Đầu tư, phát huy giá trị các “địa chỉ đỏ”

Thứ Hai, 06/04/2020 | 17:28

Bạc Liêu là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với ý chí quật cường không bao giờ khuất phục trước kẻ thù nhưng cũng thấm đẫm tính nhân văn khi hai lần giành chính quyền không nổ súng. Được sống trong hòa bình hôm nay, người Bạc Liêu luôn khắc ghi công lao của thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh anh dũng cho quê hương và cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác đầu tư, phát huy giá trị các “địa chỉ đỏ”.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ ba từ trái sang) nghe thuyết minh về các hiện vật trong Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Trước tết Nguyên đán 2020, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có dịp về Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân). Ngoài mục đích thăm, tặng quà, thông báo đến các gia đình chính sách những tin vui trong một năm đầy quyết tâm, cố gắng của toàn Đảng, toàn dân tỉnh nhà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy còn dành thời gian khảo sát thực tế các hạng mục của di tích lịch sử quốc gia.

Qua khảo sát, đồng chí Lê Thị Ái Nam đánh giá cao công tác quản lý, bảo tồn và phục dựng các công trình của Khu căn cứ Tỉnh ủy. Nhiều hạng mục, hiện vật trưng bày đã tái hiện sống động, tỉ mỉ quá trình ăn ở, đi lại, làm việc, học tập, sinh hoạt, công tác và chiến đấu của các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục miền Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy Bạc Liêu, cán bộ và chiến sĩ ta. Song song đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Quản lý di tích tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện Hồng Dân sửa chữa lại bia kỷ niệm, bổ sung thêm hiện vật có giá trị lịch sử liên quan đến khu căn cứ. Bên cạnh việc bảo tồn di tích, địa phương tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo đoàn thể các cấp, trường học thường xuyên tổ chức về nguồn tại khu căn cứ để giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử đấu tranh hào hùng của thế hệ cha anh cho hội viên, đoàn viên, học sinh. Đồng chí lưu ý thêm, vấn đề giao thông cũng cần được quan tâm, giải quyết để kết nối tua tuyến phục vụ khách tham quan, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh nhà.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Ban Quản lý di tích tỉnh đã làm tờ trình xin chủ trương tu bổ di tích Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu. Tiêu biểu là xây dựng mới nhà thắp hương; sơn lại cột, đòn tay giả gỗ các căn nhà lá; xử lý chống mối, chống thấm mái nhà trưng bày; lắp đặt hệ thống camera quan sát… Theo Ban Quản lý di tích tỉnh, việc đầu tư và tu sửa các hạng mục sẽ góp phần nâng tầm giá trị cho di tích, đáp ứng các điều kiện để lập hồ sơ đề nghị Bộ VH-TT&DL xếp hạng Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu là di tích quốc gia đặc biệt.

Mới đây, tại kỳ hợp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX đã xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sửa chữa, lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy và chống sét di tích Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh (xã Long Điền, huyện Đông Hải) và Di tích lịch sử Nọc Nạng (xã Phong Thạnh A, TX. Giá Rai). Mục đích thực hiện dự án là trang bị tốt các điều kiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, chống sét để giữ gìn, bảo tồn giá trị hai di tích lịch sử quốc gia này, cũng như đảm bảo an toàn trong phục vụ khách tham quan. Dự án giao cho Sở VH-TT-TT&DL làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư (dự kiến) là 915 triệu đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2021.

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Ban Quản lý di tích tỉnh, cho biết: “Việc đầu tư chống sét là rất cần thiết để bảo vệ di tích, đặc biệt đảm bảo an toàn, an tâm cho du khách và Nhân dân khi đến tham quan”.

Việc tỉnh dành sự quan tâm và nguồn lực đầu tư tu bổ các di tích nói chung, di tích lịch sử quốc gia nói riêng là hành động thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, sự trân trọng và tri ân công lao to lớn của lớp người đi trước. Đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị các “địa chỉ đỏ” trong giáo dục truyền thống cách mạng hào hùng, lịch sử vẻ vang của quê hương cho thế hệ hôm nay và mai sau.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.