Vấn đề bạn đọc quan tâm

Quy định việc đi đường giữa 2 vùng thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16

Thứ Tư, 08/09/2021 | 14:53

Từ khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ, tỉnh Bạc Liêu hiện tại được phân chia thành 2 vùng thực hiện 2 Chỉ thị khác nhau: 6 phường nội ô TP. Bạc Liêu thực hiện Chỉ thị 16, tất cả các khu vực còn lại áp dụng Chỉ thị 15. Bên cạnh sự vui mừng vì đã được nới lỏng giãn cách thì hầu hết người dân, kể cả người lao động, cán bộ, công chức vẫn còn băn khoăn với việc di chuyển giữa 2 vùng áp dụng 2 Chỉ thị khác nhau.

Thắc mắc nhiều nhất của người dân trong thời điểm hiện tại trên các diễn đàn của tỉnh Bạc Liêu, các trang mạng xã hội chính là làm cách nào để di chuyển đúng quy định của tỉnh qua địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 16. Nếu di chuyển ngang qua thì phải làm sao, còn di chuyển vào vùng đang thực hiện Chỉ thị 16, làm việc tại đây và sau đó rời đi về vùng thực hiện Chỉ thị 15 thì được giải quyết như thế nào? Đặc biệt, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là yêu cầu cách ly y tế có thời hạn đối với người về từ khu vực TP. Bạc Liêu đang thực hiện Chỉ thị 16.

Nắm bắt được những vướng mắc thực tế này, UBND tỉnh cũng đã kịp thời ban hành Công văn hướng dẫn thực hiện. Tối 7/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn 3802 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người di chuyển nội tỉnh từ địa bàn áp dụng Chỉ thị 16 sang địa bàn áp dụng Chỉ thị 15 và ngược lại. Chính xác là thống nhất không áp dụng các hình thức cách ly y tế đối với người di chuyển nội tỉnh từ địa bàn áp dụng Chỉ thị 16 sang địa bàn áp dụng Chỉ thị 15 và ngược lại. Tất cả mọi đối tượng thuộc diện này phải tự theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường phải báo cáo ngay với cơ quan y tế gần nhất. Khuyến khích việc ghi chép, theo dõi lịch trình di chuyển, tiếp xúc để thuận lợi cho việc truy vết khi có tình huống xảy ra.

Chốt kiểm soát giữa địa bàn giáp ranh TP. Bạc Liêu và huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: K.P

Bên cạnh đó, người dân di chuyển giữa 2 địa bàn cũng cần tuân thủ nguyên tắc chung vẫn là chỉ di chuyển qua lại giữa các địa bàn trong trường hợp thật sự cần thiết, có đăng ký và thực hiện đúng lộ trình di chuyển, đề cao sự tự giác chấp hành của người tham gia di chuyển; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Việc di chuyển ra vào địa bàn đang áp dụng Chỉ thị 16 trong nội tỉnh, đối với việc vận chuyển bằng phương tiện vận tải hàng hóa, người lái xe và người theo xe phải có giấy chứng nhận âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ; lái xe và người theo xe không rời khỏi ca-bin; khi lên xuống hàng xong phải quay đầu xe rời ngay khỏi địa bàn; không yêu cầu bắt buộc thay lái xe hoặc sang hàng tại khu vực chốt kiểm soát. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan Đảng, đoàn thể, Nhà nước đi làm việc phải có Giấy đi đường do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký đóng dấu xác nhận. Đối với các trường hợp khác, sẽ do Công an tỉnh hướng dẫn thống nhất việc triển khai thực hiện, từ việc cấp giấy đến kiểm soát trên đường.

Riêng với người từ vùng dịch vào tỉnh theo yêu cầu của tỉnh vẫn phải cách ly tập trung 21 ngày, trường hợp đủ điều kiện thì được xem xét cách ly tại nhà. Trường hợp những người tự phát đến và về từ vùng dịch (chưa có sự cho phép của người có thẩm quyền) thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định, đồng thời phải cách ly tập trung 21 ngày và tự trả tất cả chi phí theo quy định.

Quy định này đã giải quyết được những khó khăn vướng mắc trong di chuyển giữa các vùng áp dụng việc giãn cách xã hội theo mức độ khác nhau, đảm bảo vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, vừa không làm đứt gãy các hoạt động kinh tế - xã hội tại các địa phương, nhất là trong bối cảnh hiện nay, đa số các đơn vị cấp xã trong tỉnh được đánh giá ở trạng thái “bình thường mới”, toàn tỉnh không có đơn vị cấp xã nào bị đánh giá ở trạng thái “nguy cơ rất cao”.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.