Bảo tồn di sản văn hóa: Góp phần cho phát triển du lịch

Thứ Hai, 08/06/2020 | 17:14

Bạc Liêu có nhiều di sản văn hóa có tiềm năng phát triển du lịch (DL), nhưng hiện tại mới chỉ dừng lại ở việc bảo tồn, chăm sóc di sản, chứ chưa đi sâu khai thác để làm DL.

Cây Di sản Việt Nam - cây xoài cổ 300 năm tuổi tại ấp Biển Tây B (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.T

Di sản là nguồn lực cho DL phát triển. Và đưa di sản vào khai thác DL là một hoạt động không thể thiếu, và cũng không kém phần quan trọng của ngành DL. Bạc Liêu có di sản Việt Nam là cây xoài cổ 300 năm tuổi và di tích “độc nhất vô nhị” là chiếc đồng hồ đá Thái Dương. Thời gian qua, ngành chức năng vẫn làm tốt công tác bảo tồn, trùng tu, nâng cấp di tích, di sản này. Song, hiệu quả đối với việc thu hút khách DL vẫn còn khá thấp.

Cây xoài cổ ở ấp Biển Tây B (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) từng là niềm tự hào của người dân vùng đất này. Cây xoài đã được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam vào ngày 24/4/2015. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, hiện trạng cây xoài và khuôn viên  xung quanh cây đã xuống cấp trầm trọng. Theo Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu, hiện có một phần nhỏ của gốc cây xoài (phía bên phải nhìn từ cổng vào) đã bị chết và mục do lâu ngày đất bị rửa trôi nên nhô lên phần gốc. Hàng rào đã có dấu hiệu gỉ sét và một số ghế đã hư, gãy. Nền gạch lát lối đi trong khuôn viên đã bị sụt lún, chông chênh. Đặc biệt, lối đi từ phía  ngoài cổng vào đến vị trí cây xoài quá nhỏ… Ông Nguyễn Chí Thiện, Phó trưởng phòng VH-TT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Chúng tôi đã đề xuất UBND thành phố chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với xã Vĩnh Trạch Đông tiến hành khảo sát và đề xuất phương án mở rộng lối đi. Đồng thời, đề xuất UBND thành phố tiếp tục có văn bản giao và quy định thời gian cụ thể cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố hoàn thành việc trùng tu, nâng cấp khuôn viên cây di sản này”.

So với cây xoài cổ di sản, di tích đồng hồ đá Thái Dương được sửa chữa, duy tu nhiều hơn và có nhiều cơ hội đón khách hơn. Hiện trạng của đồng hồ đá Thái Dương khá bắt mắt so với trước đây. Tuy nhiên, nhìn chung di tích độc đáo này mới chỉ dừng lại ở việc giáo dục truyền thống cho các em học sinh thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chứ các công ty DL vẫn chưa quan tâm khai thác công năng của di tích này.

Thực tế, nguồn thu từ hoạt động DL không chỉ hỗ trợ cho những nỗ lực bảo vệ di sản, môi trường sinh thái mà còn giúp cho người dân cải thiện chất lượng cuộc sống. Nếu cây xoài cổ được bổ sung vào danh sách các điểm đến ở Bạc Liêu trong các tua tuyến của những công ty DL lữ hành, đời sống bà con sống vùng lân cận cây xoài sẽ thay đổi, bởi nhiều dịch vụ “ăn theo” sẽ được dịp phát triển như: kinh doanh ẩm thực, kinh doanh đồ lưu niệm…

DL di sản là loại hình DL có hàm lượng văn hóa cao, luôn được UNESCO và các quốc gia trên thế giới khuyến khích phát triển. Từ thực tế trên cho thấy, việc bảo tồn di sản thôi vẫn chưa đủ, mà phải biết tìm hướng đi mới để di tích, di sản có thể “đồng hành” giúp Bạc Liêu phát triển DL.

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.