Cơm chiên bò lúc lắc

Thứ Hai, 11/09/2017 | 16:31

Cuối tuần, nhà cúp điện nên hai mẹ con rủ nhau vào siêu thị mua ít đồ dùng, vừa để… trốn nóng. Thấy có thịt bò Úc nên mẹ mua thêm ít cải xà lách, cà chua, dưa leo và củ hành tây, chai tương ớt…  về làm món con yêu thích - cơm chiên bò lúc lắc. Hấp dẫn từ tên gọi cho đến vị ngon ngọt đậm đà của món ăn tạo nên bởi nước sốt hòa quyện cùng với vị ngọt của thịt bò tươi mềm...

Với món bò lúc lắc, nên chọn loại phi-lê mềm, không nhiều gân. Thịt bò tơ có thớ mịn, màu đỏ tươi, mỡ bò vàng nhạt (tránh lấy thịt màu đỏ sậm, mỡ màu vàng đậm, thớ thịt to là bò già, thịt sẽ dai). Thịt mua về rửa sơ qua nước muối pha loãng, lọc hết màng nhầy và gân (nếu có), cắt thành miếng vuông vừa ăn. Ướp thịt với chút dầu ăn, nước tương, dầu hào, đường, tỏi băm, trộn đều, để trong 15 - 30 phút. 
Bắc chảo nóng, cho ít dầu ăn vào cùng với tỏi băm, phi thơm, kế tiếp cho thịt bò vào. Vặn lửa lớn, để thịt trong chảo khoảng 3 - 5 phút (tùy theo miếng thịt to hay nhỏ mà canh thời gian) cho thịt cháy sém cạnh mới xào trở mặt, với dụng ý để thịt không ra nước ngọt. Sau đó đảo thịt mặt sau đều tay cho thịt vừa chín tới thì trút ra dĩa. Dùng chảo vừa xào thịt bò cho chút dầu ăn và hành tây cắt múi cau vào đảo đều đến khi hành chín sơ để giữ độ ngọt của hành. 


Nếu làm số lượng nhiều thì nên chia ra từng ít một để thịt được áp chảo với nhiệt độ cao, bên ngoài cứng giòn nhưng bên trong thịt vẫn còn mềm ướt, không khô, dai. Và tùy theo sở thích, khẩu vị mà có thể dùng kèm với ớt chuông xào, khoai tây chiên, rau củ…, hoặc cơm chiên. Cơm nấu chín, để nguội, xới tơi ra, làm nóng chảo, phi tỏi băm vừa vàng thơm thì cho một muỗng tương cà chua vào xào sơ, tiếp đến trút cơm vào xào đều cho tương cà bám vào hạt cơm. Nêm vào cơm chút bột nêm và tí muối, đảo đều cho cơm thấm gia vị và se mặt. Dùng một cái chảo khác, cho trứng gà vào chiên ốp-la, tùy ý thích mà chiên chín kỹ hay chín vừa.
Xúc cơm ra dĩa, cho trứng lên một góc của dĩa cơm, tiếp đến là bò lúc lắc, cải xà lách, vài lát dưa leo, cà chua dùng kèm với nước tương ớt. Vị chua dịu của cơm cà chua, ngọt mềm của thịt bò, chút béo của trứng chiên và giòn sật của dưa leo cùng hương vị đậm đà của nước tương…, tất cả như quyện vào nhau. “Nhiệm vụ của mẹ là cho nhà ta những bữa ăn ngon, và với món ăn này, coi như mẹ đã hoàn thành nhiệm vụ của ngày hôm nay” - không biết câu nói này có được xem như một lời khen?!
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.