Hoạt động văn hóa và du lịch: Cần quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường

Thứ Sáu, 22/05/2020 | 17:13

Hoạt động văn hóa của tỉnh nói chung, các địa bàn có đông đồng bào Khmer nói riêng đang có nhiều bước phát triển nhưng cũng tồn tại bất cập, nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, song song với công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) trong đời sống văn hóa của đồng bào cũng cần được quan tâm đúng mức.

Vẫn còn tình trạng vứt rác xuống kênh trong các giải đua ghe Ngo của đồng bào Khmer. Ảnh: H.T

Để từng bước tháo gỡ khó khăn này, thời gian qua, Sở VH-TT-TT&DL mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng BVMT trong lĩnh vực văn hóa và du lịch. Đơn cử là phối hợp với Trường cán bộ VH-TT&DL (Bộ VH-TT&DL) tổ chức tập huấn công tác BVMT cho cán bộ lãnh đạo các xã có di tích, hoạt động lễ hội; đại diện các khu, điểm du lịch, hướng dẫn viên du lịch; cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa, môi trường tại các xã có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Mặc dù thời gian không dài, song lớp tập huấn đã kịp thời truyền tải cho các học viên những quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác BVMT; một số văn bản quy định pháp luật BVMT liên quan đến lĩnh vực văn hóa và du lịch như: Luật Du lịch, Luật Di sản văn hóa, Luật Đa dạng sinh học, các nghị định hướng dẫn thi hành xử phạt đối với tổ chức và cá nhân có hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường di tích, điểm du lịch.

Chị Lý Thị Ngọc Hương, cán bộ phụ trách văn hóa xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), chia sẻ: “Qua lớp tập huấn, tôi được nhìn nhận rõ hơn về thực trạng ô nhiễm môi trường trong hoạt động văn hóa và du lịch của tỉnh. Riêng các lễ hội của đồng bào dân tộc vẫn còn tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan và sự trang nghiêm. Với những kiến thức và kỹ năng có được, tôi sẽ phát huy tốt hơn vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND xã, phối hợp với các chùa Khmer trên địa bàn để tăng cường BVMT trong các lễ hội”.

Theo dự báo của Sở VH-TT-TT&DL, số lượng du khách đến Bạc Liêu gia tăng trong những năm tới sẽ tạo ra áp lực rất lớn đối với môi trường tự nhiên. Chẳng hạn, năm 2020, tỉnh đón 2 triệu lượt khách, lượng chất thải rắn phát sinh sẽ là 1.229 tấn/năm; năm 2030, đón 4 triệu lượt khách thì lượng chất thải rắn phát sinh sẽ lên đến 7.313 tấn/năm. Nếu không có biện pháp xử lý thì ô nhiễm môi trường không chỉ tác động đến hoạt động văn hóa, du lịch mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế, đời sống Nhân dân.

Không chỉ được trang bị nhiều kiến thức mới, các học viên còn được học tập thực tế kinh nghiệm BVMT tại một số điểm tham quan văn hóa, du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Tại đây, các học viên được chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả về BVMT thông qua các biện pháp như: tuyên truyền, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, công tác phối hợp trong thu gom và xử lý rác…

Bà Phan Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông, chia sẻ: “Đặc thù của xã là có nhiều điểm du lịch, lễ hội văn hóa của đồng bào Khmer. Do đó, những kiến thức, kỹ năng được tiếp nhận từ lớp tập huấn sẽ được tôi triển khai, vận dụng vào thực tiễn hoạt động du lịch, lễ hội của địa phương nhằm năng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BVMT”.

Quan tâm và thực hiện tốt vấn đề BVMT là việc làm cần thiết để bảo tồn và phát huy tối đa vẻ đẹp bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer. Công tác này đòi hỏi trách nhiệm và sự chung tay của các cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là nhận thức đúng đắn của đồng bào Khmer khi tham gia hoạt động văn hóa và du lịch.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.