồng thời, hài hòa công tác phòng chống dịch với việc tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông, duy trì hoạt động sản xuất, thực hiện tốt “mục tiêu kép”. 

Từ ngày 27/4/2021 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 214 ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Số người hiện đang cách ly tập trung trên địa bàn gần 2.700 người. Mặc dù dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, nới lỏng giãn cách xã hội là tín hiệu vui, nhưng vẫn còn đó nguy cơ diễn biến phức tạp. Vì vậy, cùng với những nỗ lực duy trì kết quả phòng chống dịch của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuyệt đối không chủ quan, lơ là dẫn đến tình huống xấu.

Trong thời gian này, cơ sở kinh doanh ăn uống được phép hoạt động nhưng hạn chế về quy mô, giữ khoảng cách, không được kinh doanh tại chỗ thức uống có cồn. Đặc biệt, từ 21 giờ hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau, mọi người dân không được ra đường, trừ những trường hợp công vụ được cho phép. Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng, chỉ taxi đưa đón bệnh nhân được UBND tỉnh chấp thuận mới có thể hoạt động. Riêng phương tiện vận chuyển hàng hóa trong nội bộ các địa bàn áp dụng Chỉ thị 15, lái xe xuất trình phương án vận chuyển hàng hóa đường bộ khi qua chốt và không phải cấp thêm giấy đi đường.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.