Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Bạc Liêu lần thứ 6 - năm 2018: Nhiều điểm mới

Thứ Tư, 03/10/2018 | 16:06

Mỗi lần tổ chức, hội thi Đờn ca tài tử (ĐCTT) tỉnh Bạc Liêu luôn tạo ra sức hút đối với giới mộ điệu. Và lần tổ chức thứ 6 này, hội thi một lần nữa khẳng định thương hiệu của một sân chơi chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Hội thi ĐCTT tỉnh Bạc Liêu lần thứ 6 - năm 2018 thu hút sự tham gia của 11 đội với 59 tiết mục. Theo ghi nhận của chúng tôi, hội thi lần này có khá nhiều điểm mới. Thứ nhất là các đội bốc thăm ngẫu nhiên để trình diễn 20 bản Tổ ĐCTT (trước đây thì các đội thích thể điệu nào sẽ dự thi thể điệu đó). Đây chính là thử thách cho các đội thi, phải tìm hiểu sâu hơn về 20 bản Tổ. 
Điểm mới thứ hai là hội thi quy tụ tài tử ở nhiều độ tuổi khác nhau, chứ không như các lần trước đều là thí sinh “có tuổi”. Đặc biệt, một điểm mới nữa đó là nhiều đội chuộng các bài bản sáng tác lời mới theo điệu thức 20 bản Tổ, làm cho hội thi thêm phong phú và hấp dẫn.
Ngoài ra, nhằm khắc phục sự nhàm chán của mô-típ biểu diễn cũ (từng thành viên trong đội lần lượt bước lên sân khấu thể hiện các bài bản), một vài đội tham gia đã bổ sung “gia vị mới”, chẳng hạn như thêm phần diễn xuất, múa minh họa… Điển hình là nhóm gia đình ĐCTT TP. Bạc Liêu. Anh Mai Xuân Thưởng, thành viên của đội, bộc bạch: “Chúng tôi thêm phần múa minh họa vào trong tiết mục để tạo điểm nhấn trong lối chơi ĐCTT, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn nghệ ngày càng cao của khán giả. Một tiết mục biểu diễn sẽ trọn vẹn, hoàn hảo hơn khi vừa có “phần nghe” phối hợp hài hòa với “phần nhìn”. 

Phần thi của nhóm gia đình ĐCTT TP. Bạc Liêu. Ảnh: N.V 

Ông Vưu Long Vĩ, thành viên Ban tổ chức hội thi, cho biết: “Hầu hết các đội đều có sự chuẩn bị chu đáo, luyện tập kỹ lưỡng khi đến với hội thi. Và tất cả đều sử dụng đội ngũ “cây nhà lá vườn”, không thuê, mượn người bên ngoài, tạo nên tính công bằng trong hội thi”. 
Bà Tô Việt Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cũng đánh giá: “Hội thi năm nay đã thành công khi ngoài các đội ĐCTT huyện, thị xã, thành phố thì đã vận động được 4 đội, nhóm ĐCTT gia đình tham gia. Tuy số lượng còn khiêm tốn, nhưng điều này rất đáng trân trọng và có ý nghĩa trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của một loại hình nghệ thuật đã được UNESCO vinh danh”. 
Kết thúc hội thi, ở bảng A (các đội ĐCTT huyện, thị xã, thành phố), đội ĐCTT TP. Bạc Liêu đoạt giải A; giải B thuộc về 2 đội ĐCTT huyện Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai; các đội còn lại nhận giải C. Ở bảng B (các đội, nhóm ĐCTT gia đình) thì nhóm gia đình ĐCTT TP. Bạc Liêu đoạt giải A; đội ĐCTT gia đình Lê Minh Tố (huyện Đông Hải) đoạt giải B; các đội, nhóm còn lại nhận giải C. 
Ngọc Trân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.