Đồng bào Khmer chung sức xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Tư, 12/08/2020 | 18:01

Nhận thức rõ tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đồng bào Khmer luôn tích cực, chung sức cùng chính quyền địa phương, các dân tộc anh em trong thực hiện phong trào. Nhờ đó, diện mạo các phum sóc trong tỉnh đã có nhiều đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào từng bước nâng lên, đặc biệt là bản sắc văn hóa dân tộc Khmer được quan tâm bảo tồn và phát huy.

Ông Danh Đuông (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) chăm sóc hoa kiểng trước sân nhà tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Ảnh: H.T

Để huy động sự vào cuộc của đồng bào Khmer, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp trong quá trình triển khai, thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Nổi bật là gắn liền nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa với phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ việc lồng ghép 2 phong trào này, công tác tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa được tăng cường, hình thức vận động, tập hợp đồng bào dân tộc được đa dạng hóa, như: sinh hoạt các tổ chức chính trị xã hội, sinh hoạt các tổ dòng tộc, hệ thống loa phát thanh, sân khấu hóa… Nhờ làm tốt “mặt trận” tuyên truyền nên đã từng bước giúp đồng bào Khmer nhận thức đúng đắn, đầy đủ về tầm quan trọng, ý nghĩa và những lợi ích thiết thực của phong trào.

Bà Thị Chành Đa, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân), cho biết: “Thời gian qua, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn xã đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer. Hàng năm, có hơn 95% hộ Khmer đạt chuẩn “Gia đình văn hóa”, đa số các hộ đều tự nguyện đăng ký thực hiện phong trào. Qua thực hiện phong trào đã xuất hiện nhiều gia đình, cá nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện an sinh xã hội, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh…

Điển hình là hộ ông Danh Đuông (xã Lộc Ninh) đã hiến hàng trăm mét đất, góp ngày công lao động, vật tư để xây dựng lộ giao thông nông thôn. Ngoài ra, lão nông Khmer này còn tích cực vận động đồng bào dân tộc tích cực bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, hoa kiểng làm đẹp cảnh quan nông thôn; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; đóng góp kinh phí tu bổ chùa Khmer… “Phong trào xây dựng đời sống văn hóa là một chủ trương đúng đắn, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nhận thức được điều này, gia đình tôi luôn ủng hộ, hăng hái thực hiện các quy định, quy ước xây dựng đời sống văn hóa để làm gương cho các hộ khác noi theo, góp phần cùng chính quyền địa phương và các hộ dân trên địa bàn xã đưa phong trào ngày càng đi sâu vào cuộc sống”, ông Danh Đuông chia sẻ.

Nói đến phong trào ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), không thể không nhắc đến hộ ông Sơn Sua - một gia đình văn hóa tiêu biểu được đồng bào Khmer ngưỡng mộ và học tập. Ngoài chăm chỉ trong lao động - sản xuất, ông Sơn Sua còn là “hạt nhân” nòng cốt trong công tác tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với uy tín của bản thân, ông đã cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer tham gia nhiều phần việc hết sức ý nghĩa như: hiến đất xây Nhà Văn hóa - Thể thao ấp, giúp đỡ hộ nghèo, giữ gìn an ninh trật tự trong vùng có đông đồng bào dân tộc…

Ngoài hộ ông Danh Đuông và ông Sơn Sua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại các phum sóc còn xuất hiện nhiều “bông hoa đẹp” có đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của phong trào trên địa bàn tỉnh. Qua đó cho thấy, xây dựng đời sống văn hóa ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, được các dân tộc anh em trên quê hương Bạc Liêu chung sức, chung lòng thực hiện.

HỮU THỌ  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.