Chú trọng phát triển văn hóa đọc ở cơ sở

Thứ Hai, 05/08/2019 | 16:35

Để đưa sách về cơ sở, bên cạnh việc xây dựng thư viện huyện tại trung tâm thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân đã đầu tư xây dựng các thư viện trung tâm xã. Đây được xem là một trong những nỗ lực để đưa văn hóa đọc đến gần quần chúng nhân dân. 

Hội thi thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ do Thư viện huyện Hồng Dân tổ chức. Ảnh: K.K

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thư viện huyện tăng cường công tác tuyên truyền ý nghĩa các ngày lễ lớn, tổ chức trưng bày, giới thiệu sách tại chỗ theo chủ đề với tổng số hơn 600 bản sách các loại; đồng thời tổ chức và tham gia nhiều hoạt động như tham gia xếp sách nghệ thuật, tổ chức Hội thi Dân vũ và vẽ tranh để tạo sân chơi cho những người yêu sách cũng như tổ chức giới thiệu sách mới tại UBND xã Ninh Quới A… thu hút hàng trăm lượt độc giả đến đọc, tham quan. Qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao trình độ văn hóa, nhận thức về mặt văn hóa đọc trong đời sống nhân dân, cũng như tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho học sinh trên địa bàn.

Đã qua, huyện Hồng Dân còn đầu tư cho các xã, thị trấn mỗi đơn vị 1 tủ sách pháp luật, đưa hàng trăm đầu sách về các điểm đọc sách tại thư viện văn hóa xã. Hàng năm, huyện đều đầu tư để bổ sung sách mới, phù hợp với nhu cầu đọc của người dân đến các thư viện xã.

Trao đổi về việc phát triển văn hóa đọc ở cơ sở, ông Đặng Hoàng Đạt, Giám đốc Thư viện huyện Hồng Dân,  cho biết huyện đã thực hiện rất nhiều biện pháp để nâng dần thói quen đọc sách cho học sinh và người dân. Hiện huyện có 7 thư viện xã, 1 phòng đọc với nhiều đầu sách phong phú. Thư viện huyện thường xuyên mang sách xuống tận xã, ấp, tổ chức các buổi giới thiệu sách, phối hợp với cán bộ phụ trách thư viện xã đưa sách trực tiếp cho bà con nông dân mượn đọc.

Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng thói quen đọc sách ở một bộ phận người dân vẫn chưa được cải thiện. Độc giả chủ yếu vẫn là học sinh và cán bộ, công chức. Hàng ngàn đầu sách tại các điểm văn hóa xã khai thác không có hiệu quả đã được thu hồi. Nguyên nhân chính vẫn là người dân không mặn mà với việc đi đến UBND xã hoặc thư viện để đọc sách. Hơn nữa, hoạt động thư viện ở cấp xã không phát huy được một phần do cán bộ phụ trách mạng lưới cơ sở luân chuyển thường xuyên, chủ yếu là kiêm nhiệm nên chất lượng hoạt động không đảm bảo.

Hướng tới, huyện chỉ đạo Thư viện huyện tiếp tục quan tâm công tác xây dựng và phát triển mạng lưới thư viện cơ sở, tăng cường hỗ trợ tư vấn về công tác chuyên môn nghiệp vụ giúp thư viện xã hoạt động ngày một tốt hơn. Phải làm sao để từng bưu điện xã, từng điểm bưu điện văn hóa xã nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó mới nâng dần văn hóa đọc cho bà con.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.