Hoa ban tím

Thứ Sáu, 26/02/2021 | 15:03

Những ngày nghỉ tết trôi qua thật nhanh. Mọi người lại hối hả với công việc thường nhật của mình. Cây cối cũng thi nhau đâm chồi nảy lộc, khoe sắc dưới ánh nắng vàng ươm trải dài con phố. Giờ giải lao, tôi đứng bên hành lang nhìn xuống con đường rực rỡ màu hoa nở. Cả một không gian kỷ niệm theo gió ùa về…

Con đường trồng hoa ban bên hông Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.T.H.T

Ngày ấy, đồng đội cũ của cha đến thăm nhà. Bốn người bạn tóc trắng, dáng gầy gò nhưng rắn chắc. Món quà quê hương các bác tặng gia đình chính là hai cái cây nhỏ nhắn, khẳng khiu mang đậm hồn quê của núi rừng Tây Bắc (nơi cha cùng các chú, các bác đóng quân trong kháng chiến). Hoa ban (ban hoàng hậu) tượng trưng cho tình yêu lứa đôi, tình người gắn bó keo sơn, vì vậy nên nó được đồng đội của cha chọn làm quà tặng. Hai cây nhỏ được xem như kỷ vật được cha tôi trồng trước hiên nhà. Cây hiểu tấm chân tình của người nên sớm hòa hợp với khí hậu của “vùng đất Công tử” và lớn nhanh cùng năm tháng, chẳng mấy chốc đã sum sê cành lá và ra hoa. Một cây cho hoa màu trắng, nhị hồng, gân màu tím, cánh hoa trắng muốt ôm lấy nhụy hoa cánh tiên phớt hồng tím dịu dàng. Cây còn lại cho hoa màu đỏ tím với những cánh hoa điểm những đốm xinh đẹp. Hoa ban còn tượng trưng cho lòng hiếu thảo và biết ơn. Các bác kể rằng, cây ban có nhiều công dụng lắm, vỏ cây dùng nhuộm màu chàm giữ được màu bền đẹp; hoa và lá sao vàng là vị thuốc quý trị chứng ho khan hoặc viêm họng; trái ban bóc lấy hạt luộc hoặc nấu cũng rất ngon; búp ban non cũng là món ăn quen thuộc của người dân quê, hoa ban dùng làm gỏi hay xào tỏi, nấu canh chân giò… tất cả đã tạo thành món ăn đặc trưng được lưu truyền từ bao đời nay. Chỉ tiếc rằng khi cha tôi mất, vì bất ngờ quá nên quên không để cây chịu tang cùng - là chúng tôi nghĩ vậy, nên vừa tròn giáp năm cho cha thì hai cây kỷ niệm ấy tự nhiên héo rồi chết.

Ở quanh trường tôi có nhiều loại cây bóng mát nhưng chỉ duy nhất một loài hoa ban tím đỏ lúc nào cũng rực rỡ cả đoạn đường. Tôi thích ngắm con đường mùa hoa ban tím lịm cả góc trời, lòng tôi xao xuyến, tự hào về đất nước cong cong hình chữ S luôn thấm đượm tình đoàn kết, yêu thương. Những chùm hoa ban vẫn lắc lư cùng gió khoe sắc thắm trong nắng trưa gợi cho tôi nhớ bao tình cảm thân thương không thể nào quên được.

Trần Thị Hoài Thương

(Trường THCS Võ Thị Sáu TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.