Cuộc sống quanh ta

“Mẹ đừng cầm điện thoại nữa…”

Thứ Tư, 07/04/2021 | 16:39

Đó là câu năn nỉ nhưng cũng là “mệnh lệnh” của thằng nhóc nhà tôi, khi cả nhà đã thống nhất đề ra quy tắc “đúng 20 giờ không ai được cầm điện thoại nữa”. Quy tắc này phải được ban hành, bởi vì trước đó, 4 người trong nhà thường xuyên cầm… 4 chiếc điện thoại vào mỗi buổi tối.

Ảnh minh họa: B.T

Chính vì mỗi người có một chiếc điện thoại, nên hình như ai cũng sống một thế giới của riêng mình. Căn nhà 4 người mà ít tiếng nói cười, chỉ trừ giờ ăn cơm chung với nhau. Công việc của tôi cần lên mạng Internet để có khi phải trao đổi thông tin với đồng nghiệp, nhưng thú thật không phải lúc nào cầm điện thoại cũng là vì công việc. Facebook, Zalo, TikTok, YouTube… từ lâu đã “chiếm sóng” chiếc điện thoại thông minh của nhiều người, ai cũng biết. Tôi cũng vì nghiện mấy món này mà cầm máy nhiều hơn thời gian cho phép…

Nhưng kể từ lúc bỏ được chiếc điện thoại vào giờ “giới nghiêm” như quy định của cả nhà, mới hay rằng thế giới ngoài chiếc điện thoại - chính là không gian thật trong nhà mình cũng đầy thú vị. Thằng nhóc bày đủ trò để kéo cha mẹ nó… cắt cơn nghiện, nào là đánh bài, chơi bầu cua, thách đố ai xếp xúc xắc nhanh hơn, hay đơn giản chỉ là chất một đống mền, gối cao nghệu rồi cho nó chui vào đó chơi, bày cái phòng lung tung như trận địa, nên trước khi ngủ phải xúm nhau lại dọn dẹp - cũng là một công việc để không còn thời gian nhàn rỗi mà lướt mạng.

“Con em sao càng lớn nó càng ít nói, không chịu chia sẻ chuyện học hành ở lớp như hồi năm ngoái nữa, tối ngày học về thì cầm chiếc điện thoại vô phòng, kể cả giờ ăn cơm cũng cầm máy, rầy la thì quạu quọ”, cô bạn tôi tâm sự với tâm trạng đầy lo lắng như thế. Chính vì làm bạn với máy điện thoại nên các bé hình như đã bỏ quên thế giới thật, không đâu xa mà ngay không gian của chính gia đình mình, các bé không còn quan tâm. Không gian gia đình đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, nhất là giai đoạn tuổi mới lớn, là vô cùng quan trọng. Sự gần gũi, sẻ chia của người lớn đối với con cái là thật sự cần thiết để chúng ta định hình cho con những suy nghĩ, hành động đúng đắn. Ở tuổi này, đôi khi chỉ một lời phê bình của cô thầy trên lớp, một điểm số kém, sự la rầy lớn tiếng của cha mẹ trước đông người, những vấp váp của tình cảm đầu đời, hờn giận vu vơ của tuổi mới lớn… tất thảy đều có thể trở thành sự… tủi nhục, uất ức, đưa đẩy các em đến hành động tiêu cực khiến người lớn trở tay không kịp!

Gần gũi, chia sẻ với con cái, làm bạn với con mình luôn cần thiết để chúng ta cùng con lớn lên, đừng sợ “vẽ đường cho hươu chạy” mà hãy vẽ con đường đúng đắn cho hươu chạy đúng. Rời thế giới ảo trên mạng, xa chiếc điện thoại vài tiếng đồng hồ để cùng chơi với nhau, chuyện tưởng dễ nhưng đôi khi không làm được trong nhiều gia đình bây giờ. Câu nói “Mẹ ơi đừng cầm điện thoại nữa” của thằng nhóc nhà tôi đôi khi lại khiến người lớn giật mình, quay về với thế giới thật để làm đúng trọng trách của người lớn trong gia đình.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.