Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Bạc Liêu lần thứ XIII - năm 2020: Đa sắc màu!

Thứ Sáu, 18/09/2020 | 18:12

Trong 2 ngày (17 và 18/9), tại rạp hát Cao Văn Lầu, 30 tiết mục tham diễn của 10 đơn vị đã tạo nên một sân chơi nghệ thuật gần như mang tính chuyên nghiệp, nhiều loại hình ca diễn và phong phú sắc màu. Đó là thành công của hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Bạc Liêu lần thứ XIII - năm 2020.

Tiết mục “Đảng là cuộc sống của tôi” của đơn vị TP. Bạc Liêu tham gia hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Bạc Liêu lần thứ XIII - năm 2020. Ảnh: C.T

Nỗ lực của những “nghệ sĩ” không chuyên

Hội diễn lần này ghi nhận nỗ lực của khá nhiều “nghệ sĩ” không chuyên, đó là nhận xét của TS. Mai Mỹ Duyên, Trưởng Ban giám khảo hội diễn - một nhận xét khách quan của những người ngồi hàng ghế chấm thi, phân tích chuyên môn chất lượng từng tiết mục. Ban tổ chức đã mời những nghệ sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh, không phải là “người nhà” ở vị trí này để đảm bảo tính công tâm và nhận về những nhận định khách quan như vậy.

Đúng với tên gọi “hội diễn Nghệ thuật quần chúng”, hoạt động mang tính đến hẹn lại lên này được tổ chức với ý nghĩa tạo sân chơi vui tươi phục vụ Nhân dân, đồng thời là nơi để những người yêu văn nghệ được giao lưu phát triển phong trào. Không chỉ vậy, qua sân chơi này, Ban tổ chức (Sở VH-TT-TT&DL) sẽ phát hiện, chăm bồi những hạt nhân, nhân tố mới để phát triển hoạt động văn nghệ tỉnh nhà.

Các đơn vị đã mang đến hội diễn một sân chơi nghệ thuật phong phú thể loại, được đầu tư dàn dựng công phu ở từng tiết mục. Nếu ở các tiết mục ca múa được đầu tư chu đáo về dàn dựng, hợp âm (“Dấu chân phía trước” - huyện Hòa Bình; “Dòng sông nắng” - Công an tỉnh; “Đảng là cuộc sống của tôi” - TP . Bạc Liêu…) thì những tiết mục đơn ca, song ca (tân nhạc, cổ nhạc) lại lắng sâu ở từng khúc hát và đặc biệt là thần thái của những nghệ sĩ không chuyên. Với chất giọng khỏe, Chí Tâm (huyện Hồng Dân) đã mang đến bản vọng cổ “Nhớ Bạc Liêu” ngọt ngào, sâu lắng; Thanh Sơn (huyện Phước Long) gây ấn tượng bởi bài ca cũ - chất giọng mới qua “Ơn Đảng”; chú Lý Bình Chiêu, một nông dân rặt thì “phiêu” như nghệ sĩ chuyên nghiệp khi thể hiện ca khúc “Hát về cây lúa hôm nay”, còn chú Nguyễn Thanh Nhâm say với điệu thức Phú lục “Việt Nam ba thế hệ” rặt chất tài tử, cả hai chú tiếp tục khẳng định “thương hiệu” của một câu lạc bộ đờn ca tài tử chốn đồng bưng (Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Hội Nông dân huyện Phước Long)…

Là những ca sĩ, diễn viên không chuyên, nhưng khi đã góp mặt cùng hội diễn, họ cháy hết mình như thể là những nghệ sĩ chuyên nghiệp! Sự đầu tư, dàn dựng công phu của những tiết mục mang tính tập thể và tài nghệ cá nhân thể hiện qua các tiết mục đơn đã minh chứng phong trào văn nghệ quần chúng tỉnh Bạc Liêu luôn mang sức sống tiềm năng. Đó chính là những hạt nhân cho phong trào văn hóa - nghệ thuật để sẵn sàng phục vụ nhu cầu vui chơi - giải trí của Nhân dân khi có sân chơi trong tỉnh, và “đem quân đi đánh xứ người” khi có cơ hội tham diễn, tranh tài cùng bè bạn khắp nơi.

Tạo khí thế chào mừng Đại hội Đảng

Trưởng Ban tổ chức hội diễn, Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL - Thái Quốc Lưu nhấn mạnh: “Ngoài việc tạo sân chơi để phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, ý nghĩa đặc biệt của hội diễn là lập thành tích, tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi đón chào Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI sắp tới”. Chính vì vậy, các tiết mục đã tạo nên bức tranh sinh động, toàn cảnh về một Bạc Liêu sâu lắng về văn hóa bản địa, hào hùng về truyền thống lịch sử và giàu niềm tin về tương lai từ những phong trào cách mạng đang lan tỏa sức sống mới trên khắp quê hương. Bản sắc văn hóa Bạc Liêu sâu lắng với “Nhớ bạn tình chung” (Câu lạc bộ Âm vang Dạ cổ), “Dạ cổ hoài lang - Đất phương Nam” (Liên hiệp các Hội VH-NT), “Âm vang Dạ cổ” (huyện Hòa Bình)… Truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc một lần nữa được tô thắm hơn qua các tiết mục “Đảng là cuộc sống của tôi” (TP. Bạc Liêu), “Rạng rỡ Việt Nam” (huyện Vĩnh Lợi), “Dấu chân phía trước” (huyện Hòa Bình)… Đặc biệt, với ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, có rất nhiều tiết mục văn nghệ mang tính “thời sự” về những phong trào hành động cách mạng ở Bạc Liêu, đó là “Hát về nông thôn mới” (huyện Phước Long), “Nông thôn ngày mới” (huyện Đông Hải), “Vĩnh Lợi quê hương rạng rỡ sắc hồng (huyện Vĩnh Lợi), “Những bước chân tuần tra” (Công an tỉnh)… Bạc Liêu đang tiến bước với những thành tựu đáng tự hào đã được nghệ thuật quần chúng bày lên sân khấu không chuyên với những sắc màu đa dạng, thật sự đã tạo khí thế sôi nổi đón chờ sự kiện chính trị lớn của tỉnh nói riêng và của đất nước nói chung sắp diễn ra.

Thời tiết mưa nhiều những ngày ảnh hưởng cơn bão số 5 vẫn không làm vơi niềm say mê của những người đam mê văn nghệ, khán giả đến rạp hát Cao Văn Lầu vào 2 ngày diễn ra hội diễn khá đông. 30 tiết mục được bố trí xen kẽ với nhau (cách tổ chức mới so với các hội diễn trước) cũng tạo bầu không khí giao lưu vui tươi để học nhau kinh nghiệm, lối diễn cho hội diễn sau. Chỉ duy một điều tiếc nuối (ghi nhận từ phía khán giả) là sân chơi này không tổ chức ở một địa điểm thu hút đông khán giả hơn (khu vực Quảng trường Hùng Vương chẳng hạn). Nếu khắc phục được những khó khăn về cơ sở vật chất và không bị động bởi thời tiết thì mong rằng Ban tổ chức nên cân nhắc địa điểm tổ chức ở những năm sau, để những hội diễn nghệ thuật quần chúng đặc sắc này đến được với công chúng rộng rãi hơn.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.