Du lịch Cụm phía Tây ĐBSCL: Cộng đồng trách nhiệm vì sự phát triển chung

Thứ Sáu, 14/02/2020 | 16:48

Để khắc phục khó khăn, nhất là tình trạng “mạnh ai nấy làm”, trong năm 2020, hoạt động du lịch Cụm phía Tây ĐBSCL (gọi tắt là cụm) sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm siết chặt mối liên kết giữa tất cả các địa phương. Mục tiêu được hướng đến là thúc đẩy sự vào cuộc mạnh mẽ của từng thành viên trong cụm, nâng cao tính cộng đồng trách nhiệm giúp nhau cùng phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

Lãnh đạo ngành Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành trong cụm phía Tây ĐBSCL khảo sát sản phẩm du lịch tại Bạc Liêu. Ảnh: H.T

BƯỚC PHÁT TRIỂN KHÁ

Nhìn lại năm 2019, lĩnh vực du lịch của các tỉnh, thành phố phía Tây ĐBSCL, gồm: An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ tiếp tục “ăn nên làm ra”. Các địa phương trong cụm đã đón hơn 33 triệu lượt khách, chiếm đến 73,2% trong tổng lượt khách của toàn vùng. Tín hiệu phấn khởi của du lịch cụm là lượng du khách quốc tế tiếp tục gia tăng, kéo theo đó là sự tăng trưởng về doanh thu dịch vụ nên đã đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Năm qua, bước phát triển khá của du lịch cụm ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của mỗi địa phương. Ngành Văn hóa, Du lịch ở các tỉnh trong cụm đều làm tốt vai trò, chức năng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động du lịch, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch. Đáng chú ý, việc tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, thu hút các thành phần kinh tế trong xã hội đầu tư cho du lịch được đẩy mạnh thực hiện đã từng bước làm thay đổi diện mạo ngành “công nghiệp không khói”, ngày càng làm rõ sức hấp dẫn cho những sản phẩm đặc trưng và hình thành được nhiều sản phẩm - dịch vụ mới.

Cùng với nhiệm vụ riêng, những công việc chung như: Hợp tác trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước; hợp tác quy hoạch, phát triển sản phẩm du lịch; hợp tác xúc tiến, quảng bá và thu hút đầu tư du lịch; bồi dưỡng đào tạo nguồn nhân lực… cũng được các địa phương liên kết thực hiện thường xuyên, hiệu quả bằng nhiều cách làm, hình thức thiết thực.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ LIÊN KẾT

Năm 2019, cả 2 chỉ tiêu chính là lượt khách và doanh thu dịch vụ du lịch của cụm đều tăng, tuy nhiên kết quả này chưa đáp ứng sự kỳ vọng, dù có phát triển nhưng cũng là sự phát triển thiếu bền vững. Dễ nhận thấy là số lượt khách quốc tế chỉ chiếm hơn 4% trong tổng lượt khách đến các tỉnh, thành phố phía Tây. Việc không thu hút được nguồn khách có mức chi tiêu cao, đồng nghĩa với nguồn thu dịch vụ còn ở mức khiêm tốn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, nhưng mấu chốt vẫn là sự liên kết giữa các thành viên trong cụm thiếu chặt chẽ và thường xuyên, việc liên kết còn mang tính hình thức.

Tại hội nghị triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch cụm năm 2020, lãnh đạo ngành Du lịch các địa phương cho rằng, mỗi thành viên phải nhìn nhận rõ tầm quan trọng, lợi ích lâu dài của việc liên kết. Từ đó, có trách nhiệm và hành động cụ thể, quyết liệt hơn nữa để chung tay phát triển du lịch cụm, cũng là phát triển du lịch cho từng địa phương. Bên cạnh phát triển các sản phẩm đặc thù dựa trên thế mạnh tài nguyên của từng tỉnh, cụm phải bàn bạc cho kỹ việc hình thành các tuyến du lịch trọng điểm để “kéo” khách về với nhiều địa phương. Theo đó, lấy TP. Cần Thơ làm đầu mối của các tuyến, chẳng hạn như: TP. Cần Thơ - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; TP. Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang; TP. Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau - Kiên Giang…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Lâm Thị Sang cho rằng, các địa phương trong cụm cần tiếp tục tập trung hợp tác đẩy mạnh công tác xúc tiến, mời gọi đầu tư. Chú ý xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp. Cụm cần vận dụng tối đa chính sách ưu đãi để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào hạ tầng, dịch vụ, phát triển các khu, điểm du lịch, các khu vui chơi - giải trí, văn hóa - thể thao chất lượng cao, đẳng cấp khu vực và quốc tế. Từ đó, từng bước hoàn thiện hệ thống sản phẩm, đa dạng hóa dịch vụ du lịch của từng địa phương và liên vùng để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.