Huyện Phước Long: Phát triển du lịch trở thành trụ cột quan trọng

Thứ Sáu, 04/10/2019 | 16:12

Ngoài thế mạnh chính là nông nghiệp, huyện Phước Long còn có tiềm năng phong phú để khai thác, phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Mới đây, UBND huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, với mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huyện Phước Long sẽ khai thác các làng nghề truyền thống để phục vụ phát triển du lịch. Ảnh: H.T

Huyện Phước Long quan tâm phát triển du lịch với mục đích cộng đồng trách nhiệm thực hiện mục tiêu chung của tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định rõ: đưa du lịch trở thành 1 trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực khác của địa phương.

Đến năm 2025, huyện phấn đấu có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ; xây dựng nhiều sản phẩm có tính đặc thù, đa dạng và có khả năng cạnh tranh. Và đến năm 2030, du lịch huyện phát triển theo hướng bền vững với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ; hình thành hệ thống các điểm, khu du lịch, dịch vụ đảm bảo chất lượng và chuyên nghiệp.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, UBND huyện chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng các kế hoạch, dự án, chương trình hành động về du lịch… đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Từ đó, tạo ra sự đồng thuận về nhận thức, hành động trong hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với nhiệm vụ phát triển du lịch. Bên cạnh đó, đề cao và phát huy vai trò của các doanh nghiệp, người dân nhằm huy động tối đa nguồn lực đầu tư cho du lịch. Với phương châm “nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch”, Phước Long sẽ đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa các dịch vụ vui chơi - giải trí, trình diễn nghệ thuật, kinh doanh ẩm thực đêm tại khu Trung tâm Hành chính huyện, dọc tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp.

Lồng ghép với phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện đang tập trung chỉ đạo các xã thực hiện cải tạo vườn tạp, hỗ trợ cây trồng có giá trị kinh tế cao để xây dựng các vườn cây ăn trái phục vụ phát triển du lịch sinh thái; khuyến khích phát triển nghề làm quà lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề truyền thống… đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách và góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho lao động nông thôn. Đối với loại hình du lịch tâm linh, huyện nghiên cứu phát triển các tua “du lịch học sử” tại chùa Kos Đôn, chùa Đìa Muồng, chùa Phước Huệ, Bia chiến thắng Mỹ Trinh… để giới thiệu những giá trị văn hóa độc đáo và giáo dục truyền thống cách mạng địa phương. Ngoài ra, Giải đua ghe Ngo truyền thống đã được huyện duy trì tổ chức hàng năm, mở rộng quy mô cũng là một hoạt động hấp dẫn có thể thu hút du khách.

Theo chỉ đạo của UBND huyện, các xã, thị trấn chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị hữu quan thực hiện rà soát, đánh giá tiềm năng du lịch của các di tích lịch sử - văn hóa, làng nghề truyền thống, vườn chim… để có hướng đề xuất huyện tập trung đầu tư, lập danh mục dự án kêu gọi vốn đầu tư thành sản phẩm du lịch quan trọng của Phước Long. Trong tổ chức triển khai các giải pháp phát triển du lịch phải đề cao và xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; toàn thể cán bộ, công chức, viên chức nhập cuộc bằng quyết tâm chính trị.

Nhận định từ điều kiện thực tế, phát triển du lịch của Phước Long vẫn còn rất nhiều việc cần làm. Đặc biệt là sự hỗ trợ từ tỉnh về nguồn vốn, đường hướng phát triển, chính sách thu hút đầu tư, công tác quảng bá hình ảnh… Tuy có không ít khó khăn, nhưng việc giúp các địa phương nói chung, Phước Long nói riêng trong phát triển du lịch là điều cần thiết để du lịch Bạc Liêu tạo thêm điểm nhấn mới, khai thác và phát huy những tiềm năng còn “ngủ quên”.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.