Du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới đầy tiềm năng phát triển

Thứ Sáu, 03/07/2020 | 17:40

Du lịch nông nghiệp (DLNN) là loại hình du lịch tạo ra sản phẩm phục vụ du khách chủ yếu dựa vào nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tại Bạc Liêu, DLNN đã được khởi động bằng cách khai thác các tiềm năng sẵn có để tạo nên những sản phẩm thu hút du khách, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Du khách tham quan mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại Công ty Cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Để khai thác, phát huy hiệu quả các nguồn lực, tài nguyên du lịch, đưa ngành Du lịch phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bạc Liêu đã xác định rõ yêu cầu đổi mới các hoạt động du lịch, mang lại những trải nghiệm mới lạ, không trùng lắp với sản phẩm du lịch ở các tỉnh, thành phố khác. Trong đó, DLNN là một hướng đi đang được quan tâm, thúc đẩy phát triển.

Thời gian qua, một số hoạt động DLNN đã được thực hiện như: Tham quan khu nuôi tôm công nghệ cao, tham quan cánh đồng lớn, cánh đồng muối, về các làng nghề trải nghiệm nghề dệt chiếu, làm bún, đan đát, làm bánh tằm ở Hồng Dân, Phước Long… Các hoạt động này bước đầu đã đạt được một số hiệu quả, mang đến sự đa dạng, hấp dẫn cho du lịch Bạc Liêu (mới đây Trường đại học Bạc Liêu phối hợp với Trường đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)  tổ chức chương trình tọa đàm khoa học “Phát triển chuỗi giá trị DLNN tại ĐBSCL trong bối cảnh mới”)…

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, những hoạt động DLNN ở Bạc Liêu vẫn chưa được khai thác triệt để, cũng như chưa có chiến lược riêng, sản phẩm còn đơn điệu, chưa thu hút du khách quay trở lại.

Để DLNN Bạc Liêu phát triển tương xứng với tiềm năng, thiết nghĩ cần tập trung vào những giải pháp chính, cụ thể là xây dựng chiến lược phát triển riêng cho lĩnh vực DLNN. Chiến lược xác định rõ nguồn tài nguyên DLNN của Bạc Liêu có những điểm mạnh, nét riêng như: cánh đồng muối, khu nuôi tôm công nghệ cao, hay những sản phẩm từ gạo Một bụi đỏ, hoặc những sản vật địa phương như thanh nhãn, bồn bồn, mắm chua Vĩnh Hưng, mắm cá trắm cỏ Hồng Dân… Cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm DLNN cho cán bộ quản lý và người dân, cũng như những doanh nghiệp trực tiếp thực hiện.

Một điều cần làm nữa là có thể thí điểm mô hình DLNN cho người dân được trực tiếp thực hiện mô hình, trực tiếp thấy sản phẩm DLNN có sức hút du khách như thế nào, hiệu quả đến đâu, mang lại những lợi ích gì cho người tham gia và cho cộng đồng. Chỉ khi đó người dân mới có động lực “bắt tay” với chính quyền, ngành chức năng xây dựng chiến lược phát triển du lịch lâu dài. Và cuối cùng là sự kết nối giữa các sở, ban ngành liên quan với doanh nghiệp, cùng người dân làm DLNN cả trong và ngoài tỉnh để tạo nên sức mạnh tổng hợp, kết nối cùng nhau từ quá trình làm ra sản phẩm đến bán sản phẩm.

DLNN là loại hình du lịch đầy tiềm năng, một xu hướng mới hứa hẹn sự phát triển vượt bậc trong giai đoạn tới của ngành Du lịch cả nước. Bởi loại hình này đáp ứng nhu cầu của du khách trong thời đại hiện nay. Bạc Liêu là một tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp. Sản phẩm nông nghiệp ở Bạc Liêu vừa có tính đa dạng vừa có tính đặc thù, đó là tiền đề tạo thuận lợi lớn trong phát triển DLNN. Vấn đề là làm thế nào để DLNN Bạc Liêu phát triển xứng tầm, vừa nhanh vừa bền vững. Điều này cần sự chung tay góp sức của những chuyên gia đầu ngành, những doanh nghiệp đầu tư và thực hiện các dịch vụ du lịch, sự quyết tâm của người dân tham gia, đặc biệt là sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp giữa các sở, ban ngành liên quan.

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.