Lan tỏa yêu thương để xoa dịu “nỗi đau da cam”

Thứ Sáu, 09/08/2019 | 16:33

Cứ đến 10/8 hàng năm, cả dân tộc lại quặn đau, xót xa nghĩ về một thảm họa kinh hoàng, về những phận đời bất hạnh mang trong mình “nỗi đau da cam”. Chiến tranh dù đã lùi xa nhưng di chứng của cuộc chiến vẫn đang từng ngày, từng giờ dày vò lên thể xác, tinh thần biết bao con người, biết bao gia đình. Họ thật sự rất cần những tấm lòng, tình yêu thương từ xã hội để xoa dịu, san sẻ nỗi đau và có thêm niềm tin, nghị lực sống để vượt lên chính mình.

58 năm đã trôi qua, song dân tộc Việt Nam chưa bao giờ quên thảm họa do quân đội Mỹ thực hiện phi vụ rải cái gọi là “chất diệt cỏ”, “chất khai hoang” mở màn cho cuộc chiến tranh hóa học. Chất độc da cam đã khiến hàng triệu người dân nước Việt nói chung, hơn 10.000 người Bạc Liêu bị nhiễm, phơi nhiễm. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, di họa của chất độc này còn gây ra những căn bệnh hiểm nghèo, tước mất quyền được sống, mưu cầu hạnh phúc của rất nhiều người. Phụ nữ không được làm mẹ, trẻ em ra đời với những cơ thể dị tật, thiểu năng trí tuệ. Và chưa bao giờ kết thúc, chất độc quái ác năm xưa vẫn luôn ngấm ngầm bám riết lấy những phận đời từ thế hệ này sang thế hệ khác, bao nhiêu người đã trở thành nạn nhân - dù được sinh ra trong bầu trời hòa bình!

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam (phía trong) thăm và tặng quà NNCĐDC ở TX. Giá Rai. Ảnh: H.T

Thấu hiểu nỗi đau da cam cũng chính là nỗi đau dân tộc, Đảng, Nhà nước ta đã và đang ra sức khắc phục hậu quả của chất độc da cam. Tại Bạc Liêu, lãnh đạo tỉnh và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) tỉnh đã có những việc làm rất ý nghĩa với mong muốn xoa dịu nỗi đau mà những NNCĐDC đã và đang phải gánh chịu.

Buổi họp mặt NNCĐDC tại TX. Giá Rai diễn ra trong không khí ấm áp, thân tình. Những cái bắt tay thật chặt, lời hỏi han và động viên ân cần của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam với các nạn nhân, gia đình nạn nhân khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng. Ngoài những suất quà cố định, buổi họp mặt cũng trao thêm nhiều suất quà đột xuất cho NNCĐDC già yếu, hoàn cảnh đáng thương. Nhưng dù được nhận ít hay nhiều quà, các nạn nhân đều có chung niềm hạnh phúc vì trên đường đời lắm chông gai của họ luôn có Đảng, Nhà nước và xã hội đồng hành, tiếp sức.

Nằm sâu trong một con hẻm ở phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai), căn nhà nhỏ của vợ chồng ông Lê Văn Chót - NNCĐDC chưa bao giờ được hưởng hạnh phúc trọn vẹn. Gia đình có 9 người thì có đến 5 người nhiễm chất độc da cam. Trong kháng chiến chống Mỹ, vợ chồng ông tham gia đấu tranh trực diện, nuôi chứa cán bộ nhưng không may dính phải chất dioxin. Thảm cảnh đổ ập xuống gia đình khi 3 trong số 7 người con của vợ chồng ông bị nhiễm chất độc da cam. Rồi lần lượt 2 người con mất, ông Chót thì nằm một chỗ vì đau bệnh liên miên, người con còn lại cũng bị mù, toàn bộ gánh nặng gia đình đè lên vai người vợ bệnh tiểu đường. Câu nói của người vợ: “Nếu không có Đảng, Nhà nước giúp đỡ thì gia đình tôi không biết sống làm sao” khiến những người có mặt trong đoàn đến thăm hỏi hôm ấy không khỏi nghẹn ngào, xót thương.

Cùng nỗi đau với gia đình ông Chót là hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Tuyết Phương (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) - nạn nhân thế hệ thứ hai của thảm họa da cam. Dù đã 41 tuổi nhưng cơ thể chị Phương teo rút, không thể đi lại, nói chuyện bình thường, nhiều chỗ trên cơ thể nổi lên những mảng thịt dư ửng đỏ. Bà Dương Thị Ánh (mẹ chị Phương) kể trong nước mắt: “Hồi năm 1968, trong lúc làm nhiệm vụ giao liên thì tôi bị một chất lỏng nhớt nhợt, tanh hôi từ trên không đổ thẳng xuống đầu. Khi biết là chất dioxin, tôi rất bàng hoàng, lo sợ mình sẽ để lại di chứng trên mình các con”.

Dù có bao nhiêu năm nữa, nỗi đau trong lòng dân tộc sẽ chẳng bao giờ lành, đặc biệt là những nạn nhân mang trong mình chất độc da cam. Không có cách nào khác ngoài những hành động, việc làm ý nghĩa mới có thể xoa dịu những mất mát, đau thương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh: “Chiến tranh hóa học đã để lại những di chứng nặng nề cho biết bao gia đình và xã hội. Do vậy, mỗi việc làm ý nghĩa sẽ góp phần lan tỏa, nhân lên tình yêu thương để cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”.

HỮU THỌ

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.