Du lịch Bạc Liêu: Tìm cách “tăng sức đề kháng” trong mùa dịch

Thứ Tư, 19/02/2020 | 17:29

Nhiều lĩnh vực, ngành nghề đang hứng chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19). Trong đó, hoạt động du lịch cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, bởi trong mùa dịch, lượng khách và doanh thu dịch vụ đang sụt giảm mạnh.

Lượng khách tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đang giảm mạnh vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: H.T

CÁC ĐIỂM DU LỊCH VẮNG KHÁCH

Bạc Liêu đang làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Thế nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã gây ra nhiều thiệt hại, ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng lĩnh vực du lịch của tỉnh trong những tháng đầu năm 2020.

Trái ngược với cảnh đông đúc, náo nhiệt trước đây, không khí tại các khu, điểm du lịch của tỉnh lại khá trầm lắng trong thời gian này. Cụ thể là từ sau Tết Nguyên đán, lượng khách tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2019. Cho dù đây là thời điểm vào mùa du lịch, song phần lớn khách đến với điểm du lịch này chỉ là khách lẻ, còn số lượng khách đoàn thì ngày càng sụt giảm. Riêng ngày 18/2/2020, Khu lưu niệm chỉ đón khoảng 30 lượt khách, đây là con số rất khiêm tốn với điểm du lịch luôn nằm trong tốp đầu về lượng khách của tỉnh. Không riêng gì Khu lưu niệm, cả những điểm du lịch tiêu biểu khác như: Khu Quán âm Phật đài, điện gió, nhà thờ Tắc Sậy, Khu du lịch Nhà Mát hay cụm nhà Công tử Bạc Liêu… cũng chịu chung tình cảnh vắng vẻ.

Đặc biệt, dịch COVID-19 là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch hoạt động kém hiệu quả, tổn thất lớn nguồn thu. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Du lịch Bạc Liêu gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể là tua du lịch do các đoàn khách trong tỉnh, ngoài tỉnh đặt mua của công ty liên tục bị hủy hoặc tạm hoãn thời gian. Trước khi có dịch bệnh, công ty bán trung bình mỗi tuần khoảng 100 vé máy bay nhưng hiện nay chỉ còn vài vé/tuần. Chưa hết, doanh thu lưu trú của Khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu (Công ty Cổ phần Du lịch Bạc Liêu), cũng như nhiều khách sạn trên địa TP. Bạc Liêu cũng ảnh hưởng đáng kể vì tình trạng kinh doanh ế ẩm.

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

Cùng với làm tốt việc phòng chống dịch COVID-19, nhiệm vụ cấp bách và hàng đầu của ngành Du lịch là tìm giải pháp vượt qua khó khăn trong thời điểm trước mắt, cũng như phục hồi đà tăng trưởng sau khi kết thúc dịch bệnh. Hiện tại, Bạc Liêu cũng đã có động thái tích cực là tăng cường công tác quảng bá hình ảnh du lịch, thường xuyên cập nhật các hoạt động phòng chống dịch để tạo tâm lý an tâm, an toàn cho du khách.

Dịp này, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng “tung” ra nhiều chương trình khuyến mại, chính sách hậu mãi để tạo ấn tượng với du khách. Nhất là hệ thống doanh nghiệp lữ hành áp dụng nhiều chương trình giảm giá các tua du lịch trong tỉnh, trong nước để hưởng ứng chỉ đạo của Tổng cục Du lịch Việt Nam chung tay kích cầu thị trường nội địa.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong thời điểm đang diễn ra dịch bệnh, ngành chức năng cần tranh thủ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ lao động tại các doanh nghiệp, điểm du lịch. Ngoài ra, vận động các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, đa dạng hóa các sản phẩm, loại hình dịch vụ du lịch theo hướng nâng cao chất lượng để phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách sau khi chấm dứt dịch bệnh.

Cùng với ngành Du lịch cả nước, du lịch Bạc Liêu đang có nhiều nỗ lực để vượt qua những khó khăn, thách thức do tác động của dịch bệnh. Qua đó, tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Bạc Liêu thật sự hấp dẫn, thân thiện và mến khách, góp phần đưa ngành “công nghiệp không khói” sớm phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ.

PHƯƠNG ANH

Theo PGS-TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), thời điểm này, kích cầu du lịch nội địa có thể là “liều thuốc” giúp du lịch giảm thiệt hại cũng như “tăng sức đề kháng” để nhanh chóng vượt lên. Nếu các doanh nghiệp đồng loạt bắt tay nhau giảm giá tua, làm phong phú các tua nội địa, giảm giá phòng… thì việc phục hồi với du lịch sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.