Âm nhạc Bạc Liêu: Những nỗ lực miệt mài cống hiến

Thứ Sáu, 06/09/2019 | 18:58

Âm nhạc có khả năng làm dịu mát tâm hồn, bởi mọi khía cạnh cuộc sống, mọi cung bậc tình cảm đều được âm nhạc chuyển tải sâu sắc và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ kháng chiến cho đến thời bình, âm nhạc Bạc Liêu đã trải qua một hành trình khá dài với những thành tựu đáng ghi nhận.

Ca sĩ Ngọc Hân thể hiện nhạc phẩm “Nghe tiếng đờn kìm” của nhạc sĩ Lê Lương. Ảnh: N.V

Xuất phát từ niềm đam mê, đội ngũ sáng tác âm nhạc ở Bạc Liêu luôn miệt mài cống hiến vì sự phát triển chung của tỉnh. Thế nên, lúc nào cơ quan hữu quan, đặc biệt là Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh cũng động viên đội ngũ này phát huy các giá trị truyền thống và lịch sử của nền âm nhạc nước nhà, phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm hay,  có ý nghĩa phục vụ công chúng, góp phần giáo dục thế hệ trẻ, cổ vũ, động viên toàn dân đoàn kết phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Trong các tác phẩm âm nhạc Bạc Liêu, dấu ấn thời kỳ kháng chiến vẫn còn âm vang đến hôm nay. Cố nhạc sĩ Thế Phương, vừa là một nhạc công, vừa tham gia sáng tác tại Đoàn văn công giải phóng tỉnh Cà Mau vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Người nhạc sĩ - chiến sĩ ấy đã để lại cho công chúng yêu nhạc hơn 60 ca khúc ấn tượng với các chủ đề: quê hương, đất nước, truyền thống cách mạng, người lính Cụ Hồ, công cuộc đổi mới, tình yêu lứa đôi… Một số ca khúc tiêu biểu của ông như: “Tiếng hát hậu phương”, “Đêm nay con hành quân”, “Trăng về Cần Thơ”, “Tình người đan lưới”… đã đi vào lòng người yêu âm nhạc trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, có một ca khúc rất nổi tiếng và quen thuộc, đó là “Bạc Liêu miền đất tôi yêu” với ca từ mộc mạc cùng giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng, rất đỗi “Bạc Liêu”!

Âm thầm góp nhặt, sáng tạo cho đời những giai điệu thân thương nhất, đội ngũ nhạc sĩ, tác giả Bạc Liêu đã đóng góp những tác phẩm mang hơi thở của quê hương, đất nước, chạm khắc  những hình ảnh tinh tế, đầy rung động mà nghe qua một lần đã có thể nhớ ngay. “Có ai về quê hương tôi Bạc Liêu, hãy về thăm ruộng muối đã mặn tình. Long Điền ơi bao năm dậy sóng, muối vẫn trắng trong như lòng mọi người…”.

Kế thừa và tiếp nối dòng chảy âm nhạc mà các nhạc sĩ, tác giả đi trước để lại, thế hệ hậu bối vẫn đang ngày đêm miệt mài sáng tác nên nhiều tác phẩm sâu lắng, chuyển tải được hơi thở, tâm hồn của đất và người Bạc Liêu. Trong đó, có hai gương mặt nổi trội đó là nhạc sĩ Lê Lương và nhạc sĩ Thanh Tâm, vừa được Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Lê Lương thoát ly theo kháng chiến từ năm 19 tuổi, được phân công công tác nhiều năm trong ngành Tuyên huấn và Văn hóa - văn nghệ. Tính tới thời điểm này, ông đã sáng tác hơn 100 ca khúc. Đọc tuyển tập “45 năm ca khúc Lê Lương”, chúng ta mới thấy được cái tài và cái tâm của người nhạc sĩ dành cho âm nhạc nước nhà. Ông sáng tác các đề tài về người lính Cụ Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam, tấm gương các anh hùng liệt sĩ… Những tiết tấu trong nhạc Lê Lương lúc thì thiết tha êm đềm, lúc rộn ràng vui tươi, khi lạc quan tin tưởng…

Thanh Tâm là một nghệ sĩ đa tài, vừa sáng tác vọng cổ, thơ và cả viết báo cộng tác, nhưng dấu ấn âm nhạc của ông là lĩnh vực đậm nét hơn. Thanh Tâm thường vẽ quê hương Bạc Liêu bằng nốt nhạc thật đẹp, thật thơ mộng: “Còn nhớ không em quê hương anh thơm mùa nhãn chín. Mình về bên nhau đi em qua đồng muối trắng quê hương. Nghe câu ca ấm tình đất mẹ. Đồng ruộng bao la mỏi cánh chim bay…”. Đó chính là những câu hát như thơ, như họa trong nhạc phẩm “Bạc Liêu ơi” của nhạc sĩ này.

Chi hội Âm nhạc (trực thuộc Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh) luôn có nhiều hoạt động, thành tích tiêu biểu góp phần vào sự nghiệp VH-NT tỉnh nhà. Chỉ riêng trong năm 2018, các nhạc sĩ, tác giả sáng tác hơn 30 tác phẩm chất lượng (còn nhiều nhạc phẩm khác đang trong quá trình hoàn thiện). Rất nhiều hội viên hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn, giảng dạy vẫn ngày đêm thầm lặng, miệt mài trau dồi kiến thức, kỹ năng để đóng góp vào hoạt động VH-NT của tỉnh. Dấu ấn nổi bật của âm nhạc Bạc Liêu năm qua là nhạc sĩ Diệp Phát Văn liên tiếp gặt hái thành công: nhạc phẩm “Cảm xúc điệu hoài lang” đoạt huy chương Vàng hội diễn Văn nghệ quần chúng khu vực ĐBSCL năm 2018; “Tiếng đàn kìm trên đất Bạc Liêu” đoạt giải B tại liên hoan Âm nhạc toàn quốc - khu vực ĐBSCL năm 2019 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.

Ông Phạm Hoàng Tươi, Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc Bạc Liêu, chia sẻ: “Anh em nhạc sĩ nói riêng, người sáng tác nhạc tỉnh nhà nói chung ngày càng hăng say sáng tác hơn. Các tác phẩm được quảng bá trên các loại hình phát thanh, truyền hình, sinh hoạt hội, nhóm, được công chúng nhớ đến, hát theo - đó là động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục không ngừng lao động sáng tạo ra nhiều tác phẩm chất lượng hơn, góp phần làm cho đời sống tinh thần ngày thêm phong phú và lành mạnh, đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của nhân dân tỉnh nhà”.

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.