Vào bếp cuối tuần

Khô cá cơm rang chua ngọt

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 17:03

Là món ăn khá đơn giản, dễ làm nhưng rất hao cơm. Đặc biệt, món khô cá cơm rang chua ngọt còn được xem là “mồi bén” trong tiệc nhậu…

Nguyên liệu chính là cá khô, do đó, nên chọn những con có thân màu vàng trong, mắt cá có màu trắng đục; tránh lấy phải những con phần thân có đốm nâu, nặng mùi, để món ăn được tròn vị.

Rửa trực tiếp dưới vòi nước để loại bỏ cát, sau đó ngâm cá từ 5 - 10 phút để thịt cá được nở mềm. Tùy theo ý thích, có thể ngắt bỏ đầu cá để tránh bị sạn khi ăn. Rửa sạch lại một lần nữa bằng nước ấm. Dùng giấy thấm cho cá thật khô ráo nước rồi mới thả vào chiên ngập dầu/mỡ đến khi cá vàng giòn thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu/mỡ, tránh chiên quá lửa hoặc quá lâu cá sẽ khô xác mất ngon. Trong quá trình chiên, nên cho chảo dầu/mỡ một tép tỏi để nguyên vỏ đập dập, hoặc một lát gừng để khử mùi đặc trưng của cá khô.

Pha hỗn hợp gồm nước mắm ngon, đường, dấm, tiêu xay, ớt băm và tương ớt (giúp tạo màu đẹp), quậy đều cho tan đường, nếm thử sao cho có vị mặn, ngọt, chua, cay hài hòa là được. Lưu ý, nếu dùng để ăn với cơm, cháo trắng thì thành phẩm sẽ có vị đậm đà hơn khi dùng làm món “đưa cay”.

Sử dụng một cái chảo khác, phi hành tỏi cho thơm, cho hỗn hợp nước mắm trộn sẵn vào, chỉnh lửa vừa, khi nước sốt hơi sánh lại thì cho cá khô đã chiên vào, đảo đều để cá ngấm gia vị. Khi thấy nước mắm keo lại, quyện đều vào cá khô thì tắt bếp, cho ít gừng xắt sợi, rắc thêm chút mè hoặc đậu phộng rang vào để tăng thêm độ béo, thơm và gắp ra thưởng thức.

Khô cá cơm lúc này có vị chua, ngọt, hơi mằn mặn, cay cay, béo bùi của mè/đậu phộng, thơm mùi hành tỏi phi và gừng, đặc biệt thịt cá vừa dai vừa giòn, đậm vị rất kích thích vị giác.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.