Vấn đề bạn đọc quan tâm

Xây dựng các công trình cống ngăn triều tuyến đê Đông: Thi công ì ạch gây ách tắc nguồn nước phục vụ sản xuất

Thứ Hai, 12/09/2022 | 16:16

Hơn 3 tháng nay, hàng trăm hộ nuôi tôm ở huyện Hòa Bình thường xuyên chịu cảnh thiếu nước canh tác hoặc nguồn nước không đảm bảo dẫn nhập vào vuông tôm để thả giống. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do việc thi công các công trình cống ngăn triều tuyến đê Đông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng nguồn nước nuôi thủy sản của người dân.

Thi công cống Kênh số 7 gây ách tắc nguồn nước phục vụ sản xuất của người dân. Ảnh: C.L

TẮC NGUỒN NƯỚC, NÔNG DÂN TREO AO

Theo nhiều người nuôi tôm ở các ấp 15, 16, 17 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình), hơn 3 tháng nay, việc lấy nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao gặp nhiều khó khăn, tôm nuôi của nhiều hộ bị chết nên bà con phải treo ao. Nguyên nhân là trong quá trình thi công cống ngăn triều Kênh 7, Kênh 12 nằm trên tuyến đê Đông kết hợp với cầu, đơn vị thi công đã đắp tạm đường dẫn nước và làm cầu tạm để các phương tiện ra vào.

Điều đáng nói là các đường dẫn nước tạm không đảm bảo dòng chảy dẫn đến tình trạng nguồn nước ra - vào không đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất của người nuôi tôm, nhất là những hộ nằm ở cuối nguồn. Mặt khác, do những con đập tạm đã được đắp khá lâu, cộng với lượng phù sa liên tục bồi lắng do dòng chảy không lưu thông, kéo theo nhiều trục kênh nhánh cũng bị bồi lắng, lượng bùn nhão xuất hiện dày đặc nên rất khó cho người nuôi tôm trong việc lấy nước phục vụ sản xuất. Anh Đ.C.T (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Vùng này nước mặn quanh năm, nếu không nuôi tôm, cá được thì nông dân biết làm gì sống. Mà nếu muốn nuôi trồng được thì trước tiên nguồn nước phải đảm bảo. Vậy mà mấy tháng rồi nước có khi nào đủ lấy đâu, đã vậy nguồn nước còn cáu đục, ô nhiễm nên giờ chỉ nuôi cầm chừng, chờ công trình ngoài đê xong, trả lại hiện trạng ban đầu cho tuyến kênh chính thì mọi người mới yên tâm sản xuất”. Thiếu nước lâu ngày, nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến tôm nuôi chết hàng loạt, giảm năng suất. Đầu tư 5ha với nhiều ao tôm siêu thâm canh, thế nhưng ông L.V.L (xã Vĩnh Hậu A) đành phải treo ao, không dám nuôi vì sợ tôm chết lại hụt vốn cho vụ sau.

CẦN ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

Điều đáng nói là tình trạng trên đã nhiều lần được người dân kiến nghị nhưng ngành chức năng vẫn chưa có động thái tích cực. Còn về phía đơn vị thi công, sau nhiều lần người dân trực tiếp ra công trường phản ánh về tình trạng các ống ngầm đặt tạm không đảm bảo cho nguồn nước lưu thông, đơn vị này đã cho móc các cống lên và thay vào đó là làm các đường dẫn nước tạm. Nhưng rõ ràng, đây chỉ là giải pháp tình thế và nguồn nước phục vụ sản xuất của hàng trăm hộ nuôi tôm nằm ở cuối nguồn các tuyến Kênh 7, Kênh 12 vẫn bị thiếu hụt. Điều mong mỏi nhất của người dân nơi đây là họ cần nhanh chóng hoàn thiện công trình để trả lại hiện trạng ban đầu cho tuyến kênh, khơi thông dòng chảy thông thoáng để nguồn nước phục vụ sản xuất được đảm bảo.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Mã Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình cho biết: “Dự án nâng cấp đê Đông cấp bách chống biến đổi khí hậu tỉnh Bạc Liêu đoạn từ khu Quán âm Phật đài đến kênh Mương 1 do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Thời gian qua, việc thi công hạng mục các công trình dự án khá chậm đã ảnh hưởng đến hàng trăm hộ nuôi tôm ở các xã Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A. Hiện huyện đã liên hệ và yêu cầu phía đơn vị thi công tạo dòng chảy thông thoáng hơn để bà con có đủ nước nuôi tôm, tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Điều chúng tôi mong muốn là đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành công trình để bà con có nguồn nước tốt phục vụ sản xuất”.

SONG NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.