Cuộc thi Ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Bạc Liêu năm 2019: Góc nhìn mới từ những đề tài cũ

Thứ Tư, 14/08/2019 | 15:41

Cánh đồng điện gió, mô hình nuôi tôm công nghệ cao, những làng nghề truyền thống, hay phong trào xây dựng nông thôn mới… là những đề tài được thể hiện khá nhiều trong các tác phẩm tham dự cuộc thi Ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Bạc Liêu lần thứ 24 - năm 2019. Cũ về đề tài, song các tác giả đã mang đến “luồng gió mới” cho cuộc thi bằng những góc nhìn lạ, cách thể hiện đầy sáng tạo, phác họa đậm nét hình ảnh đất và người Bạc Liêu trên đường đổi mới, phát triển.

Tác phẩm “Bảo trì thiết bị dẫn khí tạo oxy cho tôm giống chất lượng cao” của tác giả Trần Mỹ Châu đoạt giải Nhất.

Trải qua 24 năm, cuộc thi ảnh nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu tổ chức ngày càng được đông đảo tác giả trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Hơn 272 tác phẩm của 25 tác giả là những nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA), hội viên Hội Nhiếp ảnh tỉnh, các tác giả trẻ, tác giả nữ, giáo viên, bác sĩ, công an… đã mang đến những màu sắc phong phú, làm tăng sức hấp dẫn cho cuộc thi năm nay.

Với chủ đề “Đất và người Bạc Liêu trên đường đổi mới, phát triển”, các tác giả tập trung khai thác về thành tựu của Bạc Liêu trên khắp các lĩnh vực, nhất là tập trung vào 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội được Tỉnh ủy xác định. Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh, các làng nghề truyền thống, những tấm gương điển hình trong lao động sản xuất… cũng là chất liệu khơi nguồn cảm hứng để các tác giả thỏa sức sáng tạo và cho ra đời những tác phẩm đặc sắc. “Đến với cuộc thi lần này, mục tiêu chính của tôi là được học hỏi kinh nghiệm sáng tác ảnh nghệ thuật từ các anh chị đi trước. Đồng thời, đây cũng là cách để tôi giữ “lửa” đam mê nhiếp ảnh của mình”, tác giả trẻ Thái Chí Nguyện chia sẻ.

Nhiều tác giả có cùng quan điểm, ĐBSCL nói chung, Bạc Liêu nói riêng trong những năm gần đây đang trên đường đổi mới và phát triển. Tuy nhiên, muốn tìm những “hương vị” mới để dự thi thật sự rất khó vì kinh tế chủ lực của tỉnh vẫn chủ yếu là những đề tài về tôm - lúa, năng lượng sạch, khai thác biển, du lịch, sản xuất tiểu thủ công nghiệp… Do vậy, tác giả phải tự làm mới tác phẩm của mình bằng những cách tiếp cận khác, với góc chụp lạ và đi sâu khai thác những tiểu tiết của đề tài.

Theo nhận định của NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục Nhiếp ảnh, Mỹ thuật và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL), Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, mặc dù phần lớn tác phẩm dự thi là những đề tài quen thuộc, nhưng các tác giả đã chịu khó tìm tòi cái mới, hạn chế đi theo lối mòn của những sáng tác trước đây. Chẳng hạn, đề tài thu hoạch muối ở xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) được chụp ở nhiều góc độ, cách sắp xếp bố cục lạ, đẹp mắt; đề tài về người công nhân được khai thác ở khía cạnh chân dung nhiều hơn để lột tả tình yêu nghề; hay biến đổi khí hậu - đề tài đậm tính thời sự nhưng có nhiều ý tưởng khá hay; phản ánh tình trạng sạt lở các tuyến sông, rừng bị xâm hại, biển ô nhiễm rác thải, nước biển dâng…

Bên cạnh những tác phẩm được đầu tư tốt về mặt nội dung và nghệ thuật, cuộc thi cũng có nhiều tác phẩm thể hiện khá đơn điệu, ảnh kém chất lượng, chưa bám sát chủ đề. Để nâng cao chất lượng cho cuộc thi sắp tới, Ban giám khảo lưu ý, ảnh nghệ thuật cần hạn chế việc dàn dựng, sắp đặt. Nếu dàn dựng không cẩn thận, mang đến những tác phẩm đẹp nhưng thiếu sự chân thật và khó đi vào lòng người xem.

Nhìn chung, cuộc thi đã diễn ra thành công, tạo ra sân chơi để những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh tỉnh nhà có cơ hội giao lưu, nâng cao tay nghề. Đồng thời, đây còn là đợt đánh giá chất lượng trước khi các tác giả Bạc Liêu tham dự một sân chơi lớn hơn - liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL sẽ diễn ra tại tỉnh Hậu Giang vào tháng 8/2019.

HỮU THỌ

Kết quả cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Bạc Liêu lần thứ 24 - năm 2019

- Giải Nhất thuộc về tác phẩm “Bảo trì thiết bị dẫn khí tạo oxy cho tôm giống chất lượng cao” - Trần Mỹ Châu

- 2 giải Nhì gồm: “Phân cỡ tôm giống cấp đông xuất khẩu” - Võ Kim Cương; “Bức tranh nông thôn mới” - Thái Chí Nguyện

- 3 giải Ba gồm: “Sản xuất muối trắng” - Dương Quốc Nhã, “Người thợ điện” - Trần Mỹ Châu, “Bình minh trên cánh đồng điện gió” - Phan Thanh Cường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.