Mở “đường băng” cho du lịch cất cánh

Thứ Hai, 18/11/2019 | 18:25

Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) 2019 là một lễ hội có ý nghĩa đặc biệt với Bạc Liêu. Đặc biệt là vì tỉnh lần đầu tổ chức Tuần VH-DL vào đúng thời điểm tròn 100 năm ra đời bản “Dạ cổ hoài lang”, 100 năm hình thành di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Công tử Bạc Liêu. Đây không chỉ là sự kiện để quảng bá hình ảnh vùng đất Bạc Liêu giàu bản sắc văn hóa, đầy tiềm năng phát triển, mà còn mở “đường băng” cho du lịch tỉnh nhà tiếp tục cất cánh.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy (thứ 2 từ phải sang) đánh giá cao ý nghĩa việc Bạc Liêu tham gia liên kết phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL. Ảnh: H.T

ĐIỂM NHẤN TRÊN CUNG ĐƯỜNG DU LỊCH ĐBSCL

Trong khi toàn Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang sở hữu 43 điểm du lịch tiêu biểu thì quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” đóng góp đến 9 sản phẩm. Điều đặc biệt là “bức tranh” du lịch Bạc Liêu được tô vẽ bởi nhiều gam màu nên ít có sự tương đồng, trùng lắp với các tỉnh bạn. Nói cách khác, Bạc Liêu có những sản phẩm không “đụng hàng”, được đánh giá là điểm du lịch “đinh” của vùng.

Nhắc đến vùng đất này, nhà Công tử Bạc Liêu có một sức hút đặc biệt mời gọi bước chân du khách khắp nơi về thăm Bạc Liêu. Một công trình mang lối kiến trúc nghệ thuật phương Tây có tuổi đời một thế kỷ, cùng những giai thoại ly kỳ về Hắc Công tử giúp nhà Công tử Bạc Liêu lọt vào tốp sản phẩm du lịch “hot” của ĐBSCL. Ngoài ra, Bạc Liêu còn có Quảng trường Hùng Vương được xếp hạng là quảng trường có thiết kế đẹp nhất miền Tây.

21 tỉnh, thành phố Nam bộ đều có phong trào đờn ca tài tử, song Bạc Liêu là địa phương duy nhất xây dựng được một “bảo tàng” tầm cỡ cho di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO công nhận. Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây dựng thành điểm du lịch quốc gia. Đặc biệt, điểm du lịch điện gió như một niềm tự hào của Bạc Liêu, góp phần nâng tầm cho du lịch đồng bằng. Cánh đồng điện gió hùng vĩ trên biển duy nhất tại Việt Nam còn được du khách ví von là công trình mang vẻ đẹp “trời Tây”.

Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp lữ hành và du khách, Bạc Liêu có những điểm du lịch không thể lẫn với bất kỳ nơi đâu. Chính điều đó đã tạo nên những sắc màu riêng biệt, giúp Bạc Liêu hiển nhiên thành điểm nhấn trên cung đường du lịch ĐBSCL.

CƠ HỘI PHÁT TRIỂN

Sở hữu nhiều sản phẩm độc đáo là một lợi thế lớn để du lịch Bạc Liêu phát triển. Việc tổ chức Tuần VH-DL là cơ hội quý để tỉnh quảng bá, giới thiệu những sản phẩm thế mạnh của du lịch Bạc Liêu; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, thúc đẩy liên kết hợp tác với các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trên lĩnh vực du lịch.

Trong Tuần VH-DL sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo “đòn bẩy” cho phát triển du lịch Bạc Liêu như: Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch; hội thảo liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL; ký kết hợp tác phát triển toàn diện giữa Bạc Liêu và các công ty, doanh nghiệp du lịch… Đặc biệt, tổ chức đoàn khảo sát các điểm du lịch với sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, nhà hàng - khách sạn, công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam. Hoạt động này giúp cho các doanh nghiệp, công ty có cái nhìn, sự đánh giá sâu sát về thực tiễn phát triển du lịch Bạc Liêu, đóng góp ý tưởng và giải pháp để tỉnh khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh du lịch. Đồng thời, tiến hành ký kết phát triển du lịch toàn diện với Bạc Liêu, nhất là việc xây dựng và kết nối tua tuyến du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang, Phó trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Tuần VH-DL Bạc Liêu 2019, khẳng định: “Tuần VH-DL là sự kiện tôn vinh và tri ân các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ đã đóng góp to lớn cho nghệ thuật Đờn ca tài tử. Qua đó,  quảng bá và giới thiệu đậm nét về VH-DL Bạc Liêu đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đây còn là dịp để Bạc Liêu tranh thủ liên kết hợp tác, xúc tiến đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung và VH-DL nói riêng”.

Sự thành công của Tuần VH-DL sẽ giúp hình ảnh Bạc Liêu lan tỏa mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội để ngành “công nghiệp không khói” tỉnh nhà thật sự cất cánh.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.