“Luồng gió mới” từ Nhà hát Cao Văn Lầu

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 16:35

Khán giả Bạc Liêu có lẽ chưa quên những tiết mục văn nghệ được đầu tư khá ấn tượng tại đêm bế mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019. Với những tiết mục giới thiệu nét đẹp đặc trưng, bản sắc văn hóa của Bạc Liêu, Nhà hát Cao Văn Lầu đang ấp ủ một dự định “thổi luồng gió mới” vào đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, đồng thời hy vọng mở một điểm hẹn về đêm cho du khách nán lại Bạc Liêu.

“Dạ cổ hoài lang” - một tiết mục trong chương trình bế mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019 sẽ là một phân cảnh trong sân khấu thực cảnh “Bạc Liêu xưa và nay”. Ảnh: M.Đ

Từ những tiết mục mang âm sắc Bạc Liêu…

Xin nhắc lại chương trình bế mạc Tuần Văn hóa - Du lịch vừa diễn ra vào cuối tháng 11 vừa qua. Trong một chương trình văn nghệ đặc sắc do tổng đạo diễn - tác giả Ngô Quốc Khánh (Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Cao Văn Lầu) thực hiện, có rất nhiều sáng tác mới được đặt hàng - nghĩa là hoàn toàn mới toanh! Có thể kể ra như: “Nọc Nạng khúc bi hùng ca” và “Chuyện Công tử Bạc Liêu” (sáng tác của Nguyễn Quốc), “Ngẫu duyên Kỳ yên” (sáng tác của Nguyễn Phúc), Hương vị quê hương (liên khúc lý của Phan Duy). Cùng với những ca khúc mang âm hưởng bản “Dạ cổ hoài lang”, những tiết mục mang âm sắc văn hóa Bạc Liêu đã để lại ấn tượng đẹp đêm bế mạc, cũng như hầu hết các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch diễn ra trước đó.

“Nọc Nạng khúc bi hùng ca” đưa người xem trở về với không gian lịch sử của một Bạc Liêu bi hùng thời nông dân vùng lên đánh Tây cướp lúa. “Chuyện Công tử Bạc Liêu” với ca từ hóm hỉnh, dễ thương đã tái hiện hình ảnh hào hoa, phóng khoáng, đa tình của vị công tử lừng danh một thời. “Ngẫu duyên Kỳ yên” thì mở không gian lễ hội đặc trưng của người Bạc Liêu để người ta hiểu hơn về văn hóa nơi này với những phong tục tập quán đẹp đẽ đã gắn bó và duy trì bền bỉ trong đời sống tinh thần của người Bạc Liêu xưa và nay. Liên khúc “Hương vị quê hương” bày nhiều món ăn đặc trưng của Bạc Liêu vào những điệu lý ví von, vui nhộn…

… Đến dự định về sân khấu thực cảnh

Biểu diễn nghệ thuật thực cảnh là loại hình nghệ thuật để khắc họa, tôn vinh nét đẹp văn hóa một vùng đất hoặc những tộc người. Nói đến sân khấu thực cảnh, khán giả cả nước sẽ biết đến 2 sân khấu thực cảnh quy mô hoành tráng được dàn dựng công phu và tốn tiền tỷ. Ở Hà Nội là “Tinh hoa Bắc bộ” và ở Quảng Nam là “Ký ức Hội An”. Hai sân khấu thực cảnh này đã có tiếng vang trong lẫn ngoài nước bởi đã sử dụng cả công nghệ quốc tế để khắc họa những nét vàng son của không gian văn hóa dân tộc.

Không “tham vọng” lớn như thế, nhưng đạo diễn Quốc Khánh đã xuất phát từ ý tưởng đó mà ấp ủ về một sân khấu thực cảnh tại Bạc Liêu để quảng bá văn hóa, nét đẹp đất và người Bạc Liêu. Và sắp tới đây, nhân dịp Bạc Liêu đón hơn 300 đại biểu đến từ các công ty, doanh nghiệp du lịch (về Bạc Liêu dự hội nghị bàn giải pháp liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL), Nhà hát Cao Văn Lầu sẽ ra mắt sân khấu thực cảnh với chủ đề “Bạc Liêu xưa và nay”. Nói về ý tưởng này, anh Quốc Khánh cho biết: “Dù chỉ là bước thử nghiệm nhưng chúng tôi đã có ý tưởng và tính toán kỹ lưỡng nên tự tin sẽ thành công. Chúng tôi muốn dùng chương trình này để chào mời các doanh nghiệp du lịch. Nếu đưa chương trình vào các tua tuyến, tin rằng sẽ là một sản phẩm du lịch về đêm độc đáo ở Bạc Liêu”.

Chương trình sẽ được đưa ra ngoài nhà hát biểu diễn (khu vực trước Nhà hát Cao Văn Lầu), dùng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng kỹ thuật cao, phối trộn với cảnh sắc, đạo cụ sống động sẽ khiến khán giả như được bước chân vào cuộc hành trình trên đất Bạc Liêu đi từ quá khứ đến hiện tại với sự kiện đồng Nọc Nạng, Bạc Liêu thuở khai sinh bản “Dạ cổ hoài lang”, rồi nổi danh khắp nơi với chàng Công tử Bạc Liêu, nơi của những lễ hội Kinh - Khmer - Hoa đậm đà bản sắc dân tộc… Đó là những ý tưởng của sân khấu thực cảnh “Bạc Liêu xưa và nay”. Một sân khấu ngoài trời với âm thanh, ánh sáng kỹ thuật hiện đại, những tiết mục được đầu tư công phu từ diễn viên, ca sĩ đến chất lượng từng ca khúc hy vọng sẽ  tái hiện, làm rõ nét Bạc Liêu ngày ấy - bây giờ, và đó sẽ là dấu ấn đọng lại trong lòng khách phương xa đến với Bạc Liêu.

Trung tâm VNPT Bạc Liêu đang và sẽ tiếp tục tài trợ kinh phí cho Nhà hát Cao Văn Lầu sáng đèn mỗi tối thứ Bảy hàng tuần, Công tu Du lịch Vietravel cũng đã ký kết với Nhà hát Cao Văn Lầu từ tháng 1 - 3/2020 về tăng thêm suất diễn tại nhà hát để phục vụ du khách đến Bạc Liêu. Và, sân khấu thực cảnh nếu được các công ty du lịch “mua” để đưa vào các tua tuyến, chắc chắn sẽ mở ra hướng đi lạc quan hơn nữa cho Nhà hát Cao Văn Lầu. “Giữ chân du khách ở đêm phải có điểm hẹn giải trí hấp dẫn du khách. Làm sao để cho đội ngũ diễn viên Nhà hát sống được bằng nghề…”, những trăn trở đó của anh Quốc Khánh cũng chính là mong muốn của những người có trách nhiệm với công tác văn hóa - du lịch ở Bạc Liêu. Một sân khấu thực cảnh được đầu tư bằng sự tâm huyết của anh em trong nghề, được sự ủng hộ của ngành chủ quản, hy vọng sẽ tạo được ấn tượng cho người xem ở bước thử nghiệm sắp tới. Thành công này có ý nghĩa góp thêm một sản phẩm du lịch về đêm cho Bạc Liêu trong tương lai gần.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.