Góp ý cho phát triển du lịch Bạc Liêu: Chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp

Thứ Sáu, 12/06/2020 | 16:00

Với quyết tâm và khát vọng phát triển du lịch (DL), Bạc Liêu trong thời gian gần đây luôn thể hiện tinh thần cầu thị, trân trọng tiếp thu sự góp ý của các đơn vị, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp trong nước đối với lĩnh vực DL. Nhiều đóng góp đã giúp Bạc Liêu nhìn nhận rõ hơn những tiềm năng, thế mạnh DL chưa được phát huy, cũng như hiến kế để khơi gợi cho tỉnh những đường hướng phát triển khả thi.

Du khách tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: H.T

Để hoàn thiện Báo cáo chính trị thể hiện khát vọng, tầm nhìn, bản lĩnh, ý chí, tinh thần đoàn kết của toàn Đảng và toàn dân Bạc Liêu, Tỉnh ủy đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bên cạnh các vấn đề về thu hút đầu tư nước ngoài, quản lý môi trường, công tác giảm nghèo…, dự thảo còn nhận được nhiều ý kiến thiết thực liên quan đến phát triển DL.

Trong bản góp ý dự thảo Báo cáo chính trị, ĐHQG-HCM thẳng thắn đặt vấn đề: Phát triển DL của Bạc Liêu đã tương thích với tiềm năng chưa? Theo ĐHQG-HCM, Bạc Liêu có nhiều tiềm năng về DL và đang tập trung nguồn lực để phát huy, tuy nhiên tỉnh chưa khai thác những tiềm năng đó thành lợi thế để phát triển. Một trong những nguyên nhân quan trọng là tỉnh chưa liên kết tốt giá trị các thế mạnh lại với nhau để hình thành chuỗi sản phẩm có tính hấp dẫn cao, cũng như kết nối sản phẩm DL Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố ĐBSCL và tiểu vùng bán đảo Cà Mau.

Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy mới đây, các chuyên gia của ĐHQG-HCM đã có những góp ý khá chi tiết với mong muốn giúp tỉnh định hình rõ những sản phẩm du lịch chủ lực. DL Bạc Liêu có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, văn hóa lịch sử độc đáo, đặc biệt là những điểm mạnh khi mang trong mình nhiều thương hiệu của ĐBSCL và tiểu vùng bán đảo Cà Mau như: “cái nôi” quan trọng của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, khu bảo tồn loài - sinh cảnh vườn chim Bạc Liêu nổi tiếng nằm giữa lòng thành phố, cánh đồng điện gió đầu tiên trên biển của cả nước…

Theo đề xuất từ ĐHQG-HCM, nên chăng lấy điểm nhấn DL Bạc Liêu là cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Đồng thời, khuyến nghị tỉnh chú trọng hơn nữa việc nâng cao tính chuyên nghiệp và đổi mới toàn diện cách làm du lịch, nhất là phát triển nguồn nhân lực. Để phát triển DL, Bạc Liêu cần xác định và lựa chọn nhắm vào phân khúc thị trường nào. Các chuyên gia nhấn mạnh, Bạc Liêu phấn đấu trở thành một trong những trung tâm của DL ĐBSCL nên yêu cầu không chỉ là thu hút được nhiều du khách, mà cần phải có những sản phẩm khác biệt, dịch vụ tốt và nhân lực chất lượng. Đây mới chính là điều kiện cần và đủ để DL phát triển bền vững.

Còn trong chuyến khảo sát sản phẩm DL tại Bạc Liêu, đoàn khảo sát của Tổng cục DL Việt Nam cũng cho rằng, tiềm năng phát triển DL của tỉnh là rất phong phú và độc đáo. Bà Phan Thị Thu Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DL cộng đồng Việt Nam, cho rằng: “Trong thời gian tới, cụm nhà Công tử Bạc Liêu sẽ là một trong những điểm nhấn của DL Bạc Liêu, bởi đây là sản phẩm được rất nhiều du khách ĐBSCL, thậm chí cả nước biết đến. Ngoài ra, điểm DL này đang được đầu tư xây dựng thành Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Công tử Bạc Liêu với quy mô lớn, chất lượng dịch vụ cao cấp sẽ góp phần giúp DL Bạc Liêu đủ sức cạnh tranh và bứt phá trên bản đồ DL khu vực”.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định, DL là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ này và sẽ tiếp tục là thế mạnh được tập trung khai thác ở chặng đường sắp tới. Do đó, những góp ý, chia sẻ đầy tâm huyết, quý báu từ các đơn vị, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp trong nước sẽ mang đến nhiều giải pháp hay, phù hợp để DL Bạc Liêu phát huy tối đa lợi thế và phát triển ngày càng xứng tầm.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.