Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thanh tra toàn diện Dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh sau hơn 20 năm

Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:36

Dự án triển khai nhiều năm, tính đến thời điểm này, rất nhiều người có đất bị thu hồi vẫn không chịu bàn giao đất và tiếp tục khiếu nại kéo dài. Ngược lại, nhiều người được cấp nền tại đây nhưng chỉ nhận nền trên giấy, không thể cất nhà vì bị chủ cũ ngăn cản hoặc do khu vực đất được nhận vẫn chưa giải tỏa. Đó là một trong những lý do chính để thanh tra toàn diện Dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, bà Bùi Thanh Nguyên - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết.

Quang cảnh phiên tòa xét xử phạm tội Giết người, Cố ý gây thương tích liên quan đến tranh chấp đất Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh. Ảnh: K.K

25 NĂM CHƯA BÀN GIAO ĐƯỢC MẶT BẰNG

Ông Lê Minh Toàn, hiện đang công tác tại Báo Bạc Liêu cho biết, vì là cán bộ được tăng cường từ Cà Mau về Bạc Liêu công tác sau khi tách tỉnh Minh Hải vào năm 1997, nên ông được UBND tỉnh Bạc Liêu duyệt cấp đất theo Quyết định 52/QĐ-UB. Ông và nhiều người được cấp đất nền trong Dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh. Năm 2003, ông Toàn được mời đến Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu để tiến hành lập thủ tục nhận đất tại Phòng Quản lý dự án 1. Theo đó, ông Toàn được cấp một nền đất (Lô S9, diện tích 6 x 20m) tại đường số 11 thuộc Dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Tuy nhiên, từ năm 2003 đến nay hơn 20 năm, dù cũng đã rất nhiều lần yêu cầu, nhưng ông Toàn cũng chỉ nhận lại một câu trả lời: khu vực đất giao cho ông vẫn chưa được giải tỏa.

Không chỉ ông Toàn là trường hợp như vậy, mà còn rất nhiều trường hợp tương tự, không thể nhận nền được cấp theo chế độ vì vướng giải tỏa. Hoặc đã nhận được nền, có sổ nhưng không thể cất nhà vì chủ cũ ngăn cản gay gắt. Thậm chí có nhiều vụ xung đột dẫn đến ẩu đả, người bị thương, người phải đi tù cũng vì tranh chấp do xây dựng trên đất trong khu vực Bắc Trần Huỳnh. Đáng lưu tâm nhất phải kể đến là vụ án Khưu Hoài Tâm cùng 3 đối tượng khác cùng bị truy tố ra tòa về các tội Giết người, Cố ý gây thương tích liên quan đến vấn đề nhà đất được bồi thường, giải tỏa chưa thỏa đáng, chủ cũ không đồng ý cho xây dựng, trong khi đất đã được sang bán qua nhiều chủ khác...

CHỦ TỊCH UBND TỈNH CHỈ ĐẠO THANH TRA TOÀN DIỆN

Ngày 14/12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ký Thông báo 176/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh để thành lập Tổ công tác liên ngành (do Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng) thanh tra toàn diện Dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh.

Cụ thể, thanh tra quá trình thực hiện dự án từ việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đến việc giải quyết yêu cầu, khiếu nại của các hộ dân, tái chiếm đất, xây dựng trái phép trong dự án. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan, nếu có dấu hiệu sai phạm đề nghị chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Sau khi thanh tra, báo cáo kết quả, tham mưu đề xuất hướng xử lý vụ việc trình Thường trực UBND tỉnh để báo cáo Ban Chỉ đạo giải quyết yêu cầu, khiếu nại Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.

Năm 1997, sau khi tỉnh Bạc Liêu được thành lập, UBND tỉnh đã quy hoạch Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh với diện tích 218.661m2. Năm 1998, tỉnh Bạc Liêu thu hồi quyền sử dụng đất của 129 hộ dân, giao cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu thực hiện dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh. Sau thời gian điều hành 2 dự án trên địa bàn TP. Bạc Liêu, lãnh đạo của Công ty này đều bị khởi tố, truy tố, nên việc giải quyết các khiếu nại của người dân liên quan đến bồi thường, giải tỏa gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân kiên quyết không nhận tiền bồi thường, dứt khoát không giao đất cho chủ đầu tư. Gần 90 hộ dân đã nhận tiền bồi thường và tái định cư nhưng cũng đã tái chiếm lại phần đất mà trước đó tỉnh đã thu hồi giao cho chủ đầu tư. Sự việc càng phức tạp hơn khi phần đất của họ đã được chủ đầu tư phân lô và cấp quyền sử dụng đất rất nhiều trường hợp nhưng không thể tiến hành xây dựng nhà vì chủ đất đứng ra ngăn cản.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.