Đèn pha

Thứ Hai, 02/09/2019 | 14:58

Về quê cuối tuần hay vào những dịp lễ lộc là lựa chọn của nhiều người để được xả xì-trét, nạp năng lượng tiếp tục làm việc sau mấy ngày nghỉ. Thế nhưng, nếu bạn về quê lỡ vào lúc ban đêm thì sẽ không còn tâm trí để hưởng cái không gian thoáng đãng của đồng quê bởi… những ánh đèn pha.

Ảnh minh họa: Internet

Đường nông thôn thường hẹp, thậm chí có những đoạn đường bể, sụt lún đầy “ổ gà”. Ngặt nỗi nữa là nhiều đoạn không có đèn chiếu sáng. Thế là người tham gia lưu thông trên những con đường ấy vào ban đêm chỉ trông chờ vào ánh đèn xe để rọi thấy đường sá mà đi. Chúng ta đều biết là hệ thống đèn chiếu sáng của xe máy lẫn xe ô tô đều được thiết kế với hai chế độ là đèn pha (đèn chiếu xa) và đèn cos, hay còn gọi là cốt (đèn chiếu gần). Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt và sử dụng đúng hai chế độ chiếu sáng này. Chính vì không nắm rõ được nguyên tắc sử dụng của đèn pha và đèn cốt nên nhiều người đã không tuân thủ quy định về an toàn giao thông và gây khó chịu cho những người cùng lưu thông trên đường. Nhất là đường nông thôn vốn không được rộng và thiếu ánh sáng để người lưu thông có thể nhìn thấy vật cản hoặc người bộ trên đường.

Phải “gồng mình” chạy xe mỗi khi về quê vào ban đêm, tôi tin rằng đó không phải là chuyện hiếm. Khi ánh đèn của xe đối diện pha thẳng vào mắt, tôi thường bấm pha rồi cos ngay để ra hiệu. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu tín hiệu này, hoặc có người hiểu mà không chịu sửa chế độ đèn chăng?! Cho nên, tôi phải căng mắt lái xe qua những khúc “nghiệt” như thế. Vừa khó chịu vì ánh đèn chói sáng với cường độ cao, vừa không nhìn thấy ven đường nên rất nhiều lần suýt tông phải người đi bộ bên đường. Có người “chỉ” tôi nếu đã phát tín hiệu mà đối tác không sửa chế độ đèn thì cứ để chế độ pha mà chạy, như một cách… trả đũa?! Nhưng có thể nào bạn biết luật mà phạm luật? Tôi chỉ còn cách gồng mình, căng mắt để cố nhìn đường khi đón những ánh đèn pha.

Đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra vì những ánh đèn pha. Đường nông thôn về đêm ngày trước có thể chưa có lộ nhựa bằng phẳng nhưng chúng có cái hay của nó là sự yên bình. Giờ đây dù đường sá thông thoáng nhưng lại là những cung đường ẩn đầy hiểm họa về đêm. Chỉ từ những ánh đèn pha thôi đã thấy đầy trăn trở…

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.