Đường Điện Biên Phủ

Thứ Sáu, 11/01/2013 | 19:41

Đường Điện Biên Phủ (phường 3, TP. Bạc Liêu) chạy dọc theo bờ sông Bạc Liêu ở phía nội ô, dài khoảng 800m. Đây là một trong vài con đường cổ nhất của TP. Bạc Liêu bởi dọc theo con đường và con sông này, chính là bến chợ đầu tiên của TP. Bạc Liêu. Thời Pháp thuộc, khoảng cuối thế kỷ 19, con đường này có tên là Quai Rigault de Genouilly (Bến Rigault de Genouilly). Rigault de Genouilly là Đô đốc hải quân Pháp, có họ tên đầy đủ là Pierre-Louis-Charles Rigault de Genouilly (1807 - 1873), từng sang Việt Nam, đánh phá Đà Nẵng và Sài Gòn (1858 - 1859). Chế độ Ngô Đình Diệm đổi tên đường này thành đường Thái Lập Thành (TLT) vào năm 1955. TLT (1899 - 1951) là người Bạc Liêu, làm viên chức thời Pháp thuộc và Ngô Đình Diệm; tử nạn trong một trận tấn công của cách mạng khi ở Sa Đéc (sau mới biết TLT là cơ sở cách mạng). Sau ngày 30/4/1975, đường TLT được đổi tên là đường Điện Biên Phủ.

Trên con đường này, nhiều người biết đến một số ngôi nhà cổ, trong đó có nhà Hội đồng Trạch mà gần đây, dân gian quen gọi là nhà Công tử Bạc Liêu (con Hội đồng Trạch). Tuy nhiên kế cận đó (chỉ cách một con đường), có chùa Bang (Phước Đức cổ miếu) của người Hoa là một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia (được Bộ VH-TT công nhận vào năm 2000). Trước chùa, xưa là một bến củi. Củi từ Cà Mau chở lên được bán cho các chủ vựa ở đây, sau đó mới được phân phối đi nơi khác. Từ đây, bước qua dạ cầu quay (cầu Bạc Liêu) là dãy phố cổ của người Hoa sống bằng nghề buôn bán. Trước kia, do đây là chợ, người buôn bán che nhiều tăng rạp nên dãy phố cổ này bị khuất tầm mắt. Chỉ khi giải tỏa chợ Bạc Liêu để xây chợ và bến chợ mới, các sạp mua bán và những tấm tăng, vải bạt che mưa nắng được gỡ bỏ thì nhiều người mới thấy được mặt tiền của những ngôi nhà này.

Ở gần góc đường Điện Biên Phủ - Ninh Bình, từ thời Pháp thuộc cho đến những năm sau 1975 có một bến tàu đi Vĩnh Châu và các địa phương lân cận. Đối diện bến tàu này, thực dân Pháp đã cho xây là một xi-tẹc nước khá lớn được đổ bằng bê-tông và đá cuội rất chắc chắn để chứa nước mưa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của viên chức. Sau năm 1975, xi-tẹc này được phá dỡ để xây dựng thêm một khu chợ mới (khu chợ này cũng đang được phá dỡ để xây dựng một trung tâm thương mại).

Hiện dọc theo con đường Điện Biên Phủ, phía bờ sông trước nhà Hội đồng Trạch đang được làm bờ kè. Khi được làm xong, bờ kè này cùng với khu chợ mới sẽ tạo nên một cảnh quan thoáng đãng, góp phần tăng vẻ mỹ quan cho nội ô TP. Bạc Liêu.

T.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.