Đảm bảo an toàn, không phân biệt đối xử với du khách nước ngoài

Thứ Hai, 23/03/2020 | 16:48

Kể từ ngày 18/3, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Song, với du khách nước bạn đang lưu trú trong nước vẫn phải được đối xử bình đẳng, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện đảm bảo an toàn. Tại Bạc Liêu, hoạt động tiếp đón, phục vụ du khách là người nước ngoài vẫn đang diễn ra bình thường, chu đáo và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Dịch vụ taxi của Công ty Cổ phần Du lịch Bạc Liêu được trang bị dung dịch diệt khuẩn để đảm bảo an toàn khi vận chuyển du khách. Ảnh: H.T

Trước đó, theo phản ánh của các cơ quan báo chí, nhiều địa phương trong nước đã thực hiện tạm dừng tiếp đón du khách nước ngoài do lo ngại nguy cơ nhiễm và lây lan dịch COVID-19. Ngoài ra, một số cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch cũng từ chối phục vụ, thậm chí có biểu hiện tẩy chay, kỳ thị đối với khách quốc tế. Ngay lập tức, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước chấn chỉnh tình trạng này, xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị du khách nước ngoài để giữ gìn hình ảnh đất nước, con người, điểm đến du lịch Việt Nam thân thiện và hiếu khách.

Theo ghi nhận của chúng tôi, du lịch Bạc Liêu trong thời gian gần đây đang thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sở VH-TT-TT&DL liên tục ban hành công văn đề nghị về các cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19. Cốt lõi trong các công văn này là cần thực hiện đúng quy định của Luật Du lịch về việc không phân biệt đối xử với du khách, phát huy tính cách tốt đẹp của con người và du lịch Bạc Liêu thân thiện, mến khách.

Ông Lý Vỹ Triều Dương, Trưởng phòng Quản lý Du lịch - Thể dục thể thao (Sở VH-TT-TT&DL), cho biết: “Mọi hoạt động tiếp đón, giao dịch với khách nước ngoài tại các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của tỉnh đang diễn ra bình thường, trên tinh thần phục vụ tận tình, chu đáo, ứng xử niềm nở, tuyệt đối không xảy ra hành vi, biểu hiện kỳ thị du khách”.

Không chỉ thực hiện tốt thái độ phục vụ, Sở và Hiệp hội Du lịch Bạc Liêu còn hướng dẫn các điểm tham quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho du khách nói chung, du khách quốc tế nói riêng. Cụ thể, kể từ 00 giờ, ngày 15/3/2020, các cơ sở lưu trú du lịch triển khai nghiêm túc việc hướng dẫn, kiểm tra khai báo y tế đối với tất cả khách nội địa và quốc tế khi đến làm thủ tục đặt phòng.

Riêng với du khách là người nước ngoài, cơ sở lưu trú có trách nhiệm kiểm tra việc khai báo sức khỏe bắt buộc theo hình thức điện tử đã thực hiện tại các điểm nhập cảnh. Khi làm thủ tục cho khách, nhân viên cơ sở lưu trú phải sử dụng ứng dụng “Khai báo sức khỏe du lịch” để quét mã “QR code” của khách được cấp khi nhập cảnh, hoặc tìm số hộ chiếu của khách đã khai báo thông tin tại cửa khẩu.

Trong trường hợp khách chưa khai báo y tế tại cửa khẩu, cơ sở phải hướng dẫn và hỗ trợ khách khai báo trên website: https://tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng “Khai báo sức khỏe du lịch” (Vietnam Health Declaration). Ngoài ra, hướng dẫn khách đăng ký thông tin liên quan đến nơi lưu trú như: tên cơ sở, địa chỉ, số điện thoại, email… bằng hình thức khai báo trực tuyến để Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế gửi thông tin và hướng dẫn phòng chống dịch trực tiếp đến các cơ sở lưu trú.

Ông Trịnh Công Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bạc Liêu, chia sẻ: “Sở và Hiệp hội đã đề nghị người quản lý, điều hành các cơ sở lưu trú du lịch chỉ đạo bộ phận lễ tân thực hiện nghiêm việc quét mã “QR code” của du khách, nhất là khách nước ngoài, theo dõi chặt chẽ và thực hiện chế độ báo cáo tình hình sức khỏe hàng ngày của du khách. Đây là việc làm quan trọng để lưu lại thông tin phục vụ việc trích xuất, báo cáo với Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, cơ quan y tế có biện pháp xử lý khi khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19”.

Cùng với du lịch cả nước, du lịch Bạc Liêu đang nỗ lực gìn giữ, xây dựng hình ảnh đất nước, con người và điểm đến Việt Nam thân thiện, mến khách. Du lịch Bạc Liêu quyết tâm nói không với kỳ thị, phân biệt đối xử, từ chối phục vụ khách nước ngoài.

Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.