Sau lũy tre làng

Chiếc vé đi về tuổi thơ

Thứ Hai, 20/05/2024 | 15:12

Chưa kết thúc năm học, những cô cậu trò nhỏ đã nôn nao muốn được nghỉ hè. Cả năm học, mấy tháng ròng ngày ngày đến trường cũng thấy bình thường, vậy mà chỉ còn vài ngày kết thúc năm học, tự dưng thấy nó... dài ghê! Ai cũng mong đến lễ bế giảng, tổng kết năm học, liên hoan với bạn bè, thầy cô rồi thì còn tính đến kế hoạch hè.

Ngày hè ở quê. Ảnh: C.T

Những hình ảnh người ta hay đăng trên mạng xã hội về một thời trẻ thơ khi chưa có Internet có lẽ là những ký ức đẹp của không ít người. Đó là những trò chơi bắn đạn (bi), quay dây, nhảy lò cò, chọi dép lượm lon, bịt mắt bắt dê... Nhiều trong số những trò này, giờ những đứa trẻ chưa bao giờ chơi nên nghe tên thôi cũng lạ hoắc.

Chiếc vé đi về tuổi thơ vẫn còn dành cho những đứa trẻ nhỏ bây giờ nếu may mắn, các em có một vùng quê yên bình đang đợi - là quê nội, quê ngoại ở miệt nông thôn nào đó. Mà bây giờ, ngay cả những nơi xa thị thành ấy, cũng khó tìm ra những nhóm trẻ nhỏ cùng xóm, tụ họp với nhau để chơi những trò chơi của thời chưa có Internet. Nhưng ít ra với một khoảnh sân rộng, một con kênh nhỏ, hay một bờ ruộng khô cằn sau vụ thu hoạch chờ vụ mới..., các em sẽ có một tuổi thơ đúng nghĩa hơn, so với cả ngày vùi đầu vào chiếc điện thoại. Sẽ có nhiều trò chơi cho con nít được bày ra ở những nơi đó: chạy xe đạp qua những khu vườn nhỏ quanh xóm; theo cha mẹ ngồi trên chiếc xuồng tự chế ra thăm đồng; chạy tung tăng ngoài đồng ruộng chơi đùa hay lượm trứng vịt rơi rớt lại của đám vịt chạy đồng... Chỉ là như vậy mà một khung trời tuổi thơ đã được bày ra. Nó tắm tưới cho tâm hồn trẻ nhỏ, rồi sau này cũng trở thành những ký ức đẹp đẽ, trong ngần.

Mùa hè bắt đầu mở ra. Ước có thật nhiều tấm vé đi về tuổi thơ cho chính những đứa trẻ đang ở tuổi thơ của mình. “Thiết kế” một không gian hè cho con sau những ngày dài học hành cũng là nhiệm vụ của những người làm cha, làm mẹ.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.