Để gia đình là chiếc nôi ấm cho mỗi người

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 15:12

“Gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình” là thông điệp tuyên truyền của Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) năm nay. Truyền thống quý giá đó cũng chính là cội rễ bền chặt để gia đình là tế bào khỏe mạnh của xã hội, là thành trì bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ xưa đến nay.

Hội thi Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương do Ban chỉ đạo công tác gia đình huyện Phước Long tổ chức nhân Ngày Gia đình Việt Nam. Ảnh: V.G

Tự hào truyền thống gia đình

Mỗi năm, Ngày Gia đình Việt Nam có những chủ đề khác nhau để tuyên truyền, tôn vinh giá trị hạnh phúc gia đình và vai trò của gia đình đối với xã hội, đất nước. Dù chủ đề nào thì tất cả tựu trung lại đều là truyền thống quý báu của mẫu hình gia đình Việt Nam, là nơi có chồng vợ thủy chung, con cái hiếu thảo, anh em thuận hòa. Từ đó, môi trường đầu đời hết sức quan trọng trong việc giáo dục nhân cách trẻ nhỏ. Gia đình là tế bào của xã hội và một xã hội văn minh, tiến bộ, nhân văn được kiến tạo chính bởi những tế bào khỏe mạnh, từ ngôi trường học đầu đời kiểu mẫu ấy!

Mối quan hệ gắn bó, tình cảm yêu thương giữa từng thành viên với nhau đã vun đắp thành những lối ứng xử tốt đẹp trong gia đình. Đạo nghĩa vợ chồng chung thủy son sắt, công lao trời bể của mẹ cha tạc ghi trong lòng con cái, sự hiếu đạo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, yêu thương thuận hòa của anh em trong nhà… được đúc kết thành những câu chuyện kể lưu truyền từ đời này sang đời khác, mà tiêu biểu nhất là qua những câu ca dao - tục ngữ Việt Nam: “Chồng giận thì vợ bớt lời/ Cơm sôi nhỏ lửa một đời không khê”, “Đã rằng là nghĩa vợ chồng/ Dầu cho nghiêng núi cạn sông chẳng rời”, “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra/ Một lòng thờ mẹ kính cha/ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”, “Đói lòng ăn hột chà là/ Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng”, “Anh em như thể tay chân, Anh em hòa thuận hai thân vui vầy”…

Gia đình là nơi để ta quay về. Quay về không chỉ để hưởng sự bình an, mà đôi khi còn là để san sẻ những nỗi đau, cùng nhau vượt qua sóng gió. Vì không có hạnh phúc nào không từng trải qua những gian truân. Ngọt bùi hay cay đắng cũng hãy quay về, có vun đắp, sẻ chia thì hạnh phúc sẽ nhân lên và niềm đau mới vơi đi.

Gìn giữ và phát huy bằng hành động

Trong cuộc sống đầy lo toan, kể cả những cạm bẫy đe dọa nguy cơ hạnh phúc gia đình như hiện nay, mỗi người phải biết trân quý hơn nữa giá trị hạnh phúc gia đình bằng chính hành động, thái độ ứng xử của mình đối với những người thân trong gia đình. Tình trạng ly hôn ở những đôi vợ chồng trẻ, sự buông lỏng trong chăm lo, dạy dỗ con cái của nhiều bậc cha mẹ vì mải mê với việc mưu sinh, những vụ án đau lòng về con cái giết cha mẹ, anh em tương tàn nhau vì tranh giành từng tấc đất… là hồi chuông báo động về việc gìn giữ truyền thống gia đình thời hiện đại. Đó là những “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến chân giá trị vốn có của truyền thống gia đình Việt Nam.

Từ năm 2001, ngày 28/6 đã được Chính phủ quyết định chọn là Ngày Gia đình Việt Nam nhằm tôn vinh mái ấm gia đình Việt, nhắc nhở những người trong gia đình quan tâm đến nhau hơn, cùng hành động để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. “Gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình” là thông điệp của Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, cũng là phương châm cho mọi thời kỳ; để gia đình luôn là chiếc nôi ấm chở che và giáo dưỡng mỗi con người thành nhân trước khi thành danh. Những hoạt động được các nơi tổ chức đồng loạt trong dịp này cũng không ngoài ý nghĩa ấy.

Ngày hội gia đình do Sở VH-TT-TT&DL tổ chức nhân Ngày Gia đình Việt Nam 2020 (sẽ diễn ra trong ngày 28/6) với nhiều hoạt động phong phú là động thái thiết thực, tích cực để tôn vinh giá trị gia đình. Những “bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, liên hoan “bánh ngon quê nhà”, hay hội thao gia đình… là những sân chơi để gửi cho nhau thông điệp: mỗi người phải nhận thức được rằng những bữa ăn ngon, những sân chơi vui khỏe chính là thời gian quý báu để các thành viên trong gia đình sum họp bên nhau, san sẻ yêu thương là rất cần thiết giữa bộn bề cuộc sống.

“Xây dựng môi trường văn hóa gia đình, cộng đồng xã hội văn minh”, “Gia đình là tế bào của xã hội, là thành trì của Tổ quốc”, “Hãy lấp đầy một ngôi nhà bằng tình yêu, nó sẽ trở thành gia đình”… Rất nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa như thế về gia đình, về hạnh phúc gia đình. Và hành động của mỗi thành viên trong gia đình chính là yếu tố quyết định chất lượng hạnh phúc trong mỗi tổ ấm. Gìn giữ và phát huy thái độ ứng xử đẹp dành cho nhau bắt nguồn từ tình yêu thương vô điều kiện sẽ tạo ra những tế bào khỏe mạnh cho xã hội, sẽ tạo nên thành trì vững chắc bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống của Tổ quốc.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.