ĐỔI VỊ VỚI BÌ CHAY

Thứ Sáu, 22/02/2019 | 16:47

Dư âm tết vẫn còn, thấy món nào cũng ngán nên mỗi sáng, trước khi đi chợ, má hay hỏi mấy đứa nhỏ ở nhà muốn ăn món gì để má mua. “Ăn thịt, cá ngán quá, má làm bì chay đi, con thèm…”. Vậy là má đi chợ mua miến, củ sắn, thính gạo rang sẵn… về trộn bì.

Tùy theo số lượng người ăn mà chuẩn bị nguyên liệu. Khoảng 100g miến dong ngâm nước lạnh cho mềm, trụng sơ qua nước sôi, vớt ra xả ngay với nước lạnh, để thật ráo nước, cắt khúc vừa ăn. Rửa sạch, lột vỏ một củ sắn, cắt sợi nhuyễn, cho vào túi lưới vắt mạnh tay cho ra bớt nước, xào với ít gia vị đến khi thật khô.

Phi vàng 2 - 3 củ tỏi đã băm nhuyễn, sau đó vớt xác tỏi đã phi để ráo dầu. Chả lụa chay hấp chín cắt sợi nhỏ. Đậu hũ cắt mỏng, chiên vàng và cũng xắt sợi nhỏ. Tàu hũ ky chiên vàng, bóp nhỏ vụn.

Trộn tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên vào thau, nêm vào tí muối, đường, nước tương. Rắc từ từ thính gạo rang vào sao cho lượng thính bám đều từng sợi miến nhưng không thừa rơi xuống đáy thau. Trộn đều lần nữa là có ngay món bì chay thơm ngon.

Tiếp đến, pha nước mắm. Cho vào nồi 300ml nước dừa tươi (chọn trái nước ngọt), 150ml nước tương ngon, 10g muối, 20g đường nấu sôi. Khi hỗn hợp sôi thì hạ lửa nhỏ nấu thêm khoảng 20 phút cho cạn bớt. Tắt bếp cho 100ml giấm và tí xíu tiêu xay vào, khuấy đều và nêm lại theo khẩu vị. Khi nước mắm nguội, cho dưa chua cà-rốt thái chỉ và chút ớt xay vào trộn đều.

Bì trộn xong đem cuốn bánh tráng, rau sống, chấm nước chấm hoặc ăn bì cùng bún, thêm ít đậu phộng rang, hành phi, ít dưa chua và rau sống cắt nhỏ là thành món bì bún thơm lừng. Trước tình trạng da heo bẩn ngâm hóa chất bán tràn lan ở các chợ như hiện nay, xem ra món bì chay này không những hấp dẫn, ngon miệng mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.