Mô hình trao Giấy chứng nhận kết hôn: Nét văn hóa hay và ý nghĩa!

Thứ Tư, 20/05/2020 | 17:06

Trao Giấy chứng nhận kết hôn (GCNKH) cho những cặp vợ chồng trẻ, lồng ghép với việc truyền thông về việc cưới văn minh, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình… là mô hình hiệu quả được Phường 3 (TP. Bạc Liêu) triển khai thực hiện từ nhiều năm nay.

Lãnh đạo Phường 3 (TP. Bạc Liêu) trao Giấy chứng nhận kết hôn và tặng hoa cho các cặp vợ chồng. Ảnh: N.V

Thời gian qua, từ cấp xã, huyện đến cấp tỉnh đều thực hiện tốt công tác gia đình. Để công tác này đạt hiệu quả cao hơn, Đảng ủy Phường 3 (TP. Bạc Liêu) đã triển khai thực hiện mô hình trao GCNKH cho các cặp vợ chồng mới cưới.

Nghị định 83/1998/NĐ-CP về đăng ký hộ tịch, tại Điều 26 quy định: Lễ đăng ký kết hôn được tổ chức trang trọng tại UBND cấp xã/phường/thị trấn nơi đăng ký. Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tại Điều 5 quy định: UBND xã/phường/thị trấn có trách nhiệm tổ chức trao GCNKH cho đôi nam nữ đã hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn, thể hiện sự thừa nhận kết hôn hợp pháp của Nhà nước và pháp luật. Việc Chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện tổ chức trao GCNKH cho các đôi nam nữ khi đăng ký kết hôn có ý nghĩa thể hiện sự thừa nhận của Nhà nước về hôn nhân hợp pháp, sự quan tâm của chính quyền đối với các cặp vợ chồng trên con đường xây dựng hạnh phúc lứa đôi. Thông qua lễ trao GCNKH, Nhà nước cũng có cơ hội tuyên truyền, giải thích, vận động các cặp vợ chồng về trách nhiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc, chấp hành các chính sách pháp luật, chính sách dân số… Ông Phan Thanh Vũ, Chủ tịch UBND Phường 3, cho biết: “Phường 3 duy trì mô hình trao GCNKH gần 2 năm nay và nhận thấy rất ý nghĩa đối với công tác gia đình. Với mong muốn giữa chính quyền và dân có mối quan hệ bền chặt hơn, nên phường sẽ duy trì lâu dài mô hình này. Và nếu có điều kiện sẽ làm long trọng hơn, để các cặp đôi nhận thấy việc kết hôn có ý nghĩa quan trọng đối với mình như thế nào”.

Theo ông Phan Thanh Vũ, phường tổ chức trao GCNKH cho nhiều cặp/lần. Tại buổi lễ, ban tổ chức sẽ phổ biến về ý nghĩa của hôn nhân, tầm quan trọng của gia đình hạnh phúc…; bên cạnh đó còn lồng ghép tuyên truyền ngắn gọn về Luật Hôn nhân và gia đình, cách đối nhân xử thế, vai trò của từng thành viên trong gia đình… Phường cũng dõi theo quá trình chung sống của các cặp đôi, khi gia đình chào đón thành viên mới, phường sẽ gửi thư chúc mừng, in kèm thư là những điều cần lưu ý trong việc chăm sóc trẻ sau sinh…

Được tổ chức trao GCNKH là dấu ấn đáng nhớ trong hành trình hôn nhân của các cặp đôi. Anh Nguyễn Trung Nhân (quê ở tỉnh Tây Ninh) và chị Nguyễn Trần Thùy Dương (ngụ khóm 4, Phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Chúng tôi rất vui và bất ngờ khi đi đăng ký kết hôn mà được địa phương long trọng tổ chức buổi lễ như vậy. Đây sẽ là kỷ niệm đẹp không chỉ với vợ chồng tôi mà còn với cả 3 cặp vợ chồng được trao GCNKH trong đợt này”.

Có thể thấy, trao GCNKH là một mô hình thiết thực và rất có ý nghĩa. Đây sẽ là nguồn động viên để các cặp đôi sống hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của mình trong tương lai. Đặc biệt, đây chính là dịp để ngành chức năng tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ cưới… đến với người dân. Với ý nghĩa ấy, mô hình cần được nhân rộng ra nhiều địa phương trong tỉnh để góp phần giúp công tác gia đình ngày càng đạt hiệu quả hơn.

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.