Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch Bạc Liêu

Thứ Sáu, 27/09/2019 | 17:27

Hợp tác để phát triển nguồn nhân lực cho du lịch (DL) Bạc Liêu đã được Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) và các công ty DL trong tỉnh cùng ngồi lại tìm ra giải pháp cụ thể. Không chỉ là mở hướng đi mới cho vấn đề bấy lâu trăn trở đó cũng là định hướng để ĐHBL mở thêm những ngành nghề đào tạo thật sự gắn với nhu cầu thực tiễn của địa phương.

Lễ ký kết thiết lập quan hệ hợp tác giữa Công ty Cổ phần du lịch Hồ Nam và Khoa Sư phạm - Trường đại học Bạc Liêu. Ảnh: C.T

Trăn trở nguồn nhân lực DL

Hiện nay Bạc Liêu có 9 điểm DL tiêu biểu ĐBSCL, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, liên kết về DL ngày càng được chú trọng; có sự chuyển biến dần về nhận thức vai trò và tầm quan trọng của du lịch trong các cấp, các ngành và nhân dân. Tuy nhiên, DL Bạc Liêu vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém. DL phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chưa bền vững, thiếu tính chuyên nghiệp và đồng bộ, cụ thể như: Sản phẩm DL chưa thật sự hấp dẫn và có sự khác biệt rõ nét, chưa có khả năng cạnh tranh cao; hệ thống dịch vụ DL chưa đáp ứng yêu cầu; kết cấu hạ tầng DL thiếu đồng bộ; hoạt động thông tin, xúc tiến quảng bá và giới thiệu về DL chưa đi vào chiều sâu, thiếu nguồn lực, tính chuyên nghiệp và hiệu quả chưa cao; chưa phát huy được vai trò của cộng đồng trong phát triển DL…

Trong nhiều nguyên nhân của những vấn đề nêu trên, có nguyên nhân quan trọng là nguồn nhân lực phục vụ DL còn nhiều hạn chế, đặc biệt là trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề của lao động ngành chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên và nhân viên phục vụ khách DL còn thiếu, chưa được đào tạo chuyên sâu, nhiều yếu kém trong cung cách phục vụ và quảng bá. Nếu không sớm khắc phục những tồn tại này thì sẽ cản trở sự phát triển DL Bạc Liêu, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh DL tỉnh nhà.

Giải pháp

Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định cụ thể về nhiệm vụ, giải pháp phát triển nguồn nhân lực DL của tỉnh, trong đó cần tập trung đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút nguồn lực phục vụ yêu cầu phát triển nguồn nhân lực DL. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các cơ sở kinh doanh DL cả về quản trị doanh nghiệp và lao động nghề. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý, người lao động trong các cơ sở kinh doanh DL thông qua việc kết hợp với các cơ sở đào tạo mở các lớp đào tạo theo những hình thức phù hợp; chú trọng nâng cao kỹ năng nghề, ngoại ngữ và đạo đức nghề nghiệp để từng bước chuẩn hóa đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, hướng đến chuẩn quốc tế…

Khoa Sư phạm - Trường ĐHBL vừa tổ chức lễ ký kết thiết lập quan hệ hợp tác với Công ty Cổ phần DL Bạc Liêu và Công ty Cổ phần DL Hồ Nam cũng nhằm mục đích nêu trên. PGS-TS Từ Diệp Công Thành khẳng định: “ĐHBL sẽ củng cố và đa dạng hóa các hình thức đào tạo DL, bổ sung hoặc mở rộng chức năng để đào tạo nhân lực DL cho tỉnh đáp ứng nhu cầu phát triển. Cụ thể, trường sẽ liên kết với các trường đại học TP. Hồ Chí Minh để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho DL”. Các công ty DL cũng nêu quyết tâm sẽ liên kết chặt chẽ hơn với ĐHBL, khảo sát nguồn lực thực tiễn để hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp.

Ký kết hợp tác giữa ĐHBL và các công ty DL trên địa bàn tỉnh là bước đầu cụ thể hóa chủ trương phát triển nguồn nhân lực ngành DL mà Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triển DL đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đề ra. Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL - Thái Quốc Lưu cũng đã gợi hướng mở cho mối quan hệ hợp tác này: “Với vai trò là cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước lĩnh vực DL, Sở VH-TT-TT&DL rất mong sau lễ ký kết, ĐHBL và các công ty DL sẽ tiếp tục quan tâm sớm hiện thực hóa biên bản ký kết thành những công việc cụ thể trong hợp tác phát triển nguồn nhân lực DL; xem việc hợp tác giữa các đơn vị là mô hình điểm để tiến tới nhân rộng ra các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo khác trên địa bàn tỉnh”.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.